.

Xây dựng Đà Nẵng văn minh, hiện đại và thân thiện

.

Xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những đô thị lớn, có cơ cấu kinh tế hiện đại, thân thiện với môi trường, bảo đảm phát triển bền vững là mục tiêu hàng đầu mà lãnh đạo thành phố đặt ra trong những năm tới, bên cạnh những mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2012, năm “Giải tỏa đền bù, tái định cư và an sinh xã hội”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến trước thềm Xuân Nhâm Thìn.

Đồng chí Văn Hữu Chiến (thứ hai từ phải sang) kiểm tra công trình cầu Rồng. 		    Ảnh: Thanh Sơn
Đồng chí Văn Hữu Chiến (thứ hai từ phải sang) kiểm tra công trình cầu Rồng. Ảnh: Thanh Sơn

* P.V: Năm 2012, là năm thứ ba thành phố Đà Nẵng tiếp tục thực hiện năm “Giải tỏa đền bù, tái định cư và an sinh xã hội”. Vậy theo Chủ tịch, để hoàn thành mục tiêu này, thành phố cần phải làm gì và đâu là những giải pháp thực thi?

- Đồng chí Văn Hữu Chiến: Những năm qua, thành phố Đà Nẵng luôn ưu tiên đặt công tác giải tỏa đền bù, tái định cư là nhiệm vụ trọng tâm và đây là nội dung thường xuyên được quan tâm và triển khai mạnh mẽ. Với hơn 90.000 hộ dân phải di dời giải tỏa, tái định cư để xây dựng cơ sở hạ tầng và chỉnh trang đô thị để có một Đà Nẵng như ngày hôm nay. Trong mọi chủ trương liên quan đến công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị và định hướng về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm ổn định đời sống của các tầng lớp nhân dân, góp phần giữ vững an ninh và trật tự xã hội, Đảng bộ và chính quyền thành phố luôn hướng về con người. Do vậy trong năm 2012 này, thành phố vẫn chọn là năm “Giải tỏa đền bù, tái định cư và an sinh xã hội”.

Để thực hiện tốt mục tiêu này, phải tập trung ưu tiên trong lãnh đạo, chỉ đạo, các biện pháp và phân bổ nguồn lực thực hiện tốt công tác giải tỏa đền bù, giải phóng mặt bằng, nhanh chóng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng các khu tái định cư nhằm sớm bố trí tái định cư, hỗ trợ xóa nhà tạm cho các hộ nghèo và sửa chữa nhà ở cho đối tượng chính sách khó khăn; ổn định đời sống cho các hộ di dời giải tỏa và bảo đảm tiến độ giao mặt bằng cho các công trình, dự án đầu tư theo cam kết. Đồng thời, huy động các nguồn lực thực hiện tốt các chính sách về bảo đảm an sinh xã hội; duy trì thực hiện các mục tiêu của Chương trình “Thành phố 5 không”, “Thành phố 3 có”, nhất là mục tiêu “có nhà ở”; tiếp tục đẩy mạnh triển khai chương trình 7.000 căn hộ chung cư cho người có thu nhập thấp và xây dựng nhà ở cho sinh viên từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

* P.V: Trong 5 hướng đột phá về phát triển kinh tế-xã hội mà Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Nẵng đề ra về Phương hướng, mục tiêu tổng quát của 5 năm 2010-2015 và tầm nhìn chiến lược đến năm 2020, theo đồng chí, hướng đột phá nào là quan trọng nhất; trước mắt trong năm 2012 này, hướng nào là cụ thể, thưa đồng chí?

