.
CÔNG TÁC CHUẨN BỊ CHO DIFC 2010:

Tất cả đã "lên nòng"

.

(ĐNĐT) - Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế 2010 (DIFC 2010) đã gần hoàn tất 

Khán đài A đã hoàn tất, khán đài B đang hoàn thiện hàng rào

Âm thanh, ánh sáng đã sẵn sàng 

Khán giả chỉ có thể thưởng thức màn trình diễn pháo hoa trọn vẹn khi vừa ngắm từng bông pháo, vừa được lắng nghe sự hài hòa kết hợp với âm nhạc của mỗi đội. Chính vì vậy, ngoài hệ thống loa “siêu khủng” tại vị trí khán đài A, Công ty Tân Hữu Tài đã “rải thảm” một hệ thống loa lên đến 150 chiếc (1000 W/chiếc) chia đều thành 25 điểm ở hai bên bờ sông Hàn.

Ở phía quận Hải Châu, 5 điểm âm thanh đã hoàn thành từ cầu sông Hàn đến Cảng Đà Nẵng. Phía quận Sơn Trà, 20 điểm âm thanh kéo dài từ chân cầu sông Hàn đến hết khán đài B.

30 tấn thiết bị âm thanh, ánh sáng phục vụ DIFC 2010 được lắp đặt

Ông Võ Văn Hoàng, giám sát kỹ thuật của Công ty Tân Hữu Tài cho biết, năm nay có thêm khán đài B với sức chứa gấp rưỡi khán đài A, điều đó cũng có nghĩa trang thiết bị phải tăng lên gấp rưỡi. Khó khăn nhất là phải xử lý âm thanh đảm bảo để khán giả đứng ở bất cứ vị trí nào trên một quãng đường dài gần 2km đều có thể nghe rõ âm nhạc. Ngoài 30 tấn thiết bị được vận chuyển từ TP.HCM ra Đà Nẵng, một hệ thống đèn chiếu sáng, đèn pha, trang trí lên đến 500 cây, tương đương 2.000 chiếc đủ loại cũng đã được tập kết theo vị trí. 

Công ty Công viên thành phố Đà Nẵng cũng vừa đưa 15.000 đơn vị hoa tươi “trải” dọc đường hoa Bạch Đằng. Ngoài những loại hoa vạn thọ, cúc Đài Loan, hoa mào gà, dạ yến thảo, mai địa thảo… đủ sắc màu, công ty còn đưa thêm một số loại hoa có tên rất đẹp và… liên quan đến pháo hoa như hoa xác pháo, cát tường, cẩm tú cầu, ngọc nữ trắng, vàng vào trang trí. Trong số 30 mô hình hoa đã có từ trước Tết như thuyền hoa, gánh hàng hoa, tháp hoa…, nay đường Bạch Đằng có thêm 3 mẫu lẵng hoa mới.

15.000 đơn vị hoa tươi do Công ty Công viên Đà Nẵng lắp đặt

Đảm bảo vệ sinh, môi trường, an toàn giao thông

Trong thời gian hai đêm diễn ra DIFC 2010, ngoài hệ thống điện lưới, các bộ phận phục vụ công tác bắn pháo hoa, khu vực lễ đài, khán đài… đều sử dụng thêm máy phát điện chạy song song. Cho nên trong trường hợp hệ thống điện lưới bị sự cố, toàn khu vực vẫn không xảy ra mất điện, chương trình vẫn diễn ra bình thường. 

Bắt đầu từ 20 giờ, màn trình diễn DIFC 2010 mới khai hỏa, nhưng chắc chắn là trước đó nhiều giờ, lượng người đã đổ về khu vực hai khán đài đông nghịt. Vì vậy, bố trí nhà vệ sinh công cộng để phục vụ lượng khán giả phía khán đài A và B được Công ty Môi trường đô thị thành phố Đà Nẵng quan tâm. Hiện nay, 43 nhà vệ sinh công cộng đã được lắp đặt hoàn chỉnh, có người phục vụ trong suốt thời gian diễn ra cuộc thi.

