.
“Cầu thủ trẻ xuất sắc” của Euro 2008

Anh là ai?

.

Đã có rất nhiều cái tên được các chuyên gia đưa vào danh sách “ứng viên” cho danh hiệu “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Euro 2008”. Từ những ngôi sao lạ như tiền vệ biên Jakub Blaszczykowski (Borussia Dortmund và Ba Lan), Gokhan Inler (Udinese và Thụy Sĩ), Bafetimbi Gomis (St Etienne và Pháp), Karim Benzema (Lyon và Pháp), Igor Akinfeev (CSKA Moscow và Nga), Mario Gomez (VfB Stuttgart và Đức)… hay Joao Moutinho (Sporting Lisbon và Bồ Đào Nha) đã được dự báo sẽ bùng nổ trên sân cỏ Áo - Thụy Sĩ trong mùa hè này.

Sẽ là một cuộc đua tranh gay gắt giữa những Poldi

Một điều chắc chắn, những tài năng trẻ của Ba Lan, Thụy Sĩ hay Nga không có nhiều cơ hội chen chân vào cuộc đua tranh danh hiệu “Hoàng Thái tử” và những gương mặt triển vọng của những nền bóng đá lớn như Đức, Pháp, Bồ Đào Nha, Hà Lan… có nhiều hơn cơ hội đăng quang.

Đáng kể nhất vẫn là Mario Gomez tài năng 22 tuổi - xuất thân từ vùng Granada (Tây Ban Nha) - có tốc độ thăng tiến đáng kinh ngạc. Từng là chân sút số 1 và góp công rất lớn để VfB Stuttgart giành Đĩa Bạc tại Bundesliga mùa giải 2006-2007, Gomez nhanh chóng được HLV Joachim Loew đưa vào danh sách những thành viên của Mannschaft tại Euro 2008.

Sút tốt cả hai chân, có ưu thế trong khả năng “không chiến” nhờ lợi thế thể hình và nhất là khả năng “đánh hơi” trong khâu ghi bàn, Gomez đã giành được niềm tin của Loew và anh được tạo nhiều cơ hội hơn để xuất hiện trong màu áo đội tuyển Đức. Trong lúc đó, “The Blues” cũng có 2 gương mặt khá sáng giá trên hàng tấn công là Bafetimbi Gomis và Karim Benzema.

Ở tuổi 22, Gomis đã tạo được dấu ấn khi anh trở thành cầu thủ đầu tiên lập cú đúp ngay lần đầu khoác áo đội tuyển Pháp, kể từ khi siêu sao Zinedine Zidane thực hiện điều đó hơn chục năm trước. Ngược lại, ngôi sao 21 tuổi Benzama lại là người được ưu ái hơn khi anh có mặt trong thành phần “Những chú gà trống Gauloise” ở trận ra quân.

...hay C.Ronaldo (17) cho danh hiệu “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Euro 2008”.

Trong mùa giải vừa qua, Karim Benzema xuất sắc đoạt danh hiệu “Vua phá lưới” và góp công lớn để Lyon lần thứ 7 liên tiếp đăng quang ngôi vô địch. Đặc biệt, lần đầu tiên “trình làng” trong trận giao hữu với Áo (tháng 3-2007), Benzema chỉ cần 8 phút để ghi dấu ấn với bàn thắng “mở hàng”. Với Alberto Aquilani (AS Roma và Italia), dù có khả năng khá toàn diện song với một người ưa phiêu lưu nhưng lại không quyết đoán như Donadoni, tiền vệ trẻ này không có nhiều cơ hội tỏa sáng.
 
Ngược lại, chỉ bước vào tuổi 21 song lại nhận được sự quan tâm của ông thầy Scolari, Joao Moutinho đã khẳng định được chỗ đứng trong sơ đồ chiến thuật của Bồ Đào Nha khi anh có khả năng công - thủ toàn diện và sẽ là người hỗ trợ đáng tin cậy cho những Ronaldo, Simao, Quaresma lao lên phía trước.

Tuy nhiên, chẳng thể bỏ qua “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất World Cup 2006” Lukas Podolski của Mannschaft. Không hẳn xuống phong độ nhưng khi Bayern không muốn hoang phí số tiền chuyển nhượng Luca Toni, Poldi phải chấp nhận ngồi ghế dự bị. Bước vào Euro 2008, tuy phải thi đấu vị trí tiền vệ trái nhưng chính Poldi - chứ không phải bộ đôi tiền đạo Klose - Gomez - mới là người hùng của Mannschaft khi ghi cả 2 bàn thắng vào lưới Ba Lan trong chiến thắng 2-0 của Đức.

Qua đó, anh đã có 27 bàn thắng sau 49 trận khoác áo tuyển thủ quốc gia. Dĩ nhiên, ngôi sao Bồ Đào Nha C.Ronaldo cũng cần được tính đến dù chưa thực sự tạo ấn tượng mạnh mẽ ở giai đoạn đầu. Mối lo ngại của những người ủng hộ anh chính là việc Ronaldo hầu như đã vắt kiệt sức sau một mùa giải bay bổng với M.U. Nhưng biết đâu, nỗi đau khi bị Poldi qua mặt tại World Cup 2006 sẽ tạo động lực để anh bùng nổ?

 BẢO AN

;
.
.
.
.
.