.
BÁN KẾT 1: ĐỨC - THỔ NHĨ KỲ (1h45 ngày 26-6)

So đọ bản lĩnh

.

Lời kêu gọi UEFA chiếu cố của Thổ Nhĩ Kỳ đã không được đáp ứng. Đơn kháng án của thủ môn số một Volkan Demirel đã bị bác bỏ nên anh đành phải ngồi ngoài thêm một trận nữa.

Lực lượng 23 cầu thủ của Thổ Nhĩ Kỳ được thống kê như sau: 4 cầu thủ bị treo giò, 2 chấn thương nặng coi như không thể thi đấu, 3 cầu thủ đang chạy đua với thời gian để hồi phục chấn thương, nghĩa là chỉ còn 14 cầu thủ lành lặn và đủ điều kiện ra sân.

Thầy trò đội tuyển Đức...

Nếu như tiền vệ Mehmet Aurelio trở lại đội hình là tin tức tốt đẹp nhất của ông Fatih Terim thì thông tin đáng buồn nhất là đội trưởng Emre Belozoglu chắc chắn ngồi ngoài. Thổ Nhĩ Kỳ gặp Đức ở trận bán kết thứ nhất trên sân St Jakob Park với đội hình “què quặt” vì án treo giò và chấn thương. 4 cầu thủ bị treo giò là thủ môn Volkan Demirel, Arda Turan, Emre Asik, Tuncay Sanli. Những cầu thủ đang điều trị chấn thương nhưng không có dấu hiệu lạc quan sẽ kịp bình phục chấn thương gồm tiền đạo Nihat Kahveci, hậu vệ Servet Cetin, tiền vệ Tumer Metin và đội trưởng Emre Belozoglu.

Trước đó, hậu vệ Emre rút lui vì chấn thương nặng. Người có khả năng vào sân nhất chính là trung vệ Cetin. Chính sự thiếu vắng quá nhiều như thế, HLV Terim chỉ còn việc là lắp quân cho đủ đội hình và cầu mong tất cả đừng chấn thương nữa vì dính thêm một chấn thương nữa, đội hình sẽ rối bời và thậm chí là phải tận dụng cả thủ môn số ba Tolgan Zengin vào sân đá vai hậu vệ hoặc tiền đạo!

Tumer Metin hy vọng sẽ chơi được 30 phút cuối trận. Tiền đạo Semih Sentuk là người gỡ hòa cho Thổ Nhĩ Kỳ trong trận đấu với Croatia rất có duyên ghi bàn khi được vào sân thay người. Tuy nhiên, lần này, Sentuk được xung trận ngay từ đầu. Anh sẽ đá vai trò trung phong và được sự hỗ trợ của Kazim ở phía sau.

... và đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ trong buổi tập trước trận đấu.

Sức mạnh của Thổ Nhĩ Kỳ chính là tinh thần. HLV Terim không chỉ được biết đến là một nhà chiến thuật tài nghệ mà ông còn là người luôn thổi vào cầu thủ một luồng sinh khí chiến đấu vô tận, và luôn kiên trì chờ đợi sự đền đáp của học trò. Tiền đạo Semih Senturk đã động viên toàn đội là việc mất một loạt cầu thủ như thế rõ ràng là ảnh hưởng rất nhiều đến sức mạnh của đội bóng nhưng cần phải tin tưởng rằng những người còn lại luôn làm hết sức mình để hoàn thành sứ mệnh, sứ mệnh lần đầu tiên lọt vào một trận chung kết.

Tinh thần chiến đấu ngoan cường của các cầu thủ Thổ đã làm chính những người Đức vốn nổi tiếng với sự kiên trì chiến đấu tới cùng cũng phải e dè. Thực tế, Thổ Nhĩ Kỳ đã 3 lần ghi bàn vào những cuối cùng ở Euro lần này là lời cảnh báo Đức phải hết sức tập trung trong toàn bộ trận đấu nếu không sẽ bị trả giá.

