.

Để biển mãi bình yên

.

Năm 2009, Vùng C Hải quân được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua Quyết thắng, điều đó tạo cho tôi cảm hứng đến đón Tết với những người giữ biển miền Trung. Trên quân cảng, tôi đã cảm nhận được sự chuẩn bị chu đáo cho những chuyến tuần tra. Họ đã sẵn sàng xuất kích để bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc...


Tại Sở Chỉ huy Vùng C một ngày cuối năm Kỷ Sửu, không khí khác hẳn với sự sôi động đang diễn ra ở bên ngoài. Các sĩ quan tác chiến, thông tin, cơ yếu, chỉ huy phòng không, rađa trong kíp trực đang chăm chút, tập trung thực hiện nhiệm vụ. Thiếu úy Phạm Văn Tuấn, Trung đội trưởng thông tin vô tuyến tâm sự: “Tết đến ai cũng nhớ nhà, nhưng chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ nên yên tâm trực, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) trong dịp Tết”.

Đại tá Nguyễn Trọng Bình vốn là dân “Tác chiến” của Quân chủng Hải quân mới được điều động về làm Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Vùng cho biết: “Đón Xuân Canh Dần năm nay, đơn vị đã chủ động làm tốt công tác chuẩn bị về đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội và tổ chức đón Tết với phương châm: Vui vẻ, an toàn, tiết kiệm và SSCĐ cao. Càng về thời điểm bước sang năm mới càng phải nêu cao ý thức cảnh giác cách mạng. Vùng đã tăng cường kiểm tra công tác SSCĐ ở tất cả các cơ quan, đơn vị, sẵn sàng đối phó với các tình huống trên biển có thể xảy ra; phân công chặt chẽ các ca, kíp trực bảo đảm 24/24 giờ. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương nơi đóng quân và các đơn vị bạn làm tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn”.

Đi đến các đơn vị, ở đâu chúng tôi cũng bắt gặp công việc chuẩn bị đón Tết thật sôi nổi, hào hứng: Lá dong, đậu đỗ, gạo nếp đã sẵn sàng. Tại Trạm rađa N45 nằm trên bán đảo Sơn Trà, điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận, đó là hương vị của mùa xuân đã về trên cao điểm này. Trong cái se lạnh ngọt ngào là những lộc biếc, chồi non xanh mơn mởn của cây cối giữa đại ngàn dưới làn mưa bay phảng phất, đâu đó những nhành hoa mai nở rộ vàng sáng khắp cả một góc bán đảo.
 
Trung tá Lê Bá Toàn, Trạm trưởng hồ hởi: “Năm nay, Trạm N45 được mùa chăn nuôi nên thịt tươi sống thoải mái trong mấy ngày Tết, công tác chuẩn bị đón Tết của đơn vị đã đầy đủ, bộ đội luôn yên tâm trực Tết”. Cùng các anh vào phòng trực, trên màn hiện sóng, cả mặt biển miền Trung như được thu nhỏ lại, kíp chiến đấu căng mắt quan sát mục tiêu và phân tích truyền số liệu về Sở Chỉ huy Vùng xử lý. Công việc tuy có phần lặng lẽ nhưng chúng tôi hiểu các anh là những “con mắt thần canh giữ biển khơi’.

Trên trận địa pháo phòng không của Tiểu đoàn B53, khi tiếng kẻng báo động vang lên, những nòng pháo vươn lên trời xanh như thách thức bất cứ kẻ thù nào xâm phạm đến bầu trời, vùng biển của ta. Bên cạnh những mâm pháo là màu xanh, màu sắc của hương hoa từ những khuôn viên thanh niên càng tô thêm vẻ đẹp của trận địa. Một chiến sĩ khẳng định với tôi: “Đối với lính phòng không thì càng vào thời điểm “nhạy cảm”, nhất là trong những ngày Tết càng phải nâng cao cảnh giác và tăng cường công tác SSCĐ. Năm nay, đơn vị đã có kế hoạch tổ chức bộ đội trực và đón Tết bên trận địa với các hình thức như: Trò chơi bên mâm pháo, chúng tôi là chiến sĩ phòng không. Dù phải đón giao thừa ngoài trận địa, nhưng anh em ai cũng vui vẻ, phấn khởi”.


Trở về quân cảng, công việc ở đây bận rộn hơn những ngày thường. Ngoài những người làm nhiệm vụ trực ban, trực chiến, ai công việc ấy bận rộn, tíu tít, người gói bánh chưng, bánh giò, người trang trí phòng đón Xuân, luyện tập văn nghệ. Trên các boong tàu, những căn phòng đón Xuân xinh xắn đã dựng lên, được trang trí thật đẹp và nghiêm trang với cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ, câu đối đỏ, báo tường, báo Tết rực rỡ sắc màu. Cành mai, cành đào chúm chím nụ xuân quấn quýt bên nhau cùng mâm ngũ quả đặt trang trọng trên bàn thờ càng tôn thêm sắc hương năm mới.

Hạ sĩ Trương Văn Sang, chiến sĩ máy tàu HQ358 không giấu nổi niềm vui: “Em muốn ở đơn vị cùng anh em ăn cái Tết đầu tiên trong đời quân ngũ, khi đón giao thừa có cả đơn vị kết nghĩa tham gia nữa đấy. Đoàn cơ sở đã triển khai kế hoạch vui chơi trong 3 ngày Tết. Những hoạt động này càng làm không khí thêm ấm cúng, người chiến sĩ vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ quê khi Tết đến, Xuân về”, Hạ sĩ Nguyễn Văn Long, chiến sĩ Tàu HQ S29 thổ lộ: “Lần đầu tiên ăn Tết xa nhà, xa người thân, có thể phải xa đất liền nữa, em thấy hơi buồn một chút nhưng có nhiều đồng đội bên cạnh làm em vững tin, tự hào, bởi mình đang thực hiện nhiệm vụ vô cùng thiêng liêng cao cả, đó là giữ bình yên cho Tổ quốc đón Xuân”.

Còn anh lính trẻ Nguyễn Văn Nam, quê ở Quảng Bình tự tin: “Cho dù có khó khăn, thiếu thốn thì chúng em cũng đều xác định quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thế mới xứng đáng là người chiến sĩ Hải quân chứ”. Lời tâm sự của các chiến sĩ trẻ đã làm chúng tôi vững tâm hơn, bởi những người lính Vùng C đã nhận thức rõ nhiệm vụ của mình, dù ở cương vị nào, thời điểm nào cũng quyết tâm thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Gió biển dào lên se lạnh. Phía thành phố Đà Nẵng lung linh ánh đèn hòa quyện xôn xao dưới mặt biển một khung cảnh yên bình giữa trời xuân. Trên các con tàu, những người lính biển say mê hát chờ đón giao thừa.

 Tôi hết sức vui mừng về những chiến công mà các chiến sĩ Hải quân Vùng C nói riêng và các chiến sĩ Hải quân nói chung đã đạt được trong năm 2009. Các đồng chí đã góp phần bảo vệ vững chắc an ninh của Tổ quốc trong thời kỳ hiện nay. Sắp tới, nhiệm vụ còn hết sức nặng nề, các chiến sĩ Hải quân cần phát huy thắng lợi đã đạt được, rèn luyện chính trị tư tưởng, khí phách cách mạng của “Anh bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ khó khăn, gian khổ và đầy hy sinh của Đảng, nhân dân giao phó.

(Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước thăm chiến sĩ Vùng C Hải quân năm 2010)


Bài và ảnh: Mai Xuân Hưởng



;
.
.
.
.
.