.

Thi bắn pháo hoa quốc tế 2009: Mọi đối thủ đều đáng nể

.

Ngay khi đến Đà Nẵng, 4 đội Úc, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Philippines đã đi tham quan, mua sắm và có nhiều câu chuyện nhỏ thú vị về thành phố. Ngày 24-3, 5 đội đã cùng chia sẻ cảm xúc của họ về Đà Nẵng và về những màn trình diễn sắp tới.

Đội trưởng đội Australia - ông Rusty Johnson: “Các đội sẽ lo ngại khi gặp chúng tôi”

Pháo được lắp bộ điều khiển để sẵn sàng cho cuộc thi.Ảnh: VĂN PHƯƠNG

Năm 2007, chúng tôi đã đối đầu với Trung Quốc, Tây Ban Nha và đã chiến thắng, chắc chắn họ sẽ lo ngại khi gặp chúng tôi. Nhưng mỗi cuộc thi đều có điểm khác biệt về địa điểm, phong cách, nên mọi đối thủ đều đáng quan tâm. Màn trình diễn của chúng tôi sẽ cho thấy sự đa dạng của văn hóa Úc, chú trọng sự đơn giản để khán giả có thể tập trung vào chủ đề chính, chứ không bắn rất nhiều pháo lên trời như các đội khác.

Qua ti-vi, biết áo dài là trang phục truyền thống rất duyên dáng của phụ nữ Việt Nam, nên vừa đến Đà Nẵng tôi đã nhờ người phiên dịch chỉ chỗ may áo dài mang về cho vợ, và mua thêm chiếc nón lá nhỏ làm quà cho con trai. Nhiều người ở đây đi xe máy rất nhanh, làm chúng tôi thót cả tim. Vì có chút trục trặc (pháo tới trễ hơn dự kiến), chúng tôi có nhiều thời gian đi tham quan các nơi như Non Nước, Bãi Rạng, Sơn Trà, dự án đô thị Đa Phước.

Đội trưởng đội Tây Ban Nha - ông Patrick Brault: “Thất bại năm 2007 trước đội Australia là không đáng bàn tới”

Chúng tôi là đội duy nhất chuẩn bị mọi thứ ở khu vực Trường quân sự thành phố (nằm trên đường Nguyễn Chánh, quận Liên Chiểu – PV). Bởi 132 năm kinh nghiệm giúp chúng tôi không cần phải mang pháo xuống điểm bắn ướm thử như các đội khác. Chúng tôi chuẩn bị sẵn sàng ở đây và chỉ đến cảng nối pháo là xong. Trong 12 phút đầu, chúng tôi sẽ mang đến cho các bạn những giai điệu rộn rã của âm nhạc Tây Ban Nha như flamenco, solo guitar. Giai điệu hài hòa, nhịp nhàng chứ không ồn ào như cuộc sống sôi động sẽ khiến mọi người có cảm giác thư giãn hoàn toàn và thẫn thờ vì màn diễn. Hơn 100 năm qua chúng tôi luôn chiến thắng, nên thất bại năm 2007 trước đội Australia cũng không đáng nói tới.

Vì cha tôi gốc Canada, mà ở đó cộng đồng người Việt rất đông, thành thử tôi biết hầu hết các món ăn Việt Nam. Món tôi thích nhất khi đến Đà Nẵng là phở và chả giò. Có một chuyện mà tôi thấy lạ: một thành viên trong đội chúng tôi xăm hình rất nhiều trên người, và mọi người cứ nhìn anh ta như một tay dữ dằn, trong khi ở Tây Ban Nha, xăm mình là một nghệ thuật.

Đội trưởng đội Philippines - ông Joven Ong: “Chúng tôi sản xuất pháo riêng cho cuộc thi này”

Chúng tôi chọn những bài hát thể hiện khát vọng và sự bùng nổ cho màn diễn. Nếu ca khúc đầu tiên với tên “Bùng nổ” mang ý nghĩa là sự khởi đầu của cuộc thi, sự khởi đầu của vũ trụ, thì ca khúc kết thúc “Vinh quang” là khát vọng của chúng tôi về chiến thắng, cũng như tưởng nhớ về chiến thắng của Việt Nam trong chiến tranh. So với các đội Trung Quốc, Tây Ban Nha, Úc, chúng tôi có ít kinh nghiệm hơn, nhưng chúng tôi rất tự tin vì tự mình sản xuất được pháo hoa riêng cho cuộc thi này, trong khi một số đội phải mua pháo từ nước khác. Dù khán giả có thích hay không, chúng tôi vẫn làm hết sức mình để mang đến một màn trình diễn thật đẹp.

Trưa hôm qua, người ta mang cơm đến cho đội nhưng quên mang muỗng. Đói bụng quá nên chúng tôi bốc cơm bằng tay luôn. Chúng tôi vẫn không than phiền gì về điều đó, chỉ thấy vui vui. Đoàn cũng đã mua vài món đồ đá Non Nước.

Kỹ thuật viên, đồng thời là phát ngôn viên đội Trung Quốc - ông Zhong Zi Yuan: “Kể chuyện tình Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài bằng màu sắc, âm thanh”

Màn trình diễn của chúng tôi kể lại sự tích hóa bươm bướm của đôi uyên ương Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài. Theo đó, màu sắc kết hợp với các tiết tấu âm nhạc thể hiện vũ điệu và hình tượng bươm bướm. Tôi tin rằng mỗi quốc gia có một bản sắc nghệ thuật riêng, và chúng tôi cũng có những nét riêng để vượt qua các đội khác.

Đã tham gia biểu diễn pháo hoa ở  nhiều nước, nhưng chưa ở đâu chúng tôi được đối đãi trọng thị như nơi đây. Các đoàn vừa được chính quyền thành phố chiêu đãi thân mật. Chúng tôi rất vui và chơi tới khuya. Tuy giữa chúng tôi và mọi người bất đồng ngôn ngữ, nhưng cách sinh hoạt của người Việt Nam và Trung Quốc rất tương đồng với nhau.

Kỹ thuật viên phụ trách phần mềm đội Việt Nam - ông Bùi Chí Đức: “Hơi lo, nhưng sẽ thi đấu hết sức”
Năm nay, chúng tôi lần đầu tiên tự lập trình phần mềm biểu diễn nên cũng có chút lo lắng. Các đội khác đều có nhiều kinh nghiệm hơn, nhưng chúng tôi sẽ cống hiến hết mình. Âm nhạc của màn diễn chủ yếu mang âm hưởng nhạc cổ truyền Việt Nam, kết hợp với pháo hoa để diễn tả những năm tháng thương đau của Việt Nam trong chiến tranh và niềm tin về tương lai tươi sáng. Chúng tôi sẽ bắn 2.700 quả, trong đó 2.200 quả là pháo tầm cao, còn lại là pháo tầm thấp làm nền cho màn diễn.

HẰNG VANG (ghi)

;
.
.
.
.
.