- Đồng chí Văn Hữu Chiến: Mục tiêu số 1, mang tính chiến lược mà thành phố cần đạt đến, cần phấn đấu trong giai đoạn tiếp theo là xây dựng thành phố trở thành một trong những đô thị lớn, có cơ cấu kinh tế hiện đại, thân thiện với môi trường, bảo đảm sự phát triển bền vững, đồng thời là hạt nhân gắn kết các địa phương trong khu vực để cùng phát triển. Để đạt được mục tiêu đó, thành phố sẽ tập trung phát triển 2 lĩnh vực kinh tế mũi nhọn là Du lịch - dịch vụ và Công nghiệp công nghệ thông tin, công nghệ cao. Đây là 2 lĩnh vực thật sự có vị trí quan trọng trong cơ cấu kinh tế của thành phố, đồng thời tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án “Đà Nẵng – Thành phố môi trường”, để đến năm 2015 đạt cấp quốc gia và đến năm 2020 cơ bản hoàn thành “Thành phố môi trường”.

Cùng với việc từng bước triển khai 5 hướng đột phá chiến lược về phát triển kinh tế - xã hội của thành phố đến năm 2015, trong năm 2012, định hướng chung của thành phố là tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24-2-2011 của Thủ tướng Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; duy trì tốc độ tăng trưởng, thúc đẩy phát triển sản xuất, chú trọng các ngành dịch vụ, trọng tâm là dịch vụ chất lượng cao để tiếp tục chuyển dịch và khẳng định cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ - công nghiệp, xây dựng - nông nghiệp; tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu “Năm giải tỏa đền bù, tái định cư và an sinh xã hội”.

Phố mới Cẩm Lệ. 		     Ảnh: Huy Đằng
Phố mới Cẩm Lệ. Ảnh: Huy Đằng

Thành phố sẽ sớm ban hành các giải pháp cụ thể triển khai Đề án Phát triển ngành dịch vụ của thành phố; bố trí nguồn ngân sách thỏa đáng, đặc biệt chú ý tập trung triển khai các dự án thương mại lớn; có biện pháp và lộ trình cụ thể để sớm hình thành thương hiệu du lịch riêng của Đà Nẵng, chú ý sản phẩm du lịch mới trên cơ sở phát huy tối ưu các lợi thế mà Đà Nẵng có được; đẩy mạnh việc duy trì ổn định sản xuất công nghiệp; ban hành các biện pháp ưu tiên và cụ thể để khuyến khích doanh nghiệp; duy trì việc lãnh đạo định kỳ gặp mặt các doanh nhân tiêu biểu nhằm kịp thời tháo gỡ các vướng mắc trong sản xuất và kinh doanh; đẩy mạnh đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật các khu công nghiệp; rà soát, sắp xếp lại các dự án đầu tư, kiên quyết thu hồi đất đối với các dự án chậm triển khai, ưu tiên bố trí đất cho các dự án có giá trị gia tăng cao, ít ô nhiễm môi trường; khẩn trương thực hiện các bước xây dựng cơ sở hạ tầng để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào Khu công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin tập trung...

* P.V: Sau 15 năm trực thuộc Trung ương, thành phố Đà Nẵng đã đạt những thành tựu đáng kể mà không ai có thể phủ nhận được. Tuy nhiên, vẫn còn những trăn trở, lo âu như vấn đề ô nhiễm môi trường, dạy thêm, học thêm, quá tải tại các bệnh viện, tai nạn giao thông, tình hình ANTT, v.v… Vậy theo đồng chí, để giảm thiểu những nỗi lo này, thành phố cần làm gì?

Đây là những vấn đề lớn được Đảng bộ và chính quyền thành phố luôn quan tâm, trăn trở. Để giảm thiểu những nỗi lo này, phải thực hiện đồng bộ, quyết liệt và cụ thể các chủ trương, giải pháp mang tính khả thi cao. Trước hết là thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 (mở rộng) của Thành ủy Đà Nẵng và Nghị quyết kỳ họp thứ 3, HĐND thành phố khóa VIII. Theo đó, trong năm 2012 này, UBND thành phố sẽ tăng cường tập trung chỉ đạo lập lại trật tự kỷ cương trên một số lĩnh vực như quy định về nhập cư; trật tự vỉa hè; trật tự quảng cáo; quản lý kinh doanh taxi tại sân bay, các dịch vụ cầm đồ, karaoke, vũ trường, đăng ký ô-tô, vận chuyển đất đá không che chắn; lạm thu trong trường học, tình trạng học thêm, dạy thêm, tình trạng quá tải trong các lớp học ở các trường khu vực trung tâm thành phố; xử lý các điểm đen giao thông; tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả của Đội cảnh sát phòng chống cướp giật thành phố.

