.

Bồ Đào Nha vào tứ kết, chủ nhà Thụy Sĩ nói lời chia tay

.

Lượt trận thứ 2 tại bảng A VCK EURO 2008 kết thúc với nhiều cảm xúc trái ngược. Đoàn quân của HLV Luiz Felipe Scolari lừng lững tiến vào vòng tứ kết khiến người Czech phải tâm phục khẩu phục, trong khi đó dù nỗ lực thi đấu và ghi bàn thắng trước chủ nhà Thụy Sĩ phải nói lời tạm biệt cuộc chơi trong cơn mưa sụt sùi trên đất Basel.

CH Czech- Bồ Đào Nha: 1-3
Ronaldo tỏa sáng đưa người Bồ vào tứ kết

Bước vào trận đấu này, HLV Karrel Bruckner với 2 sự thay đổi lớn trên hàng công, Matejovski thay Jarolim trong vai trò tiền vệ kiến thiết và Baros thay Koller ở vị trí tiền đạo mũi nhọn. Tuyến giữa 5 người chơi năng động, với bộ đôi Plasil và Sionko, CH Czech đã thể hiện một bộ mặt khác hẳn so với chính họ ở trận gặp Thụy Sỹ. Và họ đã thực sự làm cầu thủ đối phương nản lòng.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, các cầu thủ của HLV Karel Bruckner đã tràn sang phần sân của Bồ Đào Nha. Những pha đan bóng được thực hiện trong những đợt triển khai tấn công nhịp nhàng dường như báo hiệu một trận đấu đầy quyết tâm của đội tuyển CH Czech.

Thật bất ngờ, phút thứ 8, Deco đưa Bồ Đào Nha vươn lên dẫn trước tỷ số 1-0.

Petr Cech lúng túng để Deco chớp thời cơ ghi bàn.

Trong pha lên bóng tấn công trung lộ, tiền đạo Nuno Gomez đánh gót điệu nghệ cho Ronaldo, nhưng chính Deco đã chiếm lĩnh vị trí và tận dụng sai lầm ngớ ngẩn của thủ môn Petr Cech đệm bóng cận thành. Sau bàn thua, ở phút 16, tiền vệ Sionko của CH Czech có đường chuyền cắt mặt từ bên cánh phải vào cho đồng đội, tuy nhiên mũi nhọn Milan Baros lại lao xuống lỡ đà. Khi các CĐV đang tiếc nuối thì niềm vui chợt đến. Cũng từ quả tạt bên cánh phải nhưng lần này là của Jankulovski, chính Sionko băng vào đánh đầu hạ gục thủ môn Ricardo, quân bình tỷ số 1-1 cho CH Czech.

Chịu sức ép từ đối phương, các cầu thủ Bồ Đào Nha có những pha vào bóng nóng nảy, khiến trọng tài Hy Lạp Kyros Vassaras liên tục cắt còi dừng trận đấu. Trong hiệp 1, dù có nhiều cơ hội, nhưng Ronaldo mất dạng bởi bị các cầu thủ CH Séc "chăm sóc" đặc biệt và cầu thủ của Man Utd chưa có cơ hội tỏa sáng hay tạo ra tình huống nguy hiểm nào để ghi bàn. Thậm chí các pha bóng ăn vạ còn nhiều hơn những gì nguy hiểm mà cầu thủ của Manchester có được trước khung thành thủ môn Petr Cech.

Trong lúc đó, trên khán đài danh dự, Báo đen Eusebio- tượng đài của bóng đá Bồ Đào Nha - nhấp nhổm khi chứng kiến các hậu duệ thi đấu ì ạch trước đối phương. Nhẽ ra, tỷ số là 2-1 nghiêng về đội bóng của bán đảo Iberria ở phút 53 khi tiền đạo Nuno Gomez có pha đối mặt khung thành - tình huống nguy hiểm nhất mà tiền đạo này có được, nhưng thay vì thực hiện cú xỉa bóng mũi nhọn trên hàng công lại vô duyên bấm bóng rơi đúng vị trí của Petr Cech.

