.
Chung kết EURO 2008: Đức- Tây Ban Nha (1h45 ngày 30-6)

Cuộc chiến tìm lại ánh hào quang!

.

Sau màn trình diễn thuyết phục đánh bại đội tuyển Nga 3-0 ở trận bán kết, đội tuyển Tây Ban Nha đang đứng trước cơ hội chấm dứt 44 năm khát danh hiệu khi đối đầu với Đức trong trận chung kết vào rạng sáng mai.

Trong khi đó, Cỗ xe tăng Đức vẫn thể hiện đẳng cấp của mình. Một chiến thắng trước Tây Ban Nha, đội bóng khác của bán đảo Iberia, sẽ đem về cho nước Đức danh hiệu đầu tiên kể từ năm 1996. Ai sẽ đứng trên đỉnh vinh quang?

Cuộc chiến của những khát vọng

Đội tuyển Tây Ban Nha đã giành được vé chơi trận chung kết một cách thuyết phục. Ở vòng bảng, thầy trò HLV Aragones toàn thắng cả ba trận, trước khi vượt qua nhà ĐKVĐ thế giới Ý tại tứ kết và Nga ở bán kết. Cho đến giờ, họ vẫn là đội bóng duy nhất toàn thắng kể từ đầu giải, ghi được 11 bàn thắng, đồng thời có hiệu số bàn thắng bại cao nhất. Chưa bao giờ chúng ta chứng kiến các cầu thủ đến từ nhiều vùng khác nhau của Tây Ban Nha như Basque, Calalonia, Madrid... lại chung một tiếng nói như vậy. Chủ nghĩa cục bộ địa phương, lòng đố kị, phân biệt giữa các thành viên theo vùng miền... của các tuyển thủ được gạt sang một bên để hoàn thành mộng bá vương. Với kinh nghiệm sân cỏ, HLV Aragones quyết tâm giành thắng lợi trận này để từ giã đội tuyển quốc gia và trở thành HLV huyền thoại của xứ bò tót.

Ai sẽ là chủ nhân của chiếc Cúp Henri Delauney tại EURO 2008?

Trong khi đó, trên con đường đến trận chung kết của đội tuyển Đức lại ít thuyết phục hơn. Với phong độ không thật sự ổn định ở vòng bảng, đoàn quân của HLV Joachim Loew đã chấp nhận vị trí thứ hai sau Croatia. Chỉ đến những vòng loại trực tiếp, người Đức mới phục dựng được uy tín của mình bằng 2 chiến thắng cùng tỷ số 3-2 trước Bồ Đào Nha và Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng cho dù đã thể hiện phong độ thi đấu trồi sụt như biểu đồ hình sin trong suốt VCK cho đến trước trận đấu cuối cùng, có một điều không thay đổi là các học trò của HLV Joachim Loew rất tinh nhuệ với những ngôi sao sẵn sàng bùng nổ.

Chìa khóa khu vực giữa sân

Để có mặt ở trận cuối cùng, ngoài thủ môn Casillas - ứng cử viên thủ môn số 1 tại Euro lần này, hàng hậu vệ gồm Ramos, Puyol, Marchena, Capdevilla chơi quá hay, đặc biệt laf Ramos.

Nhưng hàng tiền vệ là thế mạnh làm cho cán cân nghiêng về đội tuyển Tây Ban Nha với những cầu thủ mà đội bóng nào cũng mơ ước: Fabregas, Xavi, Silva, Iniesta... Sau nhiều năm, Tây Ban Nha mới trình làng được một lứa cầu thủ đồng đều và giàu tài năng như hiện nay. Dựa trên nền tảng ấy, HLV Aragones đã xây dựng một lối chơi khoa học hơn với mục tiêu rõ ràng là đề cao tính hiệu quả chứ không phải là tính cống hiến như trước. Với những tiền vệ có kỹ thuật cá nhân siêu việt, giữ bóng tốt và chơi cơ động như Xavi, Silva, Iniesta hay Fabregas, Tây Ban Nha dễ dàng ru ngủ đối thủ và cực kỳ nguy hiểm mỗi khi tăng tốc đột ngột. 9 trong 11 bàn thắng mà họ ghi được tại Euro 2008 đều xuất phát từ những tình huống như vậy. Với lực lượng như vậy, HLV Aragones có quá nhiều phương án tiếp cận khung thành đối phương.

Iniesta (áo vàng) là chìa khóa của ĐT Tây Ban Nha.

Đội quân của HLV Aragones sẽ vắng David Villa do chấn thương, nhưng đó sẽ là cơ hội cho Iniesta. Ngoài khả năng giữ nhịp và kiến thiết trận đấu, Iniesta là con bài không thể thiếu trong sơ đồ chiến thuật của HLV Aragones để dẫn dắt tuyến tiền vệ Tây Ban Nha đối chọi với cỗ xe tăng Đức "lỳ lợm" trong trận chung kết. Thêm nữa, họ còn sở hữu David Silva trong vai trò tiền vệ trái. Với chân trái khéo léo, tiền vệ nhỏ con có kỹ thuật siêu hạng làm cho khả năng sáng tạo tấn công bên cánh trái của đội quân xứ đấu bò luôn rất khó lường.