Để thực hiện có hiệu quả các giải pháp trên, bên cạnh các chủ trương cụ thể của chính quyền, vai trò phối hợp của các ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội và các địa phương là rất quan trọng và trên hết là sự đồng thuận của nhân dân thành phố. Trong những năm qua, chúng ta đã thực hiện thắng lợi nhiều chủ trương lớn nhờ yếu tố đồng thuận cao từ chính quyền, cơ quan chuyên môn đến nhân dân. Vì vậy, tôi tin tưởng rằng, những khó khăn, trở ngại trong quá trình phát triển của thành phố, chúng ta sẽ từng bước vượt qua, góp phần xây dựng một Đà Nẵng văn minh, hiện đại, thân thiện và trong lành, hướng đến một “Thành phố đáng sống” trong tương lai không xa.

Đại học Đà Nẵng. Ảnh: Ngọc Hợi Tòa nhà Dầu khí Đà Nẵng. Ảnh: P.V
Đại học Đà Nẵng. Ảnh: Ngọc Hợi Tòa nhà Dầu khí Đà Nẵng. Ảnh: P.V

* P.V: Trước thềm năm mới Nhâm Thìn 2012, là tân Chủ tịch UBND thành phố, đồng chí có những chia sẻ gì với nhân dân thành phố và bạn đọc Báo Đà Nẵng, những người luôn quan tâm và dõi theo sự lãnh đạo và điều hành của UBND thành phố?

- Đồng chí Văn Hữu Chiến: Lãnh đạo UBND thành phố tiếp tục phát huy những thành quả, đồng thời khắc phục kịp thời những khuyết điểm, hạn chế trong năm 2011, bước vào năm 2012, UBND thành phố sẽ tăng cường đoàn kết, nhất trí cao, đề ra phương hướng chỉ đạo, điều hành cụ thể, sâu sát để tập trung thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội theo Nghị quyết của HĐND thành phố giao, đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân thành phố.

Năm 2011, đất nước ta nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng gặp nhiều khó khăn, thách thức do tác động bất lợi của khủng hoảng kinh tế thế giới nhưng chúng ta đã cố gắng vượt qua và đạt được những thành tựu đáng kể về kinh tế, văn hóa-xã hội, quốc phòng và an ninh. Năm 2012, đứng trước những thời cơ và thách thức lớn, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân thành phố phải nỗ lực phấn đấu hơn nữa để góp phần tích cực hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Thay mặt lãnh đạo UBND thành phố, tôi trân trọng kêu gọi toàn thể đồng bào, cán bộ, chiến sĩ trong thành phố, kiều bào Đà Nẵng đang sinh sống ở nước ngoài tăng cường đoàn kết, phát huy lòng yêu nước, tinh thần tự lực, tự cường và truyền thống cách mạng anh dũng, kiên cường, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, huy động cao độ mọi nguồn lực, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tạo chuyển biến tích cực hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực.

Mừng Xuân mới, kính chúc toàn thể đồng bào, đồng chí, cán bộ, chiến sĩ vui tươi, phấn khởi, thi đua giành nhiều thắng lợi mới, xây dựng thành phố Đà Nẵng thân yêu của chúng ta ngày càng văn minh, giàu đẹp, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Cũng trong dịp này, tôi thân ái gửi tới toàn thể  nhân dân thành phố nói chung và bạn đọc Báo Đà Nẵng nói riêng lời chúc năm mới tràn đầy niềm vui, thành đạt và hạnh phúc.

* P.V: Xin cảm ơn Chủ tịch! Chúc Chủ tịch một năm mới sức khỏe, thành công và hạnh phúc!

LÊ VĂN HOA (Thực hiện)

;
.
.
.
.
.