.

"Cỗ xe tăng Đức" lạnh lùng tiến bước

.

Đúng như dự đoán, trong hai trận đấu đầu tiên của bảng B vào đêm qua, Đức và Croatia đã dành chiến thắng quan trọng trước Ba Lan và đồng chủ nhà Áo. Với chiến thắng 2-0 trước "Đại bàng trắng" Ba Lan, "Cỗ xe tăng" Đức đã có khởi đầu khá suôn sẻ và cho thấy mình là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch Euro 2008.

Trong khi đó, nối bước đồng chủ nhà Thụy Sỹ, Áo cũng phơi áo trong trận mở màn trên sân nhà với đôi chút tiếc nuối.

Người Ba Lan thắng... Ba Lan

Nghe có vẻ khó tin nhưng thực tế hai bàn thắng của Lukas Podolski đã giúp Đức có chiến thắng đầu tiên ở một kỳ Euro kể từ khi họ đánh bại Czech để lên ngôi vô địch năm 1996 trên đất Anh. Đó thực sự là đòn tâm lý giúp các cầu thủ Đức tự tin hơn trên con đường phía trước trong mục tiêu tìm lại vinh quang sau 12 năm trời.

Podolski (áo trắng), cầu thủ chơi hay nhất trận.

Đức chiếm ưu thế hoàn toàn ngay từ đầu trận và chỉ có tài nghệ của thủ môn Boruc mới cứu cho Ba Lan khỏi một trận thua đậm ngay trong ngày ra quân. Mới phút thứ 4, cú sút như búa bổ của Klose sau đường chuyền của Ballack đã được chặn đứng. Sau đó, thêm một lần Gomez không thể đánh bại được Boruc, nhưng đến phút 20 thế bế tắc đã được phá bỏ khi Klose xâm nhập vào vòng cấm và bình tĩnh chuyền bóng vào sâu trong khu vực 5m50 để cầu thủ gốc Ba Lan, Podolski nhẹ nhàng đệm vào lưới trống.

Ba Lan cố gắng giữ bóng nhiều hơn nhưng những miếng đánh lại thiếu đi hiệu quả cần thiết. Wojciech Lobodzinsi và Maciej Zurawski đã bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn do thủ môn Lehmann và trung vệ Mertesacker phối hợp thiếu ăn ý. Roger Guerreiro có được cú sút khá sắc sảo ở cuối hiệp một và một lần Zurawski đánh đầu cận thành nhưng đều không thể thắng được Lehmann. Phút 62, tưởng chừng như Ba Lan đã có bàn gỡ hòa do công của tiền đạo Ebi Smolarek nhưng trọng tài đã không công nhận bàn thắng vì Ebi ghi bàn trong tư thế việt vị.

Lối chơi của Ba Lan thiếu hẳn tính sáng tạo do HLV Beenhakker đã không thể có những quân bài thay thế xứng đáng vào những cầu thủ chạy cánh đã phải nói lời chia tay trước ngày vào giải vì chấn thương. Do những lắp ghép vội vã đã làm cho lối chơi của Ba Lan không tạo ra đường nét rõ ràng dù hàng tiền vệ cố gắng cầm bóng nhưng không tạo ra những đợt tấn công đủ sắc để xuyên thủng hàng thủ Đức vốn không chắc chắn.

Có được bàn thắng, Đức cẩn thận lùi về đá phòng ngự phản công. Thủ môn Boruc đã vô cùng vất vả mới cản được cú sút cực mạnh của Ballack ở phút 69. Sự xuất sắc của Boruc đã không thể cản đường Podolski ghi bàn thắng thứ hai của mình ở phút 72. Cú vôlê của tiền đạo Bayern Munich này có quỹ đạo bay quá khó nên dù đã nỗ lực hết mình Boruc cũng đành phải vào lưới nhặt bóng. Chiến thắng này tiếp tục nâng cao thành tích đối đầu giữa Đức và Ba Lan sau 16 lần gặp nhau. Đức thắng 12 lần và hòa 4 lần.

Podolski được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Anh đã giải thích trên đài truyền hình Đức ZDF lý do vì sao anh không ăn mừng bàn thắng: “Điều quan trọng là chúng tôi đã chơi một trận rất tốt ngày hôm nay và thắng lợi 2-0. Tôi ghi cả hai bàn thắng nhưng tôi không ăn mừng bởi vì tôi nghĩ về gốc gác của mình ở Ba Lan, nơi tôi có một gia đình lớn và Ba Lan cũng có một phần trong trái tim tôi".

Đội hình ra sân:
Đức: Lehmann, Lahm, Metzelder, Mertesacker, Jansen, Fritz (Schweinsteiger 55), Frings, Ballack, Podolski, Gomez (Hitzlsperger 75), Klose (Kuranyi 90).
Thẻ vàng: Schweinsteiger.
Ba Lan: Boruc, Wasilewski, Zewlakow, Bak, Golanski (Saganowski 75), Dudka, Lewandowski, Lobodzinski (Piszczek 65), Zurawski (Roger 46), Krzynowek, Smolarek.
Thẻ vàng: Smolarek, Lewandowski.

Panalty nhanh nhất trong lịch sử

Đội được hưởng penalty đầu tiên tại Euro 2008 là đội khách Croatia trong trận đấu mở màn bảng B với đồng chủ nhà Áo. Mới phút thứ 4 của trận đấu, trong nỗ lực đi bóng sát đường biên ngang của tiền đạo Ivica Olic, hậu vệ Rene Aufhauser đã bất cẩn ngán ngã Olic và trọng tài người Hà Lan Vink đã chỉ ngay vào chấm 11m.

