.
23 giờ đêm nay 7-6, sân St.Jakob Park: Thụy Sĩ - CH Séc (Bảng A)

Tỷ số hòa là kịch bản của trận khai mạc

.

Với tư cách chủ nhà, Thụy Sĩ được đặc cách rất nhiều thứ. Sở hữu một nền bóng đá lâu đời, nhưng thành tích ở các kỳ EURO của Thụy Sĩ là con số không tròn trĩnh.

Đây mới là lần thứ ba, đội bóng nước chủ nhà tham gia VCK EURO (những lần trước vào các năm 1996 và 2004), nhưng với tư cách chủ nhà đồng đăng cai. Trong khi đó, bóng đá CH Séc non trẻ đã từng làm mưa làm gió tren đấu trường châu lục với lưng vốn là ngôi Á quân EURO 1996 và từng lọt vào bán kết ở VCK EURO 2004.

Mũi nhọn Hakan Yakin của đội chủ nhà.

Ngay trước giải Thụy Sĩ nhận được một tin tốt lành khi cây săn bàn Alexander Frei đã trở lại sau một thời gian dài bị chấn thương. HLV Jakob Kuhn vẫn giữ thói quen chơi với sơ đồ chỉ 1 tiền đạo cắm và chắc chắn sự trở lại của Frei là lựa chọn số 1 trên hàng tấn công của đội bóng chủ nhà. Các cổ động viên đội nhà đang hy vọng Alexander Frei sẽ khai hỏa và mang lại điềm lành trước đội bóng khó chơi như CH Czech.

Nhiều khả năng HLV Kuhn sẽ sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-4-1-1 hoặc 4-5-1, với mũi nhọn Frei và ngay phía sau là Streller. Ở hàng tiền vệ, với Hakan Yakin, Valon Behrami và Johan Vonlanthen, đặc biệt với sự cơ động của Volanthen, Thụy Sĩ có nhiều sự lựa chọn hơn, nhằm hạn chế những pha lên bóng của đối phương. Cả Yakin và Vonlanthen đều có thể chơi tiền đạo lùi nên luôn là mối hiểm họa rình rập cho CH Czech. Trung vệ trẻ Senderos - cầu thủ đang khoác áo CLB Arsenal ở xứ sở sương mù - sẽ là người cầm trịch ở tuyến phòng ngự.

Phong độ của thủ môn Petr Cech tạo sự an tâm cho HLV Bruckner.

Trong khi đó, bước vào Euro 2008, bóng đá Czech không còn những tinh tú Patrik Berger, Pavel Kuka, Pavel Nedved, Karel Poborsky, Pavel Srnicek hay Vladimir Smicer..., từng cùng đội tuyển khuynh đảo trong những lần trước đây. Nhưng niềm tin và cả sự kỳ vọng vẫn được đặt lên đôi vai của những chú lính lê dương đã và đang thành danh ở đấu trường châu lục như Petr Cech, Marek Jankulovski, Jan Koller, Milan Baros...

Với một Petr Cech trấn giữa cầu môn, HLV Bruckner phần nào yên tâm ở nút chặn cuối cùng, bởi không để thua trong trận đấu khai mạc đã là chiến thắng, nhất lại là sự đối đầu trước chủ nhà. Trong trận khai mạc, chắc chắn, HLV Bruckner sử dụng 4 hậu vệ kỳ cựu là Jankulovski, Michal Kadlec, Tomas Ujfalusi (đội trưởng) và David Rozehnal. Ở tuyến 2, Radoslav Kovac, Tomas Sivok và Jaroslav Plasil sẽ được dẫn dắt bởi nhạc trưởng Tomas Galasek. Trên hàng công, sẽ là bộ đôi Jan Koller chơi như 1 tiền đạo cắm và hỗ trợ phía sau là Milan Baros, Vua phá lưới tại Euro 2004.

Điều duy nhất để giải quyết trận đấu này là một cuộc chơi sòng phẳng giữa 2 nền bóng đá, 2 trường phái khác nhau cho cùng một đích ngắm xa hơn. Thế nhưng, với trận khai mạc, khả năng hòa là giải pháp tối ưu cho cả đôi bên.

Dự đoán kết quả: Hòa 1-1.

Đội hình dự kiến:

Thụy Sĩ: Benaglio; Magnin - Djourou - Senderos - Degen; Barnetta - Inler - Gelson - Behrami; Streller - Frei.

CH Czech: Cech; Jankulovski - Rozehnal - Kovac - Ujfalusi; Plasil - Matejovsky - Polak - Jarolim; Baros - Koller.

LÊ KHANG

;
.
.
.
.
.