.

Pháo hoa khẳng định “thương hiệu Đà Nẵng”

.

Những ánh pháo cuối cùng trong màn trình diễn “Cầu vồng Đà Nẵng” của đội Ý đã khép lại DIFC 2012 - một DIFC chuyên nghiệp hơn, đẳng cấp hơn. Thành công của lễ hội pháo hoa chủ đề “Sắc màu Đà Nẵng” càng khẳng định thương hiệu của thành phố bên sông Hàn.

Người dân địa phương, du khách trong nước và nước ngoài chăm chú xem màn trình diễn của đội Đà Nẵng - Việt Nam.                                                                                                                     Ảnh: V.T.LÊ
Người dân địa phương, du khách trong nước và nước ngoài chăm chú xem màn trình diễn của đội Đà Nẵng - Việt Nam.   Ảnh: V.T.LÊ

Độc đáo và duy nhất

DIFC 2012 vừa khép, cảm giác vừa thỏa mãn, vừa luyến tiếc. Nếu Ý, Pháp và Canada, những đại diện xuất sắc của các nước phương Tây, đã mang đến cuộc thi những màn diễn sôi động, hướng đến tinh thần tự do phóng khoáng thì Việt Nam và Trung Quốc góp vào bức tranh đa sắc màu trên sông Hàn bằng tính sâu lắng và huyền bí của vẻ đẹp phương Đông.


Trong buổi họp báo trước khi khai mạc lễ hội pháo hoa, ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng đánh giá: “Công tác tổ chức ngày càng được Đà Nẵng thực hiện một cách chuyên nghiệp nhằm xây dựng một thành phố sự kiện, du lịch đúng nghĩa. Cuộc thi có chất lượng hơn hẳn những năm trước và được xem như cuộc chung kết của các anh tài pháo hoa”.

Cùng quan điểm đó, nhưng đứng từ góc độ là nhà tư vấn cho cuộc thi, ông Joe Ghazzal, Giám đốc Công ty Global 2000 nhận xét: “Đây là sự kiện lớn nhất được tổ chức tại thành phố và mọi người đều háo hức tham gia. DIFC 2012 không chỉ thắp sáng bầu trời đêm Đà Nẵng, mà còn mang đến những âm thanh rộn rã và tình yêu cho tất cả người Việt Nam cũng như du khách quốc tế đến Đà Nẵng”.

Thật vậy, trong hai đêm cuối tháng 4, trời đêm Đà Nẵng đã được thắp sáng bởi sự tinh túy của nghề pháo hoa và tấm lòng yêu mến thành phố Đà Nẵng của các nhà vô địch qua 4 kỳ DIFC. Và, với màn trình diễn ngoạn mục làm ngây ngất lòng người có tên là “Cầu vồng Đà Nẵng”, đội Ý đã trở thành “Vô địch của các nhà vô địch”. Trong đêm đăng quang, Đội trưởng Antonio Parente đã trải lòng rằng, đội Ý rất muốn quay lại thành phố xinh đẹp này nếu Đà Nẵng của Việt Nam còn tổ chức DIFC và có lời mời đối với đội Ý.

Đối với Việt Nam, pháo hoa quốc tế đã trở thành sự kiện độc đáo và duy nhất của Đà Nẵng. Điều này không chỉ khiến những “diễn viên” như đội Ý nóng lòng quay lại mà đông đảo khán giả trong và ngoài nước cũng háo hức mỗi mùa DIFC.

Lượng khách tăng đột biến

Tham gia DIFC 2012 trong hành trình xuyên Việt của mình, anh Hendrik Kippar, một khách du lịch “bụi” đến từ Estonia nói rằng, anh thật sự ấn tượng với một sự kiện quốc tế được tổ chức tại đây. Ngoài hai đêm pháo hoa, anh còn hào hứng tham gia các hoạt động phụ trợ ở Công viên Biển Đông, vỉa hè đường Bạch Đằng, nhún nhảy theo các điệu nhạc trong chương trình nhảy đồng diễn do Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng tổ chức cùng với Âm nhạc đường phố do Trung tâm Tổ chức sự kiện và lễ hội Đà Nẵng thực hiện.

Theo đánh giá của nhiều hãng lữ hành, ngoài một số bất cập như “cháy” vé, “sốt” phòng ảo là những hiện tượng khá thường của thị trường, thì DIFC năm nay đã thể hiện được tính chuyên nghiệp hơn hẳn những kỳ trước, thể hiện qua việc chuẩn bị chu đáo tất cả các khâu trước sự kiện từ nhiều tháng; quảng bá liên tục trên nhiều kênh truyền thông; đồng thời mọi cơ sở hạ tầng phục vụ cho pháo hoa như khán đài, đường sá, đèn hoa... đều “lên giàn” từ rất sớm.

