.
BÁN KẾT 2: TÂY BAN NHA – NGA

Nợ được trả sòng phẳng hay thêm chồng chất?

.

Tây Ban Nha gặp lại Nga, đó là cặp đấu duy nhất gặp nhau hai lần ở Euro lần này. Cách chia nhánh thi đấu mới của UEFA đã đưa hai đội cùng bảng sẽ lại gặp nhau ở bán kết, thay vì ở chung kết như trước đây.

Nếu nhìn vào kết quả ở trận đấu vòng bảng thì có thể khẳng định đó là cặp đấu không tương xứng ở bán kết bởi Tây Ban Nha thắng Nga đến 4-1, riêng tiền đạo David Villa lập được một hattrick. Nhưng giờ đây mọi thứ đã thay đổi. Nếu như Tây Ban Nha vẫn giữ được dáng vẻ của một đội bóng lớn, của một ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch từ trước tới nay, thì Nga chuyển mình nhanh chóng và sẵn sàng làm nên bất ngờ. Cái kiểu bất ngờ khác hẳn kiểu trân mình chịu trận như Hy Lạp 4 năm trước mà thể hiện một lối chơi tấn công thuộc vào loại đẹp mắt nhất trong 4 đội có mặt ở bán kết.

HLV Hiddink và các cầu thủ Nga...

Trong khi đó, Tây Ban Nha cho thấy sự ổn định cả trong lực lượng và lối chơi dựa vào hàng thủ vững chắc và sự công phá mạnh mẽ của hàng tấn công. Chỉ có duy nhất một trận họ không ghi được bàn thắng là trận tứ kết gặp Italia và đã thắng sau loạt sút luân lưu. Tiền vệ Cesc Fabregas thực sự là quân bài chiến lược quan trọng mà mỗi lần được tung vào sân cầu thủ đang đá cho Arsenal đều làm nên chuyện.

Nga đã gây ấn tượng sâu đậm bằng trận thắng Hà Lan 3-1 nhưng tất thảy đều nhận định rằng không bao giờ các học trò của ông Hiddink có thể lặp lại phong độ y chang như thế. Và cũng cần phải nhớ rằng Nga không bao giờ trở lại bộ mặt bạc nhược như ở trận thua thê thảm trước Tây Ban Nha. Bước vào trận đấu này, Nga mất đến 3 cầu thủ: tiền vệ Dmitry Torbinsky, hậu vệ Denis Kolodin lãnh án treo giò và tiền vệ Ivan Saenko bị chấn thương mắt cá chân khó lòng ra sân.

Sự thiếu vắng những cầu thủ này làm cho HLV Hiddink đau đầu tìm người thay thế. Torbinsky chơi hết sức năng động với bầu sinh lực dồi dào. Cứ nhìn cách anh lướt qua hai hậu vệ Hà Lan và đưa má ngoài bàn chân trái ra để gạt trái bóng bay vào lưới Van der Sar đủ thấy cầu thủ này hội đủ yếu tố kỹ thuật và thể lực như thế nào. Còn trung vệ Kolodin là người có khả năng sút xa tốt nhất của đội tuyển Nga. Những đường bật bóng ngược trở lại luôn là cơ hội tốt để Kolodin vung chân với một lực sút rất mạnh. Dự kiến, người đá thay Kolodin là Vasily Berezutsky để đá cặp trung vệ với Sergei Ignashevich.

... có trả được món nợ đã trót vay HLV Aragones và các cầu thủ Tây Ban Nha?

Sức hấp dẫn của người Nga vẫn dựa nhiều vào nhạc trưởng Arshavin được bố trí đá thấp hơn Roman Pavlyuchenko trên hàng tấn công. Cả hai không chỉ tự tìm kiếm cơ hội đột phá vào hàng thủ đối phương mà sẵn sàng đón chờ những đường bóng được rót vào từ hai biên. Đó là sản phẩm hai tiền vệ cánh năng động Konstantin Zyryanov và Igor Semshov kết hợp với hai hậu vệ Alexander Anyukov và Yuri Zhirkov. Tiền đạo Pavlyuchenko sẽ tận dụng chiều cao 1m88 để đón những quả tạt tầm cao, còn Arshavin xoay trở trong không gian hẹp ở phía dưới. HLV Guus Hiddink cho rằng với cái cách mà các cầu thủ Nga chơi bóng sẽ tạo nên niềm hứng khởi cho cả hai. Nga vẫn còn phải nỗ lực và chứng minh sự tiến bộ hơn nữa ngay trong trận đấu với Tây Ban Nha.

