.

Cộng hòa Czech hay Thổ Nhĩ Kỳ đi tiếp?

.

Đồng chủ nhà Thụy Sĩ đã nói lời chia tay với EURO 2008, do vậy trận đấu trước Bồ Đào Nha (1h45 ngày 16-6) chỉ là màn chào hỏi cuối cùng trước khi họ làm lại từ đầu với triều đại của HLV người Đức Ottmar Hitzfeld.

Trong trận đấu cùng giờ, tâm điểm dồn về trận đấu giữa CH Czech và Thổ Nhĩ Kỳ. Ai sẽ giành chiếc vé còn lại lọt vào tứ kết? Khả năng còn bỏ ngỏ, kể cả trận đấu đi vào hồi kết trên chấm 11m khi áp dụng luật mới của UEFA. 

CH Czech- Thổ Nhĩ Kỳ
Cuộc chiến là đây

Đoàn quân của HLV Karel Bruckner đang đứng trước nguy cơ trở thành kẻ thừa tại ngày hội bóng đá lớn nhất châu lục. Thua Bồ Đào Nha với tỷ số 1-3 ở lượt trận thứ 2 khiến CH Czech phải bước vào cuộc chiến sinh tử với Thổ Nhĩ Kỳ trong trận đấu đêm nay để giành chiếc vé tứ kết còn lại. Cơ hội lọt vào tứ kết ngang nhau, không ai có thể nghĩ người Czech lại rơi vào hoàn cảnh khó khăn như hiện nay.

Radoslav Kova và Koller đã sẵn sàng.

Trong 2 trận đấu vừa qua, nhiều người cảm thấy lo ngại cho lối chơi tấn công của thầy trò HLV Bruckner. Xét về thực lực, rõ ràng CH Czech nhỉnh hơn Thổ Nhĩ Kỳ khi có nhiều cầu thủ giỏi trong đội hình. Khả năng tấn công của CH Czech cũng rất tốt nhưng liệu họ có thể chuyển ưu điểm đó thành lợi thế ghi bàn vào lưới đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ? Đâu rồi lứa cầu thủ được xem là sẽ thay thế xứng đáng những Nedved, Porbovsky...? Ý chí chiến đấu là điểm yếu cần phải khắc phục của học trò HLV Bruckner đêm nay. 

Với CH Czech, mọi chuyện có vẻ đơn giản hơn khi HLV Bruckner vẫn không có ý định từ bỏ sơ đồ với một tiền đạo duy nhất. Có lẽ Baros vẫn đá chính nhưng cũng có khả năng chân sút cao kều Koller sẽ được tung vào sớm hơn để tăng thêm khả năng không chiến với người Thổ. HLV Karel Brueckner ngoài việc chuẩn bị các phương án tấn công, còn thúc giục các học trò luyện đá luân lưu. Theo ông, mọi chuyện đều có thể xảy ra, sự chuẩn bị kỹ lưỡng là rất cần thiết. Người Czech luôn tự tin loạt sút cân não. Trong lịch sử, đội tuyển Tiệp Khắc trước đây từng loại CHLB Đức 5-3 (CK Euro 1976) và 2 lần thắng Pháp 9-8 (hạng 3 Euro 1980), 6-5 (tứ kết Euro 1996). Nhất là trong tay họ có thủ môn Petr Cech chụp luân lưu khá tốt.

Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực chuẩn bị cho 90 phút trước CH Czech.

Hôm qua, Thổ Nhĩ Kỳ miệt mài tập luyện dưới trời mưa lớn. Nhưng đáng tiếc, tiền vệ Arda Turan lại bị chấn thương, không còn cơ hội ra sân. Thêm nữa, chấn thương cũng phá vỡ hệ thống thi đấu của HLV Faith Terim khi hai cầu thủ chủ chốt là tiền vệ đội trưởng Belozoglu Emre và trung vệ Gokhan Zan; trung vệ Servet Cetin cũng đang phải chạy đua với thời gian để kịp bình phục trước trận đấu quan trọng này. Thiếu vắng Gokhan Zan, HLV đành phải vá víu bằng Emre Asik, còn Metin trám vị trí mà Emre để lại.

Có lẽ cả CH Czech và Thổ Nhĩ Kỳ đều muốn giải quyết mọi chuyện trong 90 phút thi đấu chính thức. Chắc chắn, người hâm mộ sẽ được chứng kiến một trận cầu hấp dẫn và quyết liệt trong cuộc đối đầu giữa CH Czech, đội bóng có lối chơi tấn công của những cầu thủ có phẩm chất kỹ thuật cá nhân siêu hạng và Thổ Nhĩ Kỳ được mệnh danh chuyên gia phòng ngự, phản công. 

Chiếc vé còn lại của bảng A sẽ giành cho người chiến thắng trong trận đấu đêm nay. CH Czech hay Thổ Nhĩ Kỳ? Lối đá tấn công sẽ thắng hay chiến thuật phòng ngự lên ngôi? Tất cả sẽ được giải đáp sau 90 phút trên sân Stade de Geneve.

Đội hình dự kiến: 
CH Czech (4-4-1-1):
TM Cech; Jankulovski- Rozehnal- Ujfalusi-Grygera; Plasil- Matejovsky- Polak- Sionko; Koller- Baros.
Thổ Nhĩ Kỳ (4-5-1): Demirel; Balta- Asik- Servet- Altintop; Turan-Aurelio- Metin- Karadeniz; Tuncay- Nihat.

Thụy Sĩ - Bồ Đào Nha
Lời cuối trước giờ chia tay

Thụy Sĩ đã hết hy vọng lọt vào tứ kết sau 2 trận thua CH Czech và Thổ Nhĩ Kỳ, nên với họ, cuộc đọ sức với Bồ Đào Nha ở lượt cuối chỉ mang ý nghĩa thủ tục. Trong khi đó, HLV Felipe Scolari có thêm cơ hội rèn binh khi làm mới đội hình Bồ Đào Nha bằng những cầu thủ trẻ.

Thụy Sĩ sẽ đá hết mình vì danh dự. ai cũng hiểu điều này, nhưng lưng vốn của HLV Jakcob Kobi Kuhn còn những gì? Bốn tiền đạo mà Thụy Sĩ có được chỉ còn tiền đạo Johan Vonlanthen trên hàng công khi bước vào trận đấu rạng sáng mai.

Liệu Thụy sĩ có ngẩng đầu rời cuộc chơi?

Rất có thể, tiền vệ Hakan Yakin cùng Danile Gygax - cầu thủ đang khoác áo CLB Mezt - League 1 được đôn lên chơi trên hàng tấn công, Johan Vonlanthen sẽ lùi ở phía sau để hỗ trợ.

Trong khi đó, để chuẩn bị cho trận tứ kết, Bồ Đào Nha quyết định để Deco nghỉ, Ronaldo, Carvalho và Simao... ngồi dự bị. Thay vào đó là các tiền vệ Nani, Ricardo Quaresma và Raul Meireles sẽ vào sân đá chính.

Đội hình dự kiến: 
Thụy Sĩ (4-4-2):
TM Benaglio; Magnin- Senderos- Djourou- Lichtsteiner; Vonlanthen- Fernandes- Inler- Behrami; Yakin- Gygax. 
Bồ Đào Nha (4-4-2): TM Ricardo; Ferreira- Pepe- Alves- Miguel; Nani- Meireles- Meira- Quaresma; Almeida- Gomes.

HẢI SƠN

;
.
.
.
.
.