.

Võ Thiếu Lâm - Tây Sơn ở Đà Nẵng lên phim

.

ĐNĐT - Ngày 24-9 vừa qua, đoàn làm phim “Tinh hoa võ thuật Việt Nam” của VTV4 đã tổ chức ghi hình một số bài quyền, thế võ của võ Thiếu Lâm – Tây Sơn ở Đà Nẵng để lên sóng trong thời gian tới.

Trước đó, đoàn đã khảo sát thực địa một số nơi và cuối cùng quyết định chọn nhà cổ Tích Thiện đường và nhà thờ phái Nhì tộc Đỗ làng Thái Lai (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) để làm bối cảnh.

Theo võ sư Tấn Vương, trọng tài quốc gia, chưởng môn phái Thiếu Lâm - Tây Sơn, Chủ nhiệm CLB Võ thuật quận Cẩm Lệ, ngay từ thuở nhỏ, ông đã được cha mình truyền dạy võ Thiếu Lâm, sau đó được lão võ sư Tấn Hoành dạy võ Tây Sơn (Bình Định).

Năm 1986, ông rời quê nhà (xã Tịnh Ấn, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) ra Đà Nẵng mở Võ đường Thiếu Lâm - Tây Sơn tại số 597 Trường Chinh, quận Cẩm Lệ, trực thuộc Liên đoàn Võ thuật cổ truyền thành phố Đà Nẵng.

