.

Bồ Đào Nha và Czech khẳng định ưu thế

.

Hai trận đấu của bảng A trong trận khai mạc Euro đã chứng tỏ được sức mạnh của Bồ Đào Nha, ứng cử viên vô địch và CH Czech bằng chiến thắng 2-0 và 1-0 trước Thổ Nhĩ Kỳ và chủ nhà Thụy Sỹ.

Chủ nhà quá rủi trong trận mở màn 

Đội đồng chủ nhà EURO 2008 đã diễn giới thiệu một phong cách trẻ trung, thi đấu hay hơn, có nhiều tình huống ăn bàn mười mươi hơn đối thủ, nhưng chỉ một sai sót trong phòng ngự Thụy Sỹ đã phải trả giá bằng bàn thua duy nhất ở phút 68.

Với kết quả này, nếu như Thụy Sỹ đối mặt với nguy cơ lần thứ 3 trong lịch sử không thể vượt qua vòng bảng, CH Czech dường như đã đặt một chân vào tứ kết.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, các cầu thủ Czech đã phát động tấn công rất nhanh về phía khung thành Thụy Sỹ. Tuy nhiên, cơ hội đầu tiên lại thuộc về đội chủ nhà khi một hậu vệ của CH Czech để mất bóng. Ngay phút thứ 3, tiền đạo Sebastien Frei có cú sút căng về phía khung thành của TM Petr Cech. Đáng tiếc bóng lại đi chệch cột dọc.

Thi đấu quá xuất sắc, TM Petr Cech luôn nhận được lời khen của đồng đội.

Sau khoảng gần 10 phút thăm dò lẫn nhau, nhịp độ của trận đấu được đẩy lên khá cao với những pha lên bóng về phần sân của nhau. Ngay sau tình huống này, CH Czech có pha tấn công nguy hiểm bên cánh phải. Từ quả tạt của Sionko bên cánh phải, bóng chạm vào đầu của hậu vệ Magnin đổi hướng đến thẳng khung thành đội chủ nhà, may mắn là thủ thành Benaglio phải trổ tài đấm bóng, cứu thua cho Thụy Sỹ.

Cho dù hai đội nỗ lực đẩy cao đội hình, nhưng do hàng thủ cả hai chơi chặt chẽ bên phần sân nhà đồng thời quá cầu toàn trong những tình huống tấn công khiến bàn thắng vẫn chưa thể đến. Phút 20, Thụy Sỹ có cơ hội rất tốt để mở tỉ số sau pha đánh gót điệu nghệ của đội trưởng Frei cho Inler, nhưng tiếc rằng tiền vệ này đã dứt điểm quá hiền trước một người trấn giữ khung thành như Petr Cech. Ngay sau đó, Frei suýt tự mình lập công sau đường phát bóng của thủ thành Benaglio. Nhưng một lần nữa, thủ môn CH Czech xuất sắc hơn, khống chế cú dứt điểm của Frei ở góc hẹp.

Được đánh giá cao hơn nhưng rõ ràng trong những phút đầu tiên CH Cezch đã gây thất vọng với một lối chơi chệch choạc và bế tắc. Mọi đường lên bóng đều tập trung cho người khổng lồ Koller trong sự bủa vây của hậu vệ Thụy Sỹ. Trong khi đó Thụy Sỹ lại gây bất ngờ lớn khi thi đấu chững trạc và sẵn sàng chơi đôi công với đội khách. Những pha tấn công của Thụy Sỹ luôn tiềm ẩn sự nguy hiểm, nhưng đáng tiếc là các chân sút của họ mà nổi bật nhất là Frei không thể hạ gục thủ môn Petr Cech trong một ngày thi đấu quá xuất sắc.

Hiệp 1 kết thúc, khi Thụy Sỹ gặp phải tổn thất lớn vì thủ quân Frei buộc phải rời sân do chấn thương sau pha va chạm với hậu vệ Czech Grygera và người thay thế là Yakin.

Sverkos, cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Không giấu giếm ý đồ kiếm trận thắng trong ngày ra quân trước một đối thủ đang thi đấu bế tắc và ức chế trong lối chơi, Thụy Sỹ tiếp tục đẩy cao đội hình nhưng khi họ vẫn chưa cụ thể hóa được lợi thế thì điều kinh khủng nhất đã xảy ra.

Kể từ khi HLV Bruckner quyết định rút Koller ra sân và thay vào đó là tiền vệ mang áo số 10 Sverkos, CH Czech mới có cơ hội tốt nhất kể từ đầu trận đấu. Từ quả phạt góc bên cánh phải, bóng được căng sát mặt gôn để một loạt bóng áo trắng băng vào nhưng cả Sionko và Rozehnal đều không thể theo kịp bóng. Và trận đấu cuối cùng cũng được đóng đinh ở phút 68. Từ cú đánh đầu của Jankulovski, bóng tới chân của Sverkos, cầu thủ này đã có pha đẩy tốc độ, rồi vảy má ngoài chân phải, đưa bóng vào góc xa khung thành, hạ gục thủ thành Benaglio, mở tỷ số 1-0 cho CH Czech.

Không còn gì để mất, HLV Jakcob Kubi Kuhn yêu cầu các học trò dồn lên tấn công, nhưng thần may mắn vẫn không đứng về phía họ. Phút 80, Barnetta tung ra cú sút rất căng ngay sát vòng 16m50 nhưng thủ thành Cech đã kịp đổ người cản phá, rồi cú vô lê đá bồi của Vonlanthen lại đưa bóng tìm đúng xà ngang.

