.
BÁN KẾT 2: TÂY BAN NHA – NGA 3-0

Thắng thuyết phục Nga, Tây Ban Nha vào chung kết

.

Tây Ban Nha đã cho thấy màu áo vàng chẳng phải là màu xui xẻo của họ khi đã nghiên cứu quá kỹ lối chơi của đối thủ và bẻ gãy toàn bộ lối chơi đó để khống chế trận đấu từ đầu chí cuối.

Trong khi đó, Nga không có được đội hình như ý vì án phạt và lần thứ hai chấp nhận thua Tây Ban Nha ở Euro lần này. Cũng là cách biệt 3 bàn nhưng trận thua 0-3 ở bán kết có vẻ dễ chịu hơn rất nhiều so với trận thua 1-4 ở ngày ra quân.

Tiến đạo Guiza "bắn hạ" Gấu Nga bằng bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0.

HLV Guus Hiddink từng than thở rằng lực lượng của Nga là không đồng đều, khoảng cách giữa một cầu thủ chính thức và dự bị là quá xa. Bước vào trận bán kết gặp Tây Ban Nha, Nga có vẻ rất thoải mái về mặt tinh thần nhưng thực tế họ không thể có hai trụ cột là trung vệ Kolodin và tiền vệ Torbinski. Hai người thay thế là trung vệ Berezutski và tiền vệ Saenko.

Hai sự thay đổi bắt buộc đó đã làm cho đội hình Nga trở nên mong manh đi rất nhiều, Tiền vệ Saenko không đủ sức gánh vác ở giữa sân đã làm cho hàng tiền vệ Nga yếu đi, không hỗ trợ bóng cho Arshavin và Pavlyuchenko. Trung vệ Berezutski mới là “điểm chết” của Nga. Lần đầu tiên được tung vào sân đá cặp với Ignashevich, dù rất cố gắng nhưng vị trí của anh là nơi Tây Ban Nha tập trung khai thác từ đầu trận cho đến khi tiếng còi mãn cuộc vang lên.

Tây Ban Nha vẫn chơi theo cách của mình là hàng tiền vệ giữ bóng thật chặt và chuyền cho nhau trước khi tung ra đường chuyền quyết định cho cặp tiền đạo Torres và Villa ở tuyến trên. Đối diện với đối thủ cũ, các cầu thủ Tây Ban Nha dễ dàng hơn trong việc đẩy bóng vào khoảng hở giữa trung vệ và hậu vệ cánh của Nga. Sức ép liên tục được tạo ra trước khung thành của thủ môn Akinfeev khi mà Torres, Villa và cả hậu vệ Ramos rảnh chân sút bóng.

Trong khi đó, trời mưa to đã làm cho lối chơi dựa vào kỹ thuật của Nga đã bị phá sản. Các cầu thủ Nga liên tục chuyền bóng hỏng và thường bị đánh bật ra từ rất xa. Riêng nhạc trưởng Arshavin gần như biến mất trong sự kiềm tỏa của Senna, Silva và cả hai trung vệ Marchena và Puyol. Thỉnh thoảng những đường chuyền bóng bổng từ xa cho Pavlyuchenko tận dụng chiều cao 1m88 đánh đầu về phía khung thành Casillas. Đáng kể nhất là cú ra nhanh rất nhanh của tiền đạo này ở phút 30 buộc đội trưởng Tây Ban Nha phải bay người hết cỡ đẩy bóng bằng những đầu ngón tay.

Niềm vui vào chung kết của các cầu thủ Tây Ban Nha, trong khi Pavlyuchenko (Nga) không giấu được nỗi thất vọng.

Tây Ban Nha đã gặp phải tổn thất lực lượng ở phút 31 khi tiền đạo Villa buộc phải rời sân. Sau khi thực hiện quả đá phạt trực tiếp, anh đã bị đau ở chân phải không thể tiếp tục thi đấu. Tiền vệ Fabregas được HLV Aragones tung vào sân và Tây Ban Nha chơi với một tiền đạo duy nhất là Torres để Silva và Fabregas thoắt ẩn thoắt hiện ở tuyến trên một cách rất bất ngờ. Dù thế trận hoàn toàn thuộc về Tây Ban Nha nhưng hiệp một đã khép lại mà chưa có bàn thắng nào được ghi.

