.

Ấn tượng bệnh viện… bay

.

Đúng như lời hứa sẽ trở lại, ngày 18 tháng 3 năm 2008, lần thứ hai Bệnh viện (BV) Bay Orbis hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Đà Nẵng (lần đầu vào tháng 10 năm 2006). Chiếc máy bay dân sự với động cơ phản lực DC10 - Obis Flying Eye Hospital có diện tích hơn 600m2, trang bị đầy đủ phòng ốc như một bệnh viện xây dựng dưới mặt đất, có phòng chờ mổ, phòng phẫu thuật, phòng hậu phẫu, phòng laser và vô trùng dụng cụ, khu bảo dưỡng các trang thiết bị y tế sử dụng trong khám, chữa các bệnh về mắt.

Lần thứ hai ghé thăm Đà Nẵng, Bệnh viện Bay đã nhận được sự chào đón nhiệt liệt của các bác sĩ nhãn khoa khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Tất cả các trang thiết bị khám và điều trị thuộc loại mới và hiện đại nhất thế giới. Trong khoang máy bay còn có khu vực dành riêng cho việc huấn luyện các bác sĩ, nhân viên y tế từ các ca mổ thực tế phía bên trong phòng mổ. Phòng mổ của BV bay được bố trí ở trung tâm của máy bay để tạo sự ổn định cao nhất và có thể thực hiện phẫu thuật được trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào. Các ca mổ thực hiện ngay trong phòng mổ được bố trí với nhiều camera. Nếu cần, ca mổ sẽ truyền hình trực tiếp ra bên ngoài.

Các bác sĩ thực tập có thể đặt câu hỏi trực tiếp với các chuyên gia phẫu thuật thông qua hệ thống điện đàm hai chiều. Ngoài 25 thành viên gồm các phi công, phẫu thuật viên, y tá, cán bộ y tế, chuyên viên kỹ thuật từ hơn 10 nước trên thế giới phục vụ thường xuyên, trên BV Bay Orbis còn có một đội ngũ tình nguyện viên, những chuyên gia quốc tế hàng đầu về mắt tham gia trong mỗi lần công tác. Hiện tại, Tổ chức Orbis có hơn 400 cán bộ y tế quốc tế tham gia vào nhóm chuyên gia tình nguyện, phần lớn họ đến từ Ấn Độ, Canada, Argentina, Ireland, Anh, Australia, Mỹ.

Từ năm 1982, trên thân chiếc phản lực DC10 luôn mang dòng chữ: Saving Sight Worldwide Trả lại ánh sáng cho những người mù khắp hành tinh). Thành phố Đà Nẵng nơi đầu tiên trên thế giới được BV ghé thăm hai lần và cũng là nơi dừng chân lâu nhất. Thực tế, các bác sĩ của BV Bay đến đây không phải để trực tiếp phẫu thuật cho tất cả các bệnh nhân về mắt mà là điều trị cho những ca điển hình, ca khó thuộc loại “bó tay” đối với các bác sĩ trong nước.
 

Một ca phẫu thuật được thực hiện trong khu vực trung tâm của chiếc phản lực DC10.

Sau đó, các chuyên gia nước ngoài sẽ chuyển giao công nghệ, phương pháp phẫu thuật, điều trị cho các bác sĩ tại địa phương. Từ sau năm 2000, Tổ chức Orbis cam kết hỗ trợ toàn diện cho BV Mắt Đà Nẵng từ đào tạo nhân lực và trang thiết bị, để nơi đây trở thành trung tâm nhãn khoa lớn nhất của khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Trong lần hạ cánh kéo dài 3 tuần tại Đà Nẵng vừa qua, 14 chuyên gia tình nguyện từ Mỹ, Anh, Australia và Italia trực tiếp trao đổi, chia sẻ kỹ thuật nhãn khoa cho 120 bác sĩ Việt Nam thông qua các ca phẫu thuật, bài giảng và thực hành mổ. 120 bệnh nhân được phẫu thuật và điều trị laser trong đợt này. Ông Phạm Bình, Giám đốc BV Mắt Đà Nẵng hồ hởi:
 
“Orbis không chỉ có máy móc hiện đại, đội ngũ bác sĩ giỏi mà cách ứng xử, chăm sóc ân cần đối với bệnh nhân như thượng khách đã để lại nhiều ấn tượng đẹp cho các bác sĩ Việt Nam học tập. Hai lần đến Đà Nẵng, hai lần chúng tôi có dịp tiếp cận chuyên môn với những chuyên gia nhãn khoa giỏi nhất thế giới, đó là điều may mắn hiếm có”. Nhiều bệnh nhân nghèo khó lần đầu tiên lên máy bay để được phẫu thuật thấy choáng ngợp vì mọi thứ sắp đặt quá ngăn nắp, khoa học, sạch sẽ. Các bác sĩ, y tá lại là những chuyên gia tâm lý, biết cách đùa giỡn để tạo nên sự thân thiện, thoải mái, xua tan cảm giác “ngợp” cho người bệnh. Đó là điều không dễ bắt gặp ở Việt Nam - Ông Bình thẳng thắn.

Tổ chức Orbis hợp tác với Việt Nam từ năm 1996. Đến nay, tổ chức này đã dành hơn 3 triệu USD cho các dự án mua sắm các thiết bị nhãn khoa, điều trị, huấn luyện đào tạo nhân sự tại 38 tỉnh, thành cả nước. Hơn 1 triệu người Việt Nam đã được khám mắt, hơn 6.000 người nghèo được phẫu thuật mắt miễn phí, 1.460 bác sĩ được tập huấn trong nước và 24 bác sĩ được đào tạo ở nước ngoài. Đến BV bay để học tập và tham quan là cơ hội tốt cho các bác sĩ và cánh nhà báo, nhưng được chữa bệnh trên BV di động khổng lồ này là điều đặc biệt may mắn cho các bệnh nhân.
 

Chuyên gia nhãn khoa người Mỹ Monte Del Monte khám, chẩn đoán cho một  bệnh nhân nhi. Ảnh do Bệnh viện Mắt thành phố Đà Nẵng cung cấp)

Anh Trần Hùng Vỹ có 2 con thì cả hai đều bị bệnh nặng về mắt. Con trai đầu hơn 10 năm qua phải học bằng tay trên các chữ nổi, mới đây thêm một đứa nữa phải học ở Trường mù Nguyễn Đình Chiểu khiến vợ chồng anh rất buồn. Con anh Vỹ là một trong số ít bệnh nhân được chọn để phẫu thuật trên BV bay, sau ca phẫu thuật anh vui sướng khôn cùng:

“Cháu đã nhìn thấy ba mẹ và mọi người. Đó là mong ước lớn nhất của hai vợ chồng tôi bao nhiêu năm nay”. Còn đối với Giám đốc BV Bay Orbis, ông Erwin Temmerman thì chuyến dừng chân tại Đà Nẵng là một kỷ niệm đẹp về con người Đà Nẵng thân thiện, mến khách và ham học hỏi. “Đó cũng là lý do để một hay hai năm tới, BV bay có thể sẽ tiếp tục thực hiện sứ mệnh chống mù lòa tại Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung”- ông Temmerman cho biết.

VIỆT DŨNG

 

;
.
.
.
.
.