.

Xóm pháo hoa

.

Từ khi Đà Nẵng tổ chức Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế lần đầu tiên đến nay, hàng trăm hộ dân trên đường Trần Hưng Đạo, đoạn từ cầu Sông Hàn kéo dài qua khán đài, bỗng nhiên cứ đến hẹn lại lên trở thành “trung tâm chú ý” của nhiều người quen và lạ.

Mô tả ảnh.
Những tấm bảng rao bán chỗ xem pháo hoa mọc lên trước các ngôi nhà trên đường Trần Hưng Đạo.

 

Nhà cao tầng “hái” ra tiền...

Thời gian gần trôi đến thời khắc khai mạc Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế, không khí tại “xóm pháo hoa” càng rộn ràng hơn bao giờ hết. Nếu bên kia đường, công nhân đang hối hả chuẩn bị khán đài, sân khấu, thì phía bên này, quán xá tân trang để đón khách, nhà nhà... rao bán chỗ xem pháo hoa. Điều dễ nhận thấy tại khu phố này trong một vài ngày gần đây là đi đến đâu cũng thấy treo bảng quảng cáo bán vé, đặt chỗ. Khác với mọi năm, vị trí sân thượng, tầng lầu thường được chủ nhà mở cửa cho người thân vào đứng ngắm pháo hoa. Năm nay, tất cả những góc đẹp đều được dùng để kinh doanh. Những căn nhà cao từ 4 tầng trở lên được coi là vị trí lý tưởng cho việc “làm ăn” trong vài ngày tới.

Giá vé được rao bán từ 250 - 300 nghìn đồng, cao hơn so với giá vé gốc ngồi tại khán đài. Bù lại, chủ nhà kê bàn, ghế và phục vụ nước uống (có tính tiền) tại chỗ cho khách. Chị Hà, một người kinh doanh dịch vụ này cho biết, khách chọn tầng 3 hay tầng thượng đều được tính tiền như nhau. Riêng với khách đi theo nhóm sẽ được giảm giá. Mức khuyến mãi “hậu hĩnh” tăng theo số lượng người. Nếu khách đi 10 người/nhóm, chị sẽ lấy 200 nghìn/vé, tương đương giá khán đài. Khách đi gia đình 4 người, chị chỉ có thể giảm vài chục nghìn/người.

Cuối giờ chiều ngày 26-4, chúng tôi liên hệ những chủ nhà này thì được biết họ vẫn còn nhận khách, nhưng số chỗ chỉ còn đếm trên đầu ngón tay.

Con phố của hội hè

Khi các hộ dân tận dụng cơ hội “ăn theo” mỗi năm mới có một lần, thì các điểm dịch vụ càng coi đây là mùa vàng bội thu. Một câu lạc bộ giải trí trên đoạn đường này đã lên lịch nhận đặt chỗ từ ngày 7-3. Khách người lớn 220.000 đồng/người bao gồm thức uống, bò khô để tiện thể… lai rai. Khách trẻ em 100.000 đồng/người gồm thức uống và bắp nổ để... vui miệng theo bố mẹ. Riêng các khách sạn, hẳn nhiên, ngoài việc đặt phòng, tầng trên cùng và khu vực lan can cũng là nơi để kinh doanh từng centimet.

Có thể nói, từ ngày Đà Nẵng tổ chức Cuộc thi bắn pháo hoa, khách sạn, nhà hàng, các điểm ăn uống trên đường Trần Hưng Đạo mọc lên như nấm. Không khí làm ăn, buôn bán đặc biệt sôi động mỗi khi mùa hè mang pháo hoa về. Ngoài hai đêm chính của hội thi, gần như nhiều ngày trước, trong và sau pháo hoa, cứ đến “xóm” này lại thấy pháo hoa như lung linh xuyên ngày và đêm.

Bài và ảnh: TOÀN VÂN

;
.
.
.
.
.