Pha ghi bàn mở tỷ số của Modric từ chấm 11m.

Đây là quả 11m nhanh nhất trong lịch sử các kỳ Euro. Tiền vệ Luka Modric nhận lãnh trách nhiệm sút quả 11m này và anh dễ dàng mở tỷ số 1-0 cho Croatia.

Bàn thắng đến sớm làm cho hai đội chơi quyết liệt hơn dù chất lượng chuyên môn không cao. Croatia bình tĩnh cầm giữ bóng ở khu vực giữa sân và đẩy ra hai biên để tạt vào trong. Trong 35 phút đầu tiên của trận đấu, Croatia chơi nhỉnh hơn và rõ nhất là cú vôlê của Petric. Một cú căng ngang từ cánh phải tuyệt đẹp và Petric tung chân rất nhanh bắt vôlê nhưng rất tiếc là bóng bay hơi cao.

Croatia sau đó lùi về phòng thủ quá sớm nên tạo nhiều khoảng trống cho Áo nhưng chủ nhà lại vội vàng đẩy những đường bóng dài vượt tuyến với mong muốn tiếp cận thật nhanh khung thành của thủ môn Pletikosa. Cơ hội tốt nhất cho chủ nhà ở hiệp một là cú đánh đầu cận thành của Joachim Standfest ở tư thế hết sức thuận lợi nhưng lại không trúng đích.

Vừa bước sang hiệp hai, Roman Kienast tiếp cận khung thành của Áo bằng cú đánh đầu ở góc hẹp cũng không thành công. Sự vội vàng của các cầu thủ tấn công Áo đã để những cơ hội cứ lần lượt trôi qua trong sự thất vọng của khán giả nhà. Hậu vệ Pogatetz của chủ nhà chơi quá nóng nảy và suýt chút nữa anh đã bị đuổi ra khỏi sân vì những phản ứng với trọng tài và hành xử không đẹp với đối phương.

Thất bại của Áo cũng là thất bại thứ hai của đồng chủ nhà. Ngày hôm trước Thụy Sỹ đã thua Czech cũng với tỷ số 0-1.


Đội hình ra sân:
Áo:
Macho, Prodl, Stranzl, Pogatetz, Aufhauser, Saumel (Vastic 61), Standfest, Gercaliu (Korkmaz 69), Ivanschitz, Harnik, Linz (Kienast 73).
Thẻ vàng: Pogatetz, Saumel, Prodl.
Croatia: Pletikosa, Corluka, Robert Kovac, Simunic, Pranjic, Srna, Nico Kovac, Modric, Kranjcar (Knezevic 61), Olic (Vukojevic 82), Petric (Budan 72).
Thẻ vàng: Robert Kovac.

 

PHÁT BIỂU SAU TRẬN ĐẤU


HLV Slaven Bilic (Croatia): Bàn thắng sớm đã giúp cho chúng tôi rất nhiều khi các cầu thủ tự tin hơn và đã kiểm soát thế trận rất tốt trong hiệp một, nhất là 35 phút đầu tiên. Sau đó, các cầu thủ của tôi lại rút về phòng ngự quá sớm trong hiệp hai đã tạo điều kiện cho Áo có nhiều cú sút ở tư thế trống trải nhưng rất may là các cầu thủ của tôi đã không mắc sai lầm nào trong phòng ngự. Croatia cần cải thiện hơn nữa ở những trận đấu tới.

HLV Joachim Loew (Đức): Điều quan trọng là chúng tôi đã giành phần thắng trong trận ra quân và nó giúp cho chúng tôi tự tin hơn rất nhiều. Podolski ghi cả hai bàn thắng nhưng cũng cần phải khen ngợi toàn đội đã có cuộc trình diễn rất tốt.

HLV Leo Beenhakker (Ba Lan): Chúng tôi đã có đến 70 phút chơi ngang ngửa với Đức và 20 phút cuối cùng lẽ ra cần phải mạnh mẽ hơn thì lại rất muốn quên mau đi. Đã có những thời điểm Ba Lan chiếm ưu thế nhưng không thể có bàn thắng gỡ hòa và đã bị trừng phạt. Thua trận rõ ràng là không thể vui nhưng nó không đủ sức đánh sập sự tự tin của các cầu thủ. Chúng tôi có hơn 3 ngày để khôi phục lại tinh thần và thể lực cho trận gặp Áo.

HLV Josef Hickersberger (Áo): Thật là tồi tệ khi để thua trận ra quân ngay trên sân nhà. Sau những phút đầu chập choạng, chúng tôi đã kiểm soát tốt thế trận, nhất là hiệp hai nhưng vẫn không có bàn thắng gỡ hòa. Trong những trận còn lại, Áo cần phải có 4 điểm.

Cảnh sát Áo đã bắt giữ khoảng 140 hooligan Đức trong thời gian trận đấu giữa Đức và Ba Lan đang diễn ra, theo nguồn tin của hãng thông tấn Áo APA. 2.500 cảnh sát Áo và Đức đã triển khai trên các đường phố ở thành phố Klagenfurt để ngăn chặn các CĐV uống bia và lao vào tấn công lẫn nhau.


 

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.