.

Huyền ảo trong đêm pháo hoa

.

Ngày 27 và 28-3 tới, Cuộc thi bắn pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2010 sẽ diễn ra. Một lần nữa, người dân Đà Nẵng và du khách sẽ được chứng kiến cuộc so tài pháo hoa trên bầu trời Đà Nẵng của 4 đội đến từ các nước Mỹ, Bồ Đào Nha, Pháp, Nhật Bản và đội chủ nhà Đà Nẵng.

Hoa nước tại Siêu thị Coop - Mart cũng làm lung linh thêm cho thành phố trong đêm pháo hoa. 

Để góp phần thêm sống động, lung linh cho đêm pháo hoa năm nay, việc trang trí đèn chiếu sáng tại các tuyến đường quanh điểm bắn pháo hoa như khán đài, đường Bạch Đằng, đường Trần Hưng Đạo, đường 3-2 và khu vực Bảo tàng Điêu khắc Chăm là những điểm nhấn, làm cho bầu trời thành phố đẹp hơn trong 2 đêm pháo hoa.

Việc thiết kế, thi công điện chiếu sáng và đèn trang trí mỹ thuật phục vụ cho sự kiện trên do Công ty Quản lý và Vận hành điện chiếu sáng Đà Nẵng đảm nhận. Về cơ bản, hệ thống điện chiếu sáng và chiếu sáng mỹ thuật trong đêm pháo hoa dựa trên nền và thiết kế của hệ thống điện phục vụ Tết Canh Dần. Tuy nhiên, so với năm 2009, hệ thống điện chiếu sáng mỹ thuật năm nay có nhiều nét độc đáo hơn. Về màu sắc gồm 5 màu, trong đó đỏ, vàng, xanh là các màu chủ đạo trên các tuyến đường, riêng cầu Sông Hàn là màu trắng với việc sử dụng đèn Led tiết kiệm điện là chủ đạo. Việc sử dụng loại đèn này còn góp phần bảo đảm  giao thông trên cầu, nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp huyền ảo của cả hệ thống.

Trên các tuyến đường quanh khu vực bắn pháo hoa được phủ kín bởi hệ thống đèn mỹ thuật với 2 mẫu chính là quả cầu và giọt nước, vừa sinh động, vừa có nét xuân. Các hoa văn được tạo ra bởi các chùm đèn vừa là các khẩu hiệu, biểu ngữ chào mừng ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng cũng trở thành những nét chấm phá màu sắc độc đáo. Với hệ thống đèn này, du khách sẽ có cảm giác như đi vào các mê cung ánh sáng. Thêm vào đó là các mẫu đèn mới mang hình cây cảnh và các biểu tượng về thành phố Đà Nẵng, hình Sao vàng 5 cánh được bố trí đan xen tạo ra sự phong phú về sắc màu, gợi cho người xem nhớ về thành phố Anh hùng trong chống Mỹ và năng động trong xây dựng kinh tế.

Cầu Sông Hàn trong đêm pháo hoa.

Hai bên đường, trên các cây xanh, tùy theo vị trí, tùy theo hình dáng của cây, sẽ được tạo dáng bởi các hình con vật (bướm), hình các bông hoa, lọ hoa với chủ đề về mùa xuân và các bảng hiệu với chủ đề 35 năm Ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng, làm cho các tuyến đường chính quanh khu vực bắn pháo hoa long lanh hơn. Đặc biệt, khi đứng trên cầu Sông Hàn, hoặc “đứng bên ni sông ngó sang bên tê sông” là hình ảnh phản chiếu của cả hệ thống điện chiếu sáng, điện trang trí mỹ thuật dưới mặt sông, cảm giác không gian như gần lại.

Ông Phạm Tài, Giám đốc Công ty Quản lý và Vận hành điện chiếu sáng Đà Nẵng cho biết: Năm nay, hệ thống điện chiếu sáng mỹ thuật phục vụ cho Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế, ngoài các mẫu đẹp của năm 2009 được giữ lại, công ty đã bổ sung thêm 17 mẫu mới. Trên các đoạn đường đã hoàn thành việc lắp đèn. Ngoài ra, tại các nút giao thông trên nhiều tuyến đường trong thành phố như Tượng đài Mẹ Dũng sĩ Thanh Khê, các bùng binh lớn trên đường Sơn Trà-Điện Ngọc, các tuyến đường chính được trang trí bằng nhiều mẫu mới.

Toàn bộ hệ thống chiếu sáng và mỹ thuật trên cầu Sông Hàn và trên đường phố do Công ty Quản lý và Vận hành điện chiếu sáng thiết kế, sáng tạo trên cơ sở tham khảo, nghiên cứu từ các công nghệ mới nhất của các nước trên thế giới. Trong đó, có nhiều công nghệ lần đầu tiên được sử dụng tại Việt Nam. Để có được những kỹ thuật này, ngay từ giữa năm 2009, công ty đã cử các kỹ sư sang các nước trong khu vực như Singapore, Malaysia... nghiên cứu, học tập.

Để bảo đảm tiến độ, gần 100 cán bộ, công nhân của công ty đã phải lao động liên tục, phấn đấu đến ngày 20-3 sẽ hoàn thành việc trang trí đèn trên toàn thành phố.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.