Đoàn làm phim chọn góc quay, lắp đặt máy móc thiết bị.
Đoàn làm phim chọn góc quay, lắp đặt máy móc thiết bị.
Võ sư Nguyễn Hữu Dũng mở đầu buổi ghi hình với “Tứ môn quyền”, một bài quyền gốc võ Tây Sơn, dùng nhiều đòn gối chõ, đánh cận chiến.
Võ sư Nguyễn Hữu Dũng mở đầu buổi ghi hình với “Tứ môn quyền”, một bài quyền gốc võ Tây Sơn, dùng nhiều đòn gối chõ, đánh cận chiến.
Huấn luyện viên Như Quỳnh tiếp tục với bài quyền “Tứ linh đơn phiến”. Cây quạt trong cung đình ngày xưa có 4 công dụng: che mưa/nắng, tạo gió mát, làm duyên và khi kết hợp với võ công trở thành vũ khí tự vệ cho phụ nữ.
Huấn luyện viên Như Quỳnh tiếp tục với bài quyền “Tứ linh đơn phiến”. Cây quạt trong cung đình ngày xưa có 4 công dụng: che mưa/nắng, tạo gió mát, làm duyên và khi kết hợp với võ công trở thành vũ khí tự vệ cho phụ nữ.
Nhờ bài quyền vừa cương vừa nhu này mà Như Quỳnh đạt điểm cao để trở thành Á khôi Hội thi Học sinh, Sinh viên tài năng - thanh lịch Đà Nẵng năm học 2009-2010.
Nhờ bài quyền vừa cương vừa nhu này mà Như Quỳnh đạt điểm cao để trở thành Á khôi Hội thi Học sinh, sinh viên tài năng - thanh lịch Đà Nẵng năm học 2009-2010.
Võ sư Anh Tuấn biểu diễn “Thần đồng trấn biên” với những động tác uyển chuyển mềm mại.
Võ sư Anh Tuấn biểu diễn “Thần đồng trấn biên” với những động tác uyển chuyển, mềm mại.
Trong bài quyền kết hợp giữa võ Thiếu Lâm và võ Tây Sơn này có thế “Thanh xà lộ diện”: Con rắn xanh xuất hiện dùng đầu để mổ, đánh vào huyệt cổ của đối phương.
Trong bài quyền kết hợp giữa võ Thiếu Lâm và võ Tây Sơn này có thế “Thanh xà lộ diện”: Con rắn xanh xuất hiện dùng đầu để mổ, đánh vào huyệt cổ của đối phương.
Trong bài quyền “Thần đồng trảm thiên môn”, Võ sư Tấn Vương kết hợp những động tác của Thiếu Lâm và Tây Sơn, sử dụng côn để đỡ và phản đòn các loại binh khí tấn công của đối phương.
Trong bài quyền “Thần đồng trảm thiên môn”, võ sư Tấn Vương kết hợp những động tác của Thiếu Lâm và Tây Sơn, sử dụng côn để đỡ và phản đòn các loại binh khí tấn công của đối phương.
Võ sư Nguyễn Hữu Dũng và chuẩn Võ sư Nguyễn Văn Sáo biểu diễn bài quyền đối kháng “Khóa đao thượng”: Dùng tay không bắt đao khi đối phương chém từ trên xuống.
Võ sư Nguyễn Hữu Dũng và chuẩn võ sư Nguyễn Văn Sáo biểu diễn bài quyền đối kháng “Khóa đao thượng”: Dùng tay không bắt đao khi đối phương chém từ trên xuống.
“Bái tiên ông” là thế võ đỡ và phản đòn khi đối phương dùng gậy đánh xuống đầu. Võ sư Anh Tuấn đã bắt gậy, khóa tay đánh gục đối phương là HLV Nguyễn Hùng.
“Bái tiên ông” là thế võ đỡ và phản đòn khi đối phương dùng gậy đánh xuống đầu. Võ sư Anh Tuấn đã bắt gậy, khóa tay đánh gục đối phương là HLV Nguyễn Hùng.
Hai HLV Đặng Thị Thạch Thảo và Nguyễn Minh Phương biểu diễn “Giữ thân định thế”, một đòn thế dành cho phụ nữ tự vệ khi bị đối phương (thường là nam giới) chọc ghẹo, sàm sỡ, giật dây chuyền…
Hai HLV Đặng Thị Thạch Thảo và Nguyễn Minh Phương biểu diễn “Giữ thân định thế”, một đòn thế dành cho phụ nữ tự vệ khi bị đối phương (thường là nam giới) chọc ghẹo, sàm sỡ, giật dây chuyền…
Những hình ảnh sinh động đã được ghi bằng máy móc thiết gọn nhẹ, hiện đại và cơ động.
Những hình ảnh sinh động đã được ghi bằng thiết bị gọn nhẹ, hiện đại và cơ động.
Có cả đèn pha để làm rõ mặt người được phỏng vấn khi đêm xuống.
Có cả đèn pha để làm rõ mặt người được phỏng vấn khi đêm xuống.
Ngoài biểu diễn võ thuật, các “diễn viên” còn kiêm cả “nghề” làm khói lửa để tạo hiệu ứng cho phim. Trong ảnh: Tạo khói bằng nhang…
Ngoài biểu diễn võ thuật, các “diễn viên” còn kiêm cả “nghề” làm khói lửa để tạo hiệu ứng cho phim. Trong ảnh: Tạo khói bằng nhang…
… và bằng lá cây tươi.
… và bằng lá cây tươi.
Trả lời phỏng vấn của phòng viên VTV4, Võ sư Tấn Vương cho rằng người học võ, nếu không thể văn võ song toàn thì cần phải có văn hơn võ để tránh những việc không hay, bởi võ là con dao hai lưỡi.
Trả lời phỏng vấn của phóng viên VTV4, võ sư Tấn Vương cho rằng người học võ, nếu không thể văn võ song toàn thì cần phải có văn hơn võ để tránh những việc không hay, bởi võ là con dao hai lưỡi.
Đoàn làm phim tỏ ý hài lòng khi được làm việc với những người Đà Nẵng hiếu khách giữa một không gian rất thích hợp với phim tài liệu võ thuật.
Đoàn làm phim tỏ ý hài lòng khi được làm việc với những người Đà Nẵng hiếu khách giữa một không gian rất thích hợp với phim tài liệu võ thuật.

 VĂN THÀNH LÊ

;
.
.
.
.
.