HLV Terim nói: “Trước giải chẳng ai dám đặt cược vào chúng tôi vượt qua vòng bảng vậy mà giờ đây chúng tôi đang có mặt ở bán kết. Mục tiêu của Thổ là nhắm tới trận chung kết như một phần thưởng cho nỗ lực của tất cả cầu thủ đã chiến đấu để rồi nhận án phạt và chấn thương”.

Đức được đánh giá nhỉnh hơn, có lực lượng đầy đủ hơn khi tiền vệ phòng ngự Torsten Frings đã trở lại tập luyện bình thường sau khi vài ngày nghỉ ngơi xương sườn rạn nứt. Đã thế, HLV Joachim Loew đã trở lại băng ghế chỉ đạo sau một trận phải ngồi phòng kính riêng biệt. Dù Torsten Frings đã trở lại nhưng HLV Loew muốn tiếp tục sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-5-1 của trận thắng Bồ Đào Nha hơn là sơ đồ quen thuộc 4-4-2. Hai tiền vệ trung tâm được trao cho hai cầu thủ dự bị là Simon Rolfes và Thomas Hitzlsperger. Đội trưởng Ballack được hoạt động tự do ở phía sau tiền đạo duy nhất Klose và chính cách thi đấu này mà Klose đã nhả đạn.

HLV Loew giảm độ hưng phấn của học trò bằng lời nhận xét Thổ Nhĩ Kỳ dù vắng nhiều cầu thủ nhưng vẫn là đối thủ đáng gờm. Họ không chỉ có tinh thần chiến đấu mạnh mẽ mà còn có phong độ khá tốt để quật ngã bất cứ ai.

Đội trưởng Ballack kêu gọi toàn đội hãy chiến đấu hết mình để đưa Đức vào trận chung kết Euro. Điều quan trọng là phải tìm mọi cách để xuyên thủng hàng phòng ngự Thổ Nhĩ Kỳ luôn chơi tập trung và vào bóng rất quyết liệt. Tinh thần Đức vốn đã trở thành thương hiệu trên đấu trường quốc tế bỗng chốc bị đánh giá thấp hơn và đó là điều khó chấp nhận được. Chỉ có thắng Thổ Nhĩ Kỳ, Đức mới chứng tỏ sức mạnh tinh thần của họ là số một, là bản lề đưa đến thành công.

Đội hình dự kiến:
Đức (4-5-1):
1-Jens Lehmann, 3-Arne Friedrich, 17-Per Mertesacker, 21-Christoph Metzelder, 16-Philipp Lahm, 7-Bastian Schweinsteiger, 6-Simon Rolfes, 13-Michael Ballack, 15-Thomas Hitzlsperger, 20-Lukas Podolski, 11-Miroslav Klose.
Thổ Nhĩ Kỳ (4-4-2): 1-Rustu Recber, 22-Hamit Altintop, 16-Ugur Boral, 4-Gokhan Zan, 3-Hakan Balta, 20-Sabri Sarioglu, 10-Gokdeniz Karadeniz, 6-Mehmet Topal, 7-Mehmet Aurelio, 18-Kazim Kazim, 9-Semih Senturk.

 

PHÁT BIỂU TRƯỚC TRẬN ĐẤU


HLV Terim (Thổ Nhĩ Kỳ): Đội của tôi bị nạn chấn thương và án phạt lấy đi quá nhiều cầu thủ nên dễ dàng bị đánh giá thấp hơn. Tôi không tin vào phép mầu nhưng chắc một điều là toàn đội vào đến bán kết để hướng tới trận chung kết và đăng quang ở giải đấu lần này.

Đội trưởng Ballack (Đức): Thổ Nhĩ Kỳ có tinh thần chiến đấu của người Đức. Chính vì thế, chúng tôi phải chơi hết sức tập trung mới có thể kết liễu đối thủ để chứng tỏ người Đức mới có tinh thần của người Đức.


 

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.