.

Đón giao thừa nhớ vần thơ chúc tết cuối cùng của Bác

.

Vào năm Kỷ Dậu 1969, cuộc chiến tranh giải phóng của nhân dân ta bước sang năm thứ 24, cuộc kháng chiến chống Mỹ sang năm thứ 15, lúc này Bác Hồ ở tuổi 79. Người tiên đoán và chuẩn bị chu toàn mọi việc chung riêng trước lúc đi xa. Người hoàn chỉnh bản di chúc.

Phút giao thừa năm Kỷ Dậu 1969 như lặng đi khi Đài Tiếng nói Việt Nam vang lên lời chúc Tết của Bác. Vẫn giọng trầm ấm, truyền cảm da diết, chứa đựng biết bao tình thương yêu bao la của Bác dành cho đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ở nước ngoài, cả bạn bè khắp năm châu: “Đồng bào và chiến sĩ yêu quý! Năm 1968 là một năm quân dân cả nước ta chiến thắng rất oanh liệt… Nhân dịp năm mới 1969, thay mặt nhân dân cả nước ta, tôi nhiệt liệt chúc mừng và cảm ơn các nước xã hội chủ nghĩa anh em, các nước bầu bạn và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới, kể cả nhân dân tiến bộ Mỹ, đã hết lòng ủng hộ và giúp đỡ sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước của nhân dân Việt Nam. Tôi thân ái chúc đồng bào, cán bộ và bà con Hoa kiều, cả hai miền Nam - Bắc và kiều bào ở nước ngoài năm mới đoàn kết, chiến đấu thắng lợi. Và có mấy lời Xuân như sau:

Năm qua thắng lợi vẻ vang,
Năm nay tiền tuyến chắc càng thắng to.
Vì độc lập, vì tự do/ Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào,
Tiến lên! Chiến sĩ, đồng bào!
Bắc Nam sum họp, xuân nào vui hơn!

Bài thơ mừng xuân Kỷ Dậu - 1969 xem như bản di chúc bằng thơ của Bác về sự nghiệp đấu tranh thống nhất nước nhà, là bài ca xuân bất tử. Bài thơ chúc Tết cuối cùng của Bác được nhạc sĩ Huy Thục phổ nhạc và bài hát đã nhanh chóng đi vào lòng dân, chiến sĩ khắp mọi chiến trường và bè bạn năm châu. Bài thơ chính là bản anh hùng ca sống mãi cùng năm tháng, là lời cổ vũ chiến sĩ, đồng bào tiến lên thống nhất nước nhà. Bài thơ vừa chứa đựng tâm tư, khát vọng của nhân dân, mang âm hưởng của lời hịch cứu nước, của tiếng kèn xung trận, của mệnh lệnh chiến đấu, lại vừa ấm áp tình người và viễn cảnh niềm vui sum họp của đồng bào hai miền Nam Bắc.

Thực hiện lời Bác trước lúc đi xa, đồng bào và chiến sĩ hai miền Nam Bắc dưới sự lãnh đạo của Đảng, đã đoàn kết một lòng, chiến đấu và chiến thắng, hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc. Chiến thắng mùa xuân năm 1975, đất nước thống nhất, giang sơn đã thu về một mối, Nam Bắc sum họp một nhà.

Ðã 40 mùa xuân đi qua, nhưng lời thơ chúc Tết của Bác Hồ năm ấy như mới hôm nào, tràn ngập niềm vui xuân mới và niềm tin chiến thắng, ấm áp như mùa xuân, sưởi ấm lòng người, thôi thúc, nâng đỡ mỗi bước chúng ta đi.

Cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, trong không khí tưng bừng cả đất nước mừng xuân mới, âm hưởng của bài thơ xuân “Tiến lên! Chiến sĩ, đồng bào” của Bác năm ấy vẫn như lời tri kỷ, tri âm, giục giã chúng ta tiến lên. Với những thành tựu mà cách mạng nước ta đã đạt được trong suốt 78 năm qua, với truyền thống đầy tự hào và những kinh nghiệm mà chúng ta đã tích lũy được trong suốt quá trình đấu tranh cách mạng vừa qua, với bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam, với sức mạnh của cả dân tộc đoàn kết thống nhất một lòng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, được sự đồng tình của bạn bè quốc tế, chúng ta hoàn toàn có cơ sở vững chắc để tin tưởng rằng, đất nước ta sẽ tiếp tục phát triển nhanh, mạnh, bền vững, vươn tới mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, vững bước tiến lên chủ nghĩa xã hội, sánh vai cùng các cường quốc và bầu bạn năm châu.

Một mùa xuân mới lại về, một cái Tết cổ truyền dân tộc lại đến. Đảng ta thêm một tuổi. Chúng ta mừng Đảng, mừng Xuân với một tinh thần thẳng tiến trên con đường phía trước, với một niềm tin sắt đá vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản quang vinh, nhất định chúng ta sẽ thu được nhiều thắng lợi rực rỡ hơn nữa trên con đường hội nhập với các nước trong khu vực và trên trường quốc tế.

Phạm Phú Bình

;
.
.
.
.
.