Ngoài ra, đối với du khách, lễ hội pháo hoa còn là điểm nhấn quan trọng trong hành trình về miền Trung trong dịp lễ 30-4 và 1-5. “Pháo hoa tạo cơ hội cho mọi người nghỉ dài ngày và kéo dài ngày lưu trú tại Đà Nẵng, thay vì đến tắm biển, đi Hội An, Huế như các năm trước vào dịp lễ lớn này”, bà Lâm Minh Hiền, Trưởng phòng Truyền thông - Marketing Chi nhánh Công ty Du lịch Vietravel cho biết.

Mùa DIFC 2012 ghi nhận sự tăng đột biến của lượng khách lẻ đăng ký tour ở các công ty lữ hành, thể hiện qua việc phân phối vé máy bay. Tại nhiều thời điểm, các hãng lữ hành chấp nhận trả mức giá 3,6 triệu đồng/vé khứ hồi mới có thể đặt được vé cho thời gian trước và sau lễ hội pháo hoa. Các công ty du lịch lớn như Vitours, Saigontourist, Vietravel đều nhận hàng ngàn lượt khách. Và theo ước tính sơ bộ từ Sở VH-TT&DL Đà Nẵng, lượng khách đến xem pháo hoa năm nay có thể tăng khoảng 20% so với năm ngoái, trong khi kỳ DIFC 2011 có khoảng 300.000 lượt người đến xem.

Sự khác biệt làm nên thương hiệu

Điêu luyện, đặc sắc và hoành tráng là đánh giá của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến tại đêm bế mạc DIFC 2012 khi nói về trình độ nghệ thuật bắn pháo hoa của các đội Canada, Trung Quốc, Pháp, Ý và đội chủ nhà Đà Nẵng - Việt Nam năm nay.

Theo chúng tôi, sẽ là không ngoa, nếu cũng dùng những tính từ đó để nói về công tác tổ chức của DIFC 2012.

Trả lời báo chí trước đó, Chủ tịch Văn Hữu Chiến cho rằng, qua 4 kỳ DIFC, các cơ quan của thành phố đã có nhiều kinh nghiệm, chủ động thực hiện được nhiều mảng công việc, đã cử cán bộ đi đào tạo ở nước ngoài chuyên về lĩnh vực này. Đội pháo hoa Đà Nẵng cũng đã được đào tạo tại Malaysia và sắp đến sẽ được học tập kinh nghiệm về công tác tổ chức cũng như trình diễn tại một sự kiện pháo hoa lớn của thế giới là Lễ hội pháo hoa Ánh sáng Vancouver, Canada. Những biện pháp này sẽ làm công tác tổ chức của thành phố ngày một chuyên nghiệp hơn.

Cũng nên nói thêm rằng, tại Lễ hội pháo hoa Ánh sáng Vancouver lần thứ 21 (năm 2011), đội Trung Quốc đã xuất sắc trở thành “Vô địch của các nhà vô địch” với sự tham dự của 3 đội vô địch các năm trước là Canada (vô địch các năm 2007, 2008), Trung Quốc (vô địch năm 2009) và Tây Ban Nha (vô địch năm 2010). Việc Đà Nẵng được tham dự lễ hội đẳng cấp quốc tế này sẽ từng bước đưa chất lượng chuyên môn pháo hoa của mình hòa nhập với cộng đồng quốc tế.

Ngày 30-4 vừa qua, Báo Thể thao & Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam), một trong những đơn vị tài trợ, bảo trợ thông tin DIFC 2012, đã có một nhận xét trong bài viết “Quyền lực pháo hoa”: Sông Hàn gắn với pháo hoa, như một kỳ duyên. Và có lẽ, chính con sông Hàn mới là yếu tố cơ bản để nâng bước lễ hội trình diễn pháo hoa thành một sản phẩm du lịch, văn hóa kỳ thú của thành phố bên sông Hàn. Nhắc đến pháo hoa, trường liên tưởng của mọi người vụt nhanh đến hai từ Đà Nẵng.

DIFC 2012 đã khép lại. Thành công của lễ hội pháo hoa chủ đề “Sắc màu Đà Nẵng” thêm lần nữa tạo nên sự khác biệt rất lớn của Đà Nẵng so với các tỉnh, thành trong cả nước. Pháo hoa đã là thương hiệu, và vẫn luôn cần có từ chính quyền đến người dân những nỗ lực nhiều hơn nữa để duy trì, bảo vệ sự khác biệt vốn đã làm nên thương hiệu.

THÀNH LÊ - HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.