Trước sự tiến bộ quá nhanh của Nga, tất cả các thành viên của Tây Ban Nha đã có cái nhìn rất khác. Tiền vệ Cesc Fabregas nhắc nhở bây giờ khó mà gây bất ngờ cho ông Hiddink nữa. "Nếu như chúng ta cứ nghĩ Nga như trận đầu tiên thì lập tức chúng ta phải trả giá". Sự ổn định từ đầu giải đến nay của Tây Ban Nha nhờ vào số đông ở hàng tiền vệ luôn dày người để giữ chặt bóng, chuyền cho nhau bằng những đường chuyền ngắn trước khi tung ra đường chuyền quyết định vào khu vực 16m50 của đối phương để Torres và Villa dứt điểm.

Các tiền vệ của ông Aragones sẽ không còn thư thả cầm bóng, chuyền bóng bởi đội trưởng Nga Semak luôn thi đấu xuất hiện đúng lúc ở những điểm nóng trong vai trò chốt chặn. Cặp tiền vệ Senna và Silva sẽ khó tiếp cận khung thành Akinfeyev bằng những cú sút xa quen thuộc. Đó là chưa bàn đến phương án khi Arshavin lùi thấp hơn một chút nữa để hỗ trợ của Semak thì cặp tiền vệ Senna và Silva bước vào cuộc tranh chấp tay đôi quyết liệt. Khi đó, khoảng trống trước mặt đã bị thu hẹp lại và Tây Ban Nha sẽ phải chơi nhanh hơn chứ không còn làm chủ được thế trận bằng lối chơi chậm rãi song bất ngờ tăng tốc nữa. Cặp tiền đạo Villa và Torres cần phải di chuyển nhiều hơn nữa để tránh khỏi sự bám đuổi của Berezutsky và Ignashevich và tạo ra khoảng trống cho Iniesta và Xavi lao lên chiếm khoảng trống để dứt điểm. Liệu khi đó, sự liên lạc của các cầu thủ tấn công có còn không?

Nếu như Tây Ban Nha không tìm cách làm chủ trận đấu, sớm ghi bàn thắng mà để trận đấu trôi qua hiệp phụ thì yếu tố thể lực sẽ là điểm mạnh của Nga được phát huy tối đa.

Tại vòng bảng, các chú Gấu Nga đã trót vay đàn Bò tót Tây Ban Nha, trận bán kết đêm nay là cơ hội để họ trả nợ sòng phẳng hay nợ nần thêm chồng chất?

Đội hình dự kiến:
Russia (4-4-2):
1-Igor Akinfeyev, 22-Alexander Anyukov, 2 -Vasily Berezutsky, 4-Sergei Ignashevich, 18-Yuri Zhirkov, 11-Sergei Semak, 15-Diniyar Bilyaletdinov, 17-Konstantin Zyryanov, 20-Igor Semshov, 10-Andrei Arshavin, 19-Roman Pavlyuchenko. 
Tây Ban Nha (4-1-3-2): 1-Iker Casillas, 15-Sergio Ramos, 5-Carles Puyol, 4-Carlos Marchena, 11-Joan Capdevila, 6-Andres Iniesta, 8-Xavi, 19-Marcos Senna, 21-David Silva, 7-David Villa, 9-Fernando Torres.

 

PHÁT BIỂU TRƯỚC TRẬN ĐẤU


HLV Guus Hiddink (Nga): Nếu như chúng tôi giữ được lối chơi dựa vào nền tảng kỹ thuật như trận gặp Hà Lan thì đây sẽ là trận đấu rất hấp dẫn bởi cả hai đội đều chọn lối đá tấn công. Nga đã cho thấy sự tiến bộ và cần phải chứng minh điều đó với Tây Ban Nha do Nga đã từng thua đậm họ ở vòng bảng.

Tiền vệ Cesc Fabregas (Tây Ban Nha): Nga đã tiến bộ rất nhiều sau trận thua ở vòng bảng. Bây giờ là lúc tìm cách làm chủ trận đấu và cố gắng xuyên thủng hàng thủ cứng rắn của Nga càng sớm càng tốt.


 

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.