Ronaldo ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 cho Bồ Đào Nha.

Tuy nhiên, cầu thủ được kỳ vọng nhất của Bồ Đào Nha tại EURO 2008 đã tỏa sáng đúng lúc. Đoàn quân của HLV Luiz Felipe Scolari chơi thanh thoát hơn trong sự bế tắc của đội bóng áo đỏ CH Czech, với sự bổ sung chàng kều Jan Koller để đa dạng phương án tấn công.

Trong đợt tấn công từ cánh phải ở phút 62, Deco thực hiện pha chuyền ngang để Ronaldo cú sút nối như kẻ chỉ trên vạch 16m50 để lần thứ 2 trong vòng 1 tháng, Ronaldo 2 lần ghi bàn vào lưới của thủ môn Petr Cech (lần trước là trong trận chung kết Champions League 2008 trong màu áo M.U) .

Chưa dừng lại ở đó, khi trọng tài báo trận đấu có 3 phút bù giờ thì cũng là lúc Ronaldo có pha thoát bóng, phá bẫy việt vị và thực hiện đường chuyền dọn cỗ để Quaresma hoàn tất việc ghi bàn ấn định chiến thắng 3-1 cho Bồ Đào Nha. Có thể nói không ngoa, bằng phong độ chói sáng của mình, Ronaldo chính là nhân tố và nguồn cảm hứng cho thắng lợi của Bồ Đào Nha trước một CH Czech thi đấu đầy quyết tâm.

Sự lo lắng thái quá của HLV Scolari về một CH Czech lẫy lừng trong quá khứ bỗng hóa thừa, khi các học trò của mình chơi quá xuất sắc.

Tấn công hiệu quả và chơi ép sân trong phần lớn thời gian thi đấu, Bồ Đào Nha đã đánh bại CH Séc với tỷ số 3-1 và trở thành đội bóng đầu tiên cầm trên tay tấm vé thông hành để có mặt tại vòng tứ kết Euro 2008.

Đội hình ra sân:
CH Czech:
Cech, Grygera, Ujfalusi, Roehnal, Jakolovski, Sionko, Matejovsky (Vlcek 68"), Galasek (Koller 73"), Polak, Plasil (Jarolim 85"), Baros. 
Bồ Đào Nha: Ricardo, Bosingwa, Pepe, Carvalho, Ferreira, C.Ronaldo, Petit, Deco, Joao Moutinho (Meira 75"), Simao (Quaresma 80"), Nuno Gomes (Almieda 75").

Thụy Sĩ- Thổ Nhĩ Kỳ: 1-2
 Cuộc chia tay dưới mưa

Trên sân vận động St. Jakob-Park ở thành phố Basel rạng sáng nay, điệu nhạc “Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ” lấn át tất cả, bởi cú ngược dòng ngoạn mục của các chiến binh trên sân cỏ.

Mưa lớn làm mặt sân St. Jakob-Park sũng nước, báo hiệu một trận đấu vất vả cho cả 2 đội. Thế nhưng, có một Thụy Sĩ như lột xác khi trận đấu bắt đầu. Chỉ còn một con đường để nuôi niềm hy vọng manh mong, các cầu thủ chủ nhà luôn lao như tên bắn dưới cơn mưa tầm tã. Hạn chế những pha xử lý kỹ thuật, cầu thủ Thụy Sĩ đã có những đường chuyền bổng chuẩn xác và những pha bắn phá về phía khung thành thủ môn Demirel.

Niềm vui chẳng tày gang của Yakin (10) và đồng đội.