43 nhà vệ sinh công cộng tại khu vực xem pháo hoa

Dự kiến, trong hai đêm DIFC 2010, khối lượng rác thu gom khoảng 90 – 100 tấn, tương đương 1/5 lượng rác thải toàn thành phố trong một ngày. 200 công nhân đã sẵn sàng ra quân dọn dẹp ngay sau khi kết thúc đêm diễn, quyết tâm trả lại không gian sạch đẹp trước 6 giờ sáng ngày hôm sau. Đội xe rửa đường 10 chiếc và 3 xe quét rác cơ giới cũng đã xuất hiện trên các tuyến đường của Đà Nẵng từ 24-3 đến hết DIFC 2010.

Nạn kẹt xe cũng là một bài toán khó, nhất là khi gần 30.000 người cùng với phương tiện giao thông đổ về đường Trần Hưng Đạo. Lực lượng cảnh sát giao thông Công an thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp với toàn bộ lực lượng công an các quận tiến hành cắt toàn bộ các tuyến đường: cầu sông Hàn, Trần Phú, Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo (đoạn từ giao lộ với Nguyễn Công Trứ đến giao lộ với Nguyễn Trung Trực) từ 15 giờ đến 23 giờ các ngày 27 và 28-3, chỉ những xe có phù hiệu A và B do Ban tổ chức cung cấp mới được đi vào tuyến đường này.

Nhằm đề phòng kẹt xe trên cầu Trần Thị Lý, Nguyễn Văn Trỗi… như mọi năm, một lực lượng phối hợp gồm lực lượng cảnh sát giao thông Công an thành phố và công an địa phương từ 80 – 100 chiến sĩ sẽ túc trực tại các điểm cầu để hướng dẫn lưu thông.

Các loại phương tiện ô tô, xe cơ giới cũng được hướng dẫn đi các tuyến đường ven biển, tránh xe khu vực trung tâm thành phố để tránh kẹt xe. Tốt nhất, người dân có thể lựa chọn nhiều phương án di chuyển qua cầu Thuận Phước, cầu Tuyên Sơn, dù quãng đường xa hơn nhưng có khi thời gian đi và về lại đảm bảo, tránh kẹt xe.

"Pháp lãng mạn, Mỹ mạnh mẽ, Bồ Đào Nha đầy phấn khích, Nhật bí ẩn và Việt Nam rất đặc biệt"

Thành viên đội pháo hoa Nhật Bản chuẩn bị cho cuộc tranh tài tại bãi bắn Cảng Đà Nẵng

Khi được hỏi, hãy đánh giá ngắn gọn về các đội tranh tài, ông Joe Ghazzal, Chủ tịch HĐQT Công ty Global 2000 – đơn vị tư vấn DIFC 2010 - “bật mí” rằng, năm nay tất cả các đội đều là ngôi sao, các đội đều tự sản xuất pháo nên “vũ khí” của họ như chủng loại pháo và nhất là màu sắc sẽ rất khác biệt.

“Đội Pháp lãng mạn, đội Mỹ mạnh mẽ, đội Bồ Đào Nha đầy phấn khích, đội Nhật bí ẩn và riêng đội Việt Nam, họ sẽ sẽ có màn trình diễn rất đặc biệt”.

Stuart Bensley, Giám đốc kỹ thuật Công ty Global 2000, đưa ra dẫn chứng cụ thể: từ nguyên liệu, cách đặt ống phóng, ý đồ sử dụng pháo tầm cao, trung, thấp cũng khác nhau, kỹ thuật của 5 đội đều khác biệt chứ không trùng lặp như một số đội trong DIFC 2009. “Tôi có thể khẳng định DIFC 2010 là một cuộc thi có tính cạnh tranh cao nhất trong 3 mùa DIFC”, Stuart khẳng định.

Ngoài ra, theo Stuart, tiến độ lắp đặt và chuẩn bị của các đội hiện nay rất tốt. Đến trưa ngày 27-3, mọi công tác chuẩn bị tại hiện trường sẽ chấm dứt, các đội có thể nghỉ ngơi, thư giãn để dành sức lực cho màn trình diễn.

Lưu Thủy

;
.
.
.
.
.