.

5 đội tham dự DIFC 2010: Mỗi đội một vẻ

.

Cả 5 đội tham dự Cuộc thi Bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2010 (DIFC 2010) là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Bồ Đào Nha, Pháp, Việt Nam đã tập kết pháo về khu vực Cảng sông Hàn, chuẩn bị cho các màn trình diễn trong hai đêm 27 và 28-3. Dù khá bận rộn, trưa ngày 23-3, mỗi đội vẫn dành cho P.V Báo Đà Nẵng cuộc trò chuyện thú vị về các ý tưởng của mình.  

Đội Đà Nẵng - Việt Nam chuẩn bị pháo cho màn diễn tại DIFC 2010. Ảnh: VĂN NỞ

Đội Tamaya Kitahara - Nhật Bản: “Chúng tôi mang đến cả kịch Nô và hoa anh đào ”

* P.V: Nhật Bản được biết đến như một đất nước của hoa anh đào, kịch Nô và tinh thần võ sĩ đạo (samurai). Các ông có định mang tới đây một “thế giới Nhật Bản” với những hình ảnh như vậy trong màn trình diễn của mình không?

- Ông Motohiro Sonoda - phát ngôn viên: Ồ, có chứ. Màn trình diễn của chúng tôi được thiết kế dựa trên nền tảng của vẻ đẹp Nhật Bản và vẻ đẹp của kịch Nô, Kabuki, hoa anh đào... Như các bạn đã biết, hoa anh đào chỉ nở một lần vào mùa xuân. Và chúng tôi mong muốn mọi người sẽ chiêm ngưỡng vẻ đẹp của pháo hoa như chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa anh đào, khi không gian xuân tươi đẹp mở ra. Mọi người có thể cảm nhận vẻ đẹp ấy trong từng khoảnh khắc trong sự hòa quyện giữa âm nhạc và pháo hoa.

* P.V: Sự tương đồng về văn hóa giữa Việt Nam và Nhật Bản đã giúp gì cho các ông khi thiết kế màn trình diễn?

- Ông Motohiro Sonoda: Chính vì sự tương đồng này mà chúng tôi có thể tưởng tượng được cảm nhận và phản ứng của khán giả khi xem, từ đó thiết kế màn trình diễn sao cho phù hợp với thị hiếu và sở thích của khán giả Việt Nam.

Đội Luso Pirotecnia – Bồ Đào Nha: “Màn trình diễn này được thiết kế riêng”

* P.V: Thưa ông, đâu là hình tượng trung tâm trong màn pháo hoa mang tên “Rồng và lửa – Nơi truyền thuyết về khai sinh” mà đội ông sắp trình diễn?

- Ông Joaquim Melo - Đội trưởng: Rồng là hình tượng trung tâm, được khắc họa qua những màu sắc và âm thanh phù hợp. Thật khó để diễn tả hết màn diễn, nhưng chúng tôi chắc chắn khán giả sẽ hòa cùng cảm xúc với chúng tôi khi pháo bay lên, kể lại chuyện rồng khai sinh những ngọn núi và dòng sông.

Trong nhiều lần trình diễn ở nhiều nơi khác nhau, chúng tôi thỉnh thoảng vẫn sử dụng lại màn diễn cũ, nhưng màn diễn này là hoàn toàn mới và được chúng tôi thiết kế riêng cho DIFC 2010. Qua những nét đặc trưng, màn diễn “độc nhất vô nhị” này sẽ giúp người xem nhận biết được đó là của Luso Pirotecnia.

Đội Jacques Couturier Organisation – Pháp: “Đã nghiên cứu rất kỹ về văn hóa và huyền thoại Việt Nam”

* P.V: Người ta kỳ vọng sẽ được xem một màn trình diễn lãng mạn như tính cách của người Pháp...

- Ông Laurent Jefaut, thành viên: Chúng tôi đã đọc rất kỹ về huyền thoại sông Hàn từ những tài liệu mà bạn bè của chúng tôi ở Việt Nam gửi sang. Nhưng chúng tôi không thể chuyển tải toàn bộ câu chuyện dài đó được, mà chọn lựa một số đoạn cao trào, sau đó chọn pháo và âm nhạc phù hợp. Nhà soạn nhạc riêng của chúng tôi đã soạn các bản nhạc tuyệt đẹp với tiết tấu nhẹ nhàng, trầm lắng. Câu chuyện tình yêu trong màn diễn sẽ được trình bày thật lãng mạn, tình tứ.

Đội Pyrotecnico – Hoa Kỳ: “Rock n’ Roll cũng sôi động như dòng sông Hàn”

* P.V: Rất nhiều người mong đợi đội Hoa Kỳ sẽ đem đến màn diễn ấn tượng nhất. Ông có xem đó là một áp lực?

- Ông Rocco Vitale, Đội trưởng: Chúng tôi rất tự tin, vì đã lựa chọn những gì hay nhất, và gắn kết pháo hoa với người xem bằng dòng nhạc Rock n’ Roll sôi động. Chúng tôi đến Đà Nẵng để mang tới sự vui vẻ và cảm giác thú vị.

* P.V: Trong khi các đội khác đều sử dụng âm nhạc nhẹ nhàng, đằm thắm, đội Hoa Kỳ lại sử dụng Rock n’ Roll.  Rock n’ Roll hiện đại có vẻ không phù hợp lắm trong việc chuyển tải một huyền thoại?

- Ông Rocco Vitale, Đội trưởng: Không sao! Bởi sông Hàn là con sông của hạnh phúc và tình yêu. Sông Hàn nối kết mọi người, cũng như Rock n’ Roll mà thôi.

Đội Đà Nẵng - Việt Nam: “Hãy chờ xem!”

* P.V: Trong hai lần thi trước, đội Việt Nam chưa đạt được kết quả như mong đợi. Lần này, Việt Nam có hứa hẹn sẽ đem tới cho bầu trời pháo hoa một sắc khí mới?

- Ông Bùi Chí Đức, thành viên: Chúng tôi tự tin và sẽ thi hết mình. Trong lần trình diễn này, nhiều hiệu ứng đặc biệt rất mới lạ sẽ được sử dụng, nhưng chúng tôi muốn giữ bí mật này đến phút cuối. Hãy chờ xem!

HẰNG VANG (Thực hiện)

;
.
.
.
.
.