Nhưng phải đến phút thứ 32, thế cân bằng mới được phá vỡ. Từ pha đá phạt nhanh ở phần sân nhà, cầu thủ 19 tuổi Derdiyok phá bẫy việt vị vượt qua cả thủ môn Demirel trước khi chuyền ngang cho Yakin đệm bóng cận thành vào lưới trống. Bàn thắng đầu tiên của đội đồng chủ nhà Thụy Sĩ cũng có lỗi cản phá không dứt khoát của thủ môn Demirrel. Và một chút ưu ái của mặt sân sũng nước bởi bóng dừng hẳn trước cầu môn vừa lúc tiền đạo Yakin ập vào. 3 phút sau đó, cũng ở tình huống tương tự, nhưng Yakin lại bỏ lỡ cơ hội nâng tỷ số lên 2-0 cho chủ nhà.

Sau giờ nghỉ giải lao, HLV Faith Terim yêu cầu các học trò tràn lên tấn công nhằm san bằng cách biệt về tỷ số, nếu họ muốn tìm chút ánh sáng cuối đường hầm. Thêm nữa, có thể nói, HLV Terim thành công hơn người đồng nhiệm khi những sự thay đổi các vị trí trên sân phát huy ngay tác dụng. Việc đưa Semih Senturk vào sân đã giúp các chiến binh Thổ tạo nhiều cơ hội hơn. Trong khi chủ nhà Thụy Sĩ chưa tìm được phương án ngăn chặn những đợt lên bóng từ 2 cánh, đội khách Thổ Nhĩ Kỳ đã có bàn thắng gỡ hòa. Phút thứ 57, Thổ Nhĩ Kỳ có đợt lên bóng bên cánh trái và Nihat Kahveci thực hiện đường chuyền bổng vào khu vực 16m50 để Senturk bật cao đánh đầu tung lưới thủ môn Benaglio đưa trận đấu trở về thế quân bình.

Pha tăng tốc và ghi bàn của Turan chấm dứt mọi hy vọng của chủ nhà Thụy Sĩ.

Bàn thắng đưa trận đấu về lại vạch xuất phát của Semih đã giúp các cầu thủ áo trắng hưng phấn hơn. Mặt khác, mặt sân St. Jakob-Park rút nước sau cơn mưa giúp các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ có một thế trận lấn lướt khi phát huy trở lại lối chơi kỹ thuật của mình. Tưởng như trận đấu sẽ kết thúc ở tỉ số hòa 1-1, thì điều mà những CĐV nước đồng chủ nhà Thụy Sĩ không hề chờ đợi đã diễn ra. Đúng vào những giây cuối của phút bù giờ thứ hai, bằng một pha phản công rất nhanh, Turan đón đường chuyền từ giữa sân tiến sát vòng cấm chủ nhà trước khi tung cú sút lạnh lùng hạ gục thủ môn Benaglio ấn định tỷ số chung cuộc 2-1 cho đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ.

Với chiến thắng này, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tranh chiếc vé thứ hai vào tứ kết của bảng A với CH Czech, sau khi Bồ Đào Nha đã cầm trên tay tấm vé đầu tiên. Trong khi đó, Thụy Sĩ sớm phải nói lời từ biệt với Eoro 2008 dù đội đồng chủ nhà vẫn còn một trận đấu nữa.

Không quá bất ngờ, nhưng sau những gì họ đã nỗ lực trong hai trận đấu vừa qua, việc đội bóng Thụy Sĩ phải làm khán giả khi vòng bảng chưa kết thúc quả là một thất bại cay đắng trên tư thế đồng chủ nhà của Euro 2008 và là điều UEFA cũng chẳng mong đợi.

Vậy, tiếc chăng, họ đã bỏ qua quá nhiều cơ hội mà thôi!

Đội hình thi đấu: 
Thuỵ Sĩ:
Benaglio, Lichtsteiner, Muller, Senderos, Magnin, Behrami, Inler, Gelson (Cabanas 76’), Barnetta (Vonlanthen 66’), Yakin (Gygax 85’), Derdiyok.
Thổ Nhĩ Kỳ: Demirel, Altintop, Asik, Cetin, Balta, Karadeniz (Senturk 46’), Aurelio, Metin (Topal 46’), Turan, Nihat (Kazim-Richards 85’), Sanli.

Hải Sơn

;
.
.
.
.
.