.

Xử lý nhiều điểm kinh doanh vi phạm trong dịp thi bắn pháo hoa

.

(ĐNĐT) - Sáng nay, 28- 3,  Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương đã làm việc với Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) về tình hình quản lý giá cả trong đêm đầu tiên diễn ra cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế 2009.

Theo báo cáo nhanh của Chi cục QLTT, trong ngày 27- 3, lực lượng QLTT quận Sơn Trà đã tiến hành kiểm tra và xử lý 7 cơ sở vi phạm, bao gồm Nhà hàng New (245 Trần Hưng đạo) vi phạm kinh doanh thịt gà chưa qua kiểm dịch; quán Tý (tổ 8, đường Trần Hưng Đạo) kinh doanh thuốc lá không có giấy phép; quán Lộng Gió (lô 1, đường Trần Hưng Đạo) không niêm yết giá.

Riêng một số điểm kinh doanh đã lập biên bản và chưa xử lý như Khách sạn Mimosa (Z12,13 Trần Hưng Đạo) tăng giá phòng tùy tiện; cơ sở Seventeen Salong (Z76 Trần Hưng Đạo) kinh doanh phòng trà, ca nhạc không có giấy phép hành nghề ca múa nhạc, không có giấy VSATTP, giấy phép kinh doanh thuốc lá, rượu; cơ sở Massage Newday (lô K15, Trần Hưng Đạo) không niêm yết giá; Nhà hàng Hoàng Thư (K39 – 40 - 41 Trần Hưng Đạo) không xuất trình được hóa đơn rượu, thuốc lá.

Tổ kiểm tra quận Hải Châu kiểm tra 23 nhà hàng, khách sạn, bar, trong đó 3 điểm kinh doanh vi phạm gồm: Công ty TNHH AMT (số 7 Trần Phú) không có giấy VSATTP; Chi nhánh Công ty TNHH MTV Việt Thái quốc tế 2 (74 Bạch Đằng) không có giấy phép kinh doanh thuốc lá; Công ty An Thiên Phú (34 Trần Phú) không có giấy phép kinh doanh thuốc lá.

Giá giữ xe máy, xe đạp trong đêm thi bắn pháo hoa đầu tiên tại các điểm phát sinh dao động từ 5-10 nghìn đồng/chiếc. Ảnh: T.H

Ngoài ra, nhiều điểm gửi xe phát sinh trên địa bàn hai quận Sơn Trà và Hải Châu tăng giá cao nhiều lần so với quy định.
 
Tại buổi làm việc, ông Võ Duy Khương yêu cầu Chi cục QLTT cần tập trung lực lượng kiểm tra và xử lý các điểm giữ xe, bán hàng tự phát vi phạm trong ngày hôm nay, 28-3; tiếp nhận các cuộc gọi của người dân phản ánh đến số điện thoại đường dây nóng của Chi cục để có bằng chứng xử lý. Đối với các điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống, lưu trú, cần tiếp tục tiến hành kiểm tra bình thường, đồng thời nêu tên các địa điểm kinh doanh vi phạm lên các phương tiện thông tin đại chúng...

Trước khi Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế 2009 khai diễn, UBND thành phố giao quận Hải Châu và Sơn Trà thành lập gần 40 điểm giữ xe theo giá quy định (2.000 đồng/xe máy, 1.000 đồng /xe đạp, 1.000 đồng/ mũ bảo hiểm). Thế nhưng, theo ghi nhận của phóng viên, ngoài các điểm giữ xe đã được thành lập theo quy định, đã xuất hiện hàng trăm điểm giữ xe tự phát tại các hộ dân, công ty… trên nhiều tuyến đường của thành phố.
 
Điều đáng nói là, giá thu giữ xe tại các điểm tự phát đã được “đội lên” gấp 2-5 lần so với quy định. Tại một điểm giữ xe ở khu vực bùng binh đường Đống Đa – Bạch Đằng, giá xe máy được thu 5.000 đồng/ xe, ôtô 30.000 đồng/ xe, xe đạp/ 2.000 đồng/xe… thế nhưng có rất ít các lực lượng chức năng kiểm tra xử lý.

Trật tự an toàn được đảm bảo

Rút kinh nghiệm từ Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2008, năm nay, công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT) được Công an thành phố Đà Nẵng chuẩn bị một cách chu đáo.

Trước khi diễn ra lễ hội cho đến khi kết thúc cuộc trình diễn ngoạn mục của ba đội Philippines, Tây Ban Nha và Đà Nẵng - Việt Nam trong đêm đầu tiên, tình hình ANTT, ATGT được đảm bảo một cách an toàn, đạt yêu cầu đề ra, đại tá Nguyễn Đình Chính, Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng cho biết.

Lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông sau khi đại tiệc pháo hoa kết thúc. Ảnh: N.P

Mới hơn 14 giờ ngày 27-3, hàng ngàn người dân đã tập trung về phía cầu sông Hàn, đường Trần Hưng Đạo, Bạch Đằng giành cho mình một chỗ để chiêm ngưỡng đại tiệc pháo hoa. Như một dòng thác, người đi nườm nượp cứ thế đổ về “hạ nguồn” sông Hàn để chờ đợi pháo hoa mặc dù lễ khai mạc hơn 20 giờ mới diễn ra.

Các phương án chống ùn tắc giao thông, chống tội phạm cướp giật… đã được Công an thành phố Đà Nẵng sẵn sàng. Tuyến chốt chặn quan trọng nhất là các ngã ba, ngã tư thuộc đường Trần Phú, Lê Duẩn, Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo, 2 nút cầu sông Hàn, cầu Thuận Phước… được bố trí lực lượng khá đông gồm Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát đặc nhiệm… và công an, dân phòng, bảo vệ dân phố của các địa phương. 

Có thể khẳng định, so với cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế năm 2008, năm này, tình hình công tác đảm bảo ANTT, ATGT được xiết chặt, không để xảy ra ùn tắc giao thông, tai nạn, trộm cắp, cướp giật… đảm bảo an toàn cho cuộc thi bắn pháo hoa cũng như người dân và du khách đi thưởng ngoạn...


DUYÊN ANH, NGỌC PHÚ , TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.