.
1 giờ 45 ngày 8-6, SVĐ Geneva: Bồ Đào Nha - Thổ Nhĩ Kỳ (bảng A)

Bước chạy đà cho Bồ Đào Nha

.

Rõ ràng trận mở màn của Euro 2008 đối với Thổ Nhĩ Kỳ cực kỳ khó khăn khi họ gặp ngay ứng cử viên số 1 của bảng đấu. Trong 2 VCK Euro gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đều gặp Bồ Đào Nha.
 
Tại VCK Euro 1996, Thổ Nhĩ Kỳ thua Bồ Đào Nha 0-1 tại vòng đấu bảng. Lần gặp nhau gần đây nhất (ngày 24-6-2000) tại Euro tổ chức trên đất Hà Lan và Bỉ, Bồ Đào Nha chiến thắng sau 2 lần lập công của tiền đạo Nuno Gomes.

Ngôi sao C.Ronaldo sẽ tiếp tục màn biểu diễn ngẫu hứng trong trận đầu ra quân.

Đất nước một nửa nằm bên trời Âu cũng mang đến những hảo thủ hàng đầu như Emre Belozoglu, Altintop, Kazim,... và một loạt những cái tên đang thi đấu ở giải quốc nội trong màu áo Galatasaray, Fenerbahce. Là một trong những đội bóng dựa nhiều vào sức mạnh tập thể, nhưng hiệu quả của đội bóng này mang lại trong thời gian qua không cao, và gần như ít ai để ý đến bóng đá Thổ sau kỳ tích của họ ở World Cup 2002 (đứng thứ 3).

Trong khi đó, Bồ Đào Nha lại đứng thứ 4 tại World Cup vừa qua. Bồ Đào Nha là một trong những ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch năm nay. Sau thất bại trước Hy Lạp cách đây 4 năm ngay trên sân nhà, đội bóng đến từ bán đảo Iberia đang quyết tâm giành lại chiếc Cúp lẽ ra họ phải là người xứng đáng được nhận.

Với đội hình toàn sao, nhưng không có quá nhiều sự lựa chọn trên hàng tấn công, HLV Felipe Scolari với biệt danh “Big Phil” sẽ yêu cầu đội tuyển Bồ Đào Nha chơi với ba tiền vệ hộ công là Ronaldo - Deco - Quaresma cùng một mũi nhọn duy nhất trên hàng công là Nuno Gomes; trong đó Ronaldo hay Quaresma (hoặc Simao) dễ dàng trở thành tiền đạo để hoán đổi sơ đồ chiến thuật từ 4-2-3-1 sang 4-3-3.

HLV Fatih Terim dặn dò các học trò trước trận đấu khó khăn nhất bảng A.

Điều này được thể hiện ở vòng loại Euro 2008 khi Ronaldo ghi được đến 8 bàn thắng dù anh luôn xuất phát ở vị trí tiền vệ. Cristiano Ronaldo hiện là hạt nhân trong lối chơi của Bồ Đào Nha và là một trong những cầu thủ được chú ý nhất, bởi anh có thể sẽ thi đấu thăng hoa và là nguồn cảm hứng cho các đồng đội. So về lực lượng cũng như khát khao chứng tỏ mình, rõ ràng các cầu thủ Bồ Đào Nha đang hơn cầu thủ đối phương một bậc. Chính vì thế, một chiến thắng đối với đoàn quân đến từ bán đảo Iberia là một kết quả hợp lí.

Tuy nhiên, các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng tỏ ra không ngán khi đối đầu với đội bóng đoạt hạng tư World Cup 2006. Nên nhớ rằng, nhiều cầu thủ trong đội hình Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay chính là những thành viên đoạt hạng ba World Cup 2002. Các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ dù luôn bị đánh giá thấp hơn, nhưng chính điều này đã trui rèn họ trước đối thủ mạnh và có lối đá thiên về kỹ thuật như Bồ Đào Nha. Bộ khung của người Thổ dưới dự dẫn dắt của HLV Faith Terim vẫn là tiền vệ Emre, Altitop, Turan và cặp tiền đạo Nihat- Senturk.

Dự đoán kết quả: 2-1.

Đội hình dự kiến:

Bồ Đào Nha: Ricardo; Alves - Carvalho - Pepe - Bosingwa; Petit - Moutinho - Deco; Ronaldo - Quaresma; Gomes.

Thổ Nhĩ Kỳ (4-4-2): Volkan; Balta - Gokhan - Servet - Sabri; Aurelio - Emre - Altitop - Turan; Nihat - Senturk

 

PHÁT BIỂU TRƯỚC TRẬN ĐẤU


- Tiền đạo Ronaldo (BĐN): “Tôi nghĩ mình sẽ chơi tốt tại Euro 2008. Sau thất bại trong trận chung kết ở giải trước, chúng tôi đã làm một cuộc cách mạng. Và đến nay cuộc cách mạng đó đang tiến triển tốt. Bằng chứng là chúng tôi đã chơi thật ấn tượng tại World Cup 2006. Euro 2008 là cơ hội tốt để chúng tôi làm nên lịch sử”.

- HLV Fatih Terim (TNK): "Ở những giải đấu lớn, các đội tuyển được đánh giá cao đều có thể ra về sớm, vì đôi khi bạn không thể giành được chiến thắng, bóng đá vốn là vậy. Với tôi, mọi việc hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra trên sân bóng".

- HLV Felipe Scolari (BĐN): "Tôi không muốn để lỡ cơ hội một lần nào nữa. Bồ Đào Nha thời điểm này là một đội bóng trẻ, tuy ít kinh nghiệm hơn, nhưng chúng tôi có tinh thần và động lực rất mạnh mẽ. Mục tiêu của chúng tôi là vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ và không gì ngăn cản chúng tôi sẽ vào chung kết".


 

HẢI SƠN

;
.
.
.
.
.