Không thể ghi bàn, mặc dù đã đưa những chân sút tốt nhất và tiềm năng vào trận như Vonlanthen, Eren Derdiyok (cầu thủ trẻ nhất giải - 19 tuổi), Thụy Sỹ chấp nhận bại trận ngay trong ngày ra quân đồng thời đối mặt với nguy cơ không thể vượt qua vòng bảng lần thứ 3 trong lịch sử.

Trong 2 trận đấu tới, họ sẽ phải gặp đối thủ Bồ Đào Nha và Thổ Nhĩ Kỳ mà nhiều khả năng thiếu vắng nhạc trưởng, cây ghi bàn Frei do chấn thương.

Đội hình thi đấu:

Thụy Sỹ: Benaglio, Lichtsteiner (Volanthen-75’), Muller, Senderos, Magnin, Behrami (Derdiyok- 84’), Inler, Gelson, Barnetta, Frei (Yakin- 46’), Streller.

CH Séc: Cech, Jankulovski, Rozehnal, Ujfalusi, Grygera, Plasil, Polak, Galasek, Jarolim (Kovac- 87’), Sionko (Vicek- 82’), Koller (Sverkos- 55’). 

Bồ Đào Nha thắng thuyết phục

Nắm giữ hoàn toàn thế trận, các cầu thủ Bồ Đào Nha xứng đáng giành chiến thắng cách biệt 2-0 trước các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ bằng các pha lập công của "siêu trung vệ" Pepe và Mereiles.

Hơn hẳn đối thủ về đẳng cấp, kinh nghiệm nhưng không vì thế mà đoàn quân của HLV Scolari vội vàng, với hàng tiền vệ rất mạnh gồm những cá nhân có kỹ thuật tốt, các cầu thủ Bồ Đào Nha dần dần nắm giữ thế trận, cơ hội đã đến chỉ có điều vận may đã không mỉm cười với họ.

Pha ghi bàn dũng mãnh của trung vệ Pepe.

Diễn biến trên sân khẳng định một điều Bồ Đào Nha quá mạnh khi ép sân và giành quyền kiểm soát bóng và áp đảo trong hầu hết thời gian của hiệp 1 so với đối thủ. Tuy nhiên, trước lối chơi lăn xả của Thổ Nhĩ Kỳ khiến hàng công Bồ Đào Nha khá bế tắc trong việc tìm đường và đưa bóng vào khung thành thủ môn Volkan Demirel trong hiệp 1.

Phút 16, trung vệ đang khoác áo Real Madrid Pepe đánh đầu tung lưới thủ thành Demirel, nhưng bàn thắng không được công nhận vì đã ở trong tư thế việt vị. Ít phút sau, đến lượt Ronado thử tài thủ thành Demirel, tiếc là cú dứt điểm hiểm hóc của Ronaldo lại đưa bóng tìm đến đúng cột dọc.

Đối thủ được xác định, chiến lược gia Fatih Terim yêu cầu các học trò chơi tập trung số đông bên phần sân nhà, rình rập cơ hội phản công nhanh. Chính điều này cầu thủ Thổ luôn lùi về gần như toàn bộ mỗi khi mất bóng và luôn chơi rắn để phủ đầu những ngòi nổ của đội bóng màu bã tràu như Ronaldo, Deco, Simao... Và Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy, họ không phải là đội dễ bị bắt nạt.

Kế hoạch tấn công trung lộ không mang lại thành công, Á quân EURO 2004 Bồ Đào Nha tăng cường những pha lên bóng từ 2 biên bằng các mũi nhọn Ronaldo và Simao khiến hàng thủ đối phương nhiều phen lúng túng. Bị dồn ép liên tục và chỉ có may mắn mới giúp cho đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ giữ sạch lưới trong hiệp 1.

Mặc dù không ghi bàn, nhưng Ronaldo là cầu thủ quan trọng nhất của Bồ Đào Nha.

Bước vào hiệp 2, các cầu thủ Bồ Đào Nha nhanh chóng đẩy cao nhịp độ trận đấu trước sự lúng túng của hàng phòng ngự Thổ Nhĩ Kỳ. Từ sai lầm của Zan, bóng tới chân Nuno Gomes, nhưng cú dứt điểm của tiền đạo này một lần nữa đưa bóng tìm đến cột dọc khung thành của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, sau bao nỗ lực, các cầu thủ Bồ Đào Nha mới được đền đáp. Phút 61, Sau một đợt tấn công nguy hiểm của Bồ Đào Nha, bóng tới chân của Pepe, trung vệ này bứt phá loại bỏ các hậu vệ đối phương, rồi phối hợp bật tường với Gomes, dứt điểm chính xác mở tỉ số 1-0 cho các cầu thủ Bồ Đào Nha. Bàn thắng tạo nên hưng phấn cho các cầu thủ, nhưng phải đến phút bù giờ cuối cùng của trận đấu, Raul Mereiles mới ấn định chiến thắng 2- 0 cho các cầu thủ Bồ Đào Nha, từ một pha đi bóng lắt léo bên cánh trái của Ronaldo. 

Dù không ghi bàn, nhưng vai trò của cầu thủ đang khoác áo CLB Manchester Utd Cristiano Ronaldo là rất lớn. Vươn lên đứng đầu bảng A sau trận mở màn, kế hoạch chinh phục châu Âu tại EURO 2008 của thầy trò HLV Scolari đang có một khởi đầu thuận lợi.

Đội hình ra sân:

Bồ Đào Nha: Ricardo, Bosingwa, Pepe, Carvalho, Ferreira, Petit, Joao Moutinho, Ronaldo, Deco, Simao, Nuno Gomes. 

Thổ Nhĩ Kỳ: Demirel, Altintop, Cetin, Zan, Balta, Kazim-Richards, Emre, Aurelio, Erding, Sanli, Nihat.

HẢI SƠN

;
.
.
.
.
.