HLV Loew không thể so sánh với nhà hiền triết Aragones. Trên ghế HLV, sức trẻ chưa bao giờ là thế mạnh cả. Nhưng có một điều không thể chối cãi rằng, người Đức thường chơi cẩn trọng trong những trận cầu lớn và sẵn sàng bùng nổ, với những Podolski, Schweinsteiger, Klose, Lahm và kể cả đội trưởng Ballack.

HLV Loew đang khá thành công với sơ đồ 4-5-1, Cỗ xe tăng Đức sẽ vận hành trơn tru hơn một khi Torsten Frings trở lại ngay từ đầu, sau khi bình phục chấn thương rạn xương sườn.

Điểm yếu duy nhất của đội tuyển Đức là thủ môn Lehmann dễ bị trạng thái tâm lý nếu phạm sai lầm, còn cặp trung vệ Metzelder - Mertesacker bọc lót cho nhau chưa tốt. Dù đội trưởng Ballack đau nhẹ trong buổi tập trước trận đấu, nhưng người Đức hẳn có lý do để vui mừng, khi đối thủ của họ trong trận đấu cuối cùng phải nhận tổn thất nặng nề khi chân sút David Villa không thể ra sân vì chấn thương. Và đó cũng là cơ hôi để Lucas Podolski cạnh tranh ngôi vị Vua phá lưới.

Ballack sẽ thể hiện vai trò trong trận chung kết.

Cuộc chiến ở hàng tiền vệ hứa hẹn sẽ là chìa khóa phân định thắng thua của trận chung kết. Ở đó, có sự hiện diện của Michael Ballack sẵn sàng đối mặt với Cesc Fabregas.

Tiếng vọng lịch sử

Chưa bao giờ cạn kiệt nhân tài, nhưng bóng đá Tây Ban Nha vẫn chỉ thuộc nhóm hạng 2 ở châu Âu với thành tích nghèo nàn của ĐTQG. Kể từ lần vô địch Euro 1964 trên sân nhà và chức Á quân sau đó 20 năm là kết quả tốt nhất trong lịch sử đội tuyển. Và rạng sáng mai, cũng là trận chung kết đầu tiên của Tây Ban Nha kể từ thất bại trước đội tuyển Pháp ở EURO 1984.

Trong vòng 4 thập kỷ trở lại đây, khi đội tuyển Tây Ban Nha không giành được danh hiệu nào, thì người Đức liên tục được vào trận chung kết các giải đấu lớn và đã đoạt nhiều chức vô địch. Người Đức cũng hy vọng sẽ chấm dứt cái "dớp" thắng - thua đan xen trong những trận chung kết mà họ có mặt. Năm 1972 họ vô địch, sau đó thúc thủ trước Tiệp Khắc năm 1976. Bốn năm sau Đức lần thứ hai vô địch châu Âu, nhưng năm 1992 thất bại dưới tay Đan Mạch. Và lần gần nhất vào đến trận chung kết, họ đã đánh bại Cộng hòa Czech 2-1 nhờ bàn thắng vàng của Oliver Bierhoff.

Dẫu một chút nuối tiếc khi trận đấu cuối cùng của EURO 2008 thiếu vắng một trong những cái tên như Ý, Hà Lan, thậm chí là Bồ Đào Nha, nhưng rõ ràng Đức và Tây Ban Nha là 2 đội bóng xứng đáng nhất khi luôn thể hiện khát vọng lớn nhất tại VCK lần này.

Đó sẽ là một trận chung kết được cả thế giới chờ đợi! Ai sẽ bước trên đỉnh vinh quang. Hãy kiên nhẫn chờ tiếng còi mãn cuộc của trọng tài người Ý Roberto Rosetti!

Đội hình xuất phát:
Đức (4-2-3-1):
 Thủ môn  Lehmann; Lahm- Metzelder- Mertesacker- Friedrich; Hizlsperger- Frings; Podolski- Ballack- Schweinsteider; Klose. 
Tây ban Nha: (4-2-3-1): Thủ môn Casillas; Capdevila- Puyol- Marchena- Ramos; Xavi- Senna; Silva- Fabregas- Iniesta; Torres.

 

PHÁT BIỂU TRƯỚC TRẬN ĐẤU


HLV Joachim Loew (Đức): Đức sẽ phải nỗ lực trong trận đấu cuối cùng. Tây Ban Nha một lần nữa chứng tỏ họ có một đội hình giỏi và họ vẫn đang chơi ở một đẳng cấp cao từ đầu mùa đến giờ. Họ là một đội bóng được tổ chức tốt và thi đấu rất linh hoạt. Thật rất khó đoán trước được Tây Ban Nha, nhưng tôi mong chờ một trận đấu quyết liệt.

HLV Luis Aragones (TBN): Người Đức vẫn là người Đức và họ dường như luôn giành chiến thắng trước bất kỳ đối thủ nào mà họ giáp mặt. Nhưng rất khó cho bất kỳ đội bóng nào ra sân chống lại chúng tôi, đặc biệt khi chúng tôi đã đưa thêm tốc độ vào thế trận của mình.


 

HẢI SƠN

;
.
.
.
.
.