Hiệp hai vừa được khởi đi 5 phút, Tây Ban Nha đã có được bàn thắng mở tỷ số. Bộ đôi tiền vệ của Barcelona, Iniesta và Xavi phối hợp cùng nhau để hạ gục Akinfeev. Iniesta cầm bóng ở bên ngoài khu vực 16m50 vượt qua Zyryanov và Saenko rồi tung ra đường chuyền tầm thấp vào sau lưng cặp trung vệ Nga để Xavi lao vào dùng mũi giày chích quả bóng đi qua thủ môn Akinfeev. Có được bàn thắng, Tây Ban Nha chơi tưng bừng hơn và tiền vệ Fabregas đã thể hiện vai trò kiến thiết tuyệt vời của mình. Hàng thủ Nga vẫn không thể bịt được khoảng hở chết người đó để cho Torres, Silva, rồi Guiza thoải mái thoát xuống gây nguy hiểm cho khung thành Akinfeev.

Đến phút 73, tài nghệ của Fabregas được xác nhận. Một cú bật bóng rất nhanh của anh ở ngay chính diện khung thành Nga cho Guiza băng xuống dứt điểm khéo léo qua tay thủ môn Akinfeev, nhân đôi cách biệt. Và thêm một lần nữa ở phút 81, đón đường bóng phản công của Iniesta, Fabregas thoát xuống bên cánh trái và tạt đường bóng sệt vừa tầm cho Silva băng lên tiếp bóng vào lưới, ấn định tỷ số 3-0.

Sức tấn công của Nga gần như bị tê liệt trong suốt hiệp hai. Arshavin mãi đến phút 79 mới thấy… lộ diện trên sân với đường chuyền cho Pavlyuchenko nhưng không thành công. Hàng tiền vệ Nga bị khống chế đã không thể cầm được bóng nên không thể tạo ra những đợt tấn công nhằm tìm kiếm bàn thắng. Mãi đến lúc Sychev vào sân thì chính tiền vệ này mới tạo ra được tình huống nguy hiểm nhất cho Nga ở phút 88 bằng một cú đánh đầu cận thành nhưng Casillas đã tỉnh táo can thiệp.

Thắng lợi 3-0 đã đưa Tây Ban Nha vào trận chung kết gặp Đức. Nhưng đáng tiếc là tiền đạo David Villa sẽ không thể góp mặt vì chấn thương cơ đùi, HLV Aragones đã xác nhận thông tin này.

Đội hình ra sân
Nga:
1-Igor Akinfeyev; 22-Alexander Anyukov, 2-Vasily Berezutsky, 4-Sergei Ignashevich, 18-Yuri Zhirkov; 17-Konstantin Zyryanov, 11-Sergei Semak, 20-Igor Semshov, 9-Ivan Saenko; 10-Andrei Arshavin, 19-Roman Pavlyuchenko.
Tây Ban Nha: 1-Iker Casillas; 15-Sergio Ramos, 5-Carles Puyol, 4-Carlos Marchena, 11-Joan Capdevila; 19-Marcos Senna; 6-Andres Iniesta, 8-Xavi, 21-David Silva; 7-David Villa, 9-Fernando Torres.

 

PHÁT BIỂU SAU TRẬN ĐẤU


- HLV Hiddink (Nga): Chúng tôi đã thua trước đội bóng quá tốt như Tây Ban Nha. Tôi rất thất vọng về tỷ số trận đấu nhưng tôi tự hào về nỗ lực của các cầu thủ Nga. Hiệp một đã diễn ra theo ý muốn của tôi nhưng hiệp hai đã thay đổi toàn diện và Tây Ban Nha giành thắng lợi một cách xứng đáng.

HLV Aragones (Tây Ban Nha): Trước hết, tôi cảm thấy hạnh phúc với các cầu thủ, rồi đến CĐV và mới đến bản thân tôi. Khi Villa buộc phải rời sân, tôi rất tin tưởng Fabregas sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và anh ấy đã không làm phụ lòng mọi người.


 

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.