.

Croatia thẳng tiến, Áo thắp lại hy vọng

.

Ứng cử viên vô địch Đức đã bị hạ knock out bằng sự chặt chẽ trong hệ thống thi đấu của Croatia vốn bị đánh giá yếu hơn. Cách biết người biết ta của ông Bilic đã xây dựng một lối chơi phù hợp để bóp chết từng đường bóng tấn công của Đức để cho Croatia giành thắng lợi một cách thuyết phục.

Trong khi đó, chủ nhà Áo đã tìm lại hy vọng sống bằng bàn thắng của Vastic, cũng là bàn thắng để đời cho cầu thủ 38 tuổi này khi trở thành người “già” nhất ghi bàn ở một kỳ Euro.

CROATIA - ĐỨC: 2-1
Dấu ấn chiến thuật của Bilic

Chẳng cần phải thăm dò nhau, Đức và Croatia ngay lập tức triển khai lối đá tấn công của riêng mình sau tiếng còi khai cuộc. Nhờ đó, trận đấu hấp dẫn từ đầu đến cuối với 3 bàn thắng được ghi. Đức chủ yếu tấn công nhờ sự cơ động của Klose, Podolski và cặp tiền vệ trung tâm Ballack, Frings để khoét vào hai cánh. Trong khi đó, Croatia lại chọn lối đá phản công và bóng rót vào khe hở khá rộng giữa hai trung vệ và thủ môn Lehmann. Đội bị đánh giá thấp hơn và thực tế là lép vế hơn về thế trận trên sân là Croatia đã mở tỷ số và cũng là người giành chiến thắng chung cuộc.

Các cầu thủ Croatia vui mừng sau trận thắng Đức, qua đó giành vé đầu tiên của bảng Ba vào tứ kết.

Đức chứng tỏ là một đội chơi tấn công hiệu quả trong trận thắng Ba Lan nhưng HLV Slaven Bilic đã nghiên cứu quá kỹ lối chơi đó để khóa chặt những khu vực giữa sân, giữ bóng kỹ với những đường chuyền nhỏ nhằm không cho Đức khoảng trống và tránh phạm lỗi ở những tình huống nguy hiểm. Đồng thời, Croatia khai thác triệt để vị trí của Jansen bên cánh trái của hàng phòng ngự Đức. Phút 24, đường chuyền từ cánh phải của Pranjic, Srna lao vào rất nhanh đệm bóng vào góc lưới trong sự chần chừ của Jansen và nỗ lực bay người bất thành của Lehmann.

Có được bàn thắng, Croatia không co cụm về như trận thắng Áo mà vẫn giữ đúng lối chơi và cự ly đội hình một cách hợp lý. Nếu Kranjcar có duyên ghi bàn như khi anh ở Portsmouth thì tỷ số đã là 3-0 khi kết thúc hiệp một. Hai lần tiền đạo Olic mớm đường bóng bay đúng tầm, đúng lực cho anh ngay chính diện khung thành Lehmann nhưng cả hai lần anh đều kết thúc quá hiền lành. Trong khi đó, bàn thua làm các cầu thủ Đức không giữ được sự bình tĩnh cần thiết. Gomez nhiều lần bị rơi vào bẫy việt vị. Klose, Podolski “biến mất", Ballack chỉ có được cú sút phạt khá mạnh.

Hiệp hai, HLV Loew quyết định rút Jansen để thay bằng Odonkor khỏe mạnh hơn nhằm bịt lại lỗ hổng bên cánh trái. Croatia cũng bắt đầu chơi phòng ngự một cách hết sức chủ động làm cho Đức hầu như chẳng có lấy một pha tấn công nguy hiểm. Đến phút 62, tỷ số đã được nhân đôi. Cú tạt bóng bên cánh phải của tiền đạo Rakitic làm bóng đập vào người Podolski đổi hướng đập vào cột dọc văng ra và Olic lao vào đệm nhẹ vào lưới trống.

Đức chỉ chơi khởi sắc khi Schweinsteiger được tung vào sân sau đó 3 phút. Chính anh đã khởi phát đợt tấn công ở phút 79 tạo ra sự lộn xộn trước khung thành của thủ môn Pletikosa để Podolski tung chấn bắt vôlê tung nóc lưới, rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2. Đức quyết tâm xông lên để tìm bàn gỡ hoà, còn Croatia vẫn chơi phòng ngự có chiều sâu để bảo toàn tỷ số. Phút 90, Schweinsteiger đã nhận thẻ đỏ vì lỗi đánh nguội Leko chỉ vì quá nôn nóng. Và Đức đành chấp nhận thua trận để Croatia tiếp theo bước chân Bồ Đào Nha vào tứ kết.

Đội hình ra sân:
Croatia:
Pletikosa, Corluka, Robert Kovac, Simunic, Pranjic, Srna (Leko 80), Modric, Nico Kovac, Rakitic, Kranjcar (Knezevic 85), Olic (Petric 72).
Subs Not Used: Galinovic, Runje, Simic, Vejic, Vukojevic, Kalinic, Pokrivac, Klasnic, Budan.
Thẻ vàng: Srna, Simunic, Modric, Leko.
Đức: Lehmann, Lahm, Metzelder, Mertesacker, Jansen (Odonkor 46), Fritz (Kuranyi 82), Frings, Ballack, Podolski, Gomez (Schweinsteiger 65), Klose.
Thẻ đỏ: Schweinsteiger (90).
Thẻ vàng: Ballack, Lehmann.

ÁO – BA LAN: 1-1
Bàn thắng việt vị và kỷ lục của Vastic

Thêm một bàn thắng việt vị nữa ở Euro lần này nhưng nó không hề gây tranh cãi. Ở phút 30, tiền vệ gốc Brazil Roger Guerreiro nhận bóng khi ở dưới quá xa hàng thủ chủ nhà và một mình anh dễ dàng hạ gục thủ môn Macho. 

Chủ nhà Áo (áo đỏ) thắng lên hy vọng sau trận hòa với Ba Lan.

HLV đội chủ nhà Josef Hickersberger lắc đầu ngao ngán còn các cầu thủ tỏ ra vô cùng thất vọng. Lẽ ra, đội Áo được hưởng một quả penalty ở phút 48 khi Ivanschitz bị Pawel Golanski đón ngã trong vòng cấm.

Tưởng chừng như Áo sẽ bước theo chân Thụy Sỹ là hai đồng chủ nhà sớm rời khỏi cuộc chơi thì phút bù giờ thứ ba, trọng tài người Anh Webb đã công nhận cho Áo một quả penalty khi trung vệ Prodl bị Mariusz Lewandowski phạm lỗi trong vòng cấm. Lão tướng dự bị Vastic nhận trách nhiệm duy trì hy vọng cho Áo trên chấm 11m và anh đã không làm cho người hâm mộ quê nhà thất vọng. Vastic đánh lừa được thủ môn Boruc để mang về một điểm quý giá cho Áo. Vastic trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất (38 tuổi) ghi bàn tại một kỳ Euro, vượt qua kỷ lục ghi bàn khi đã 34 tuổi của Nene người Bồ Đào Nha khi ghi bàn vào lưới Rumania hồi Euro 1984.

Đội hình ra sân:
Áo:
Macho, Garics, Prodl, Stranzl, Pogatetz, Leitgeb, Aufhauser (Saumel 74), Ivanschitz (Vastic 64), Korkmaz, Harnik, Linz (Kienast 64).
Subs Not Used: Manninger, Ozcan, Standfest, Fuchs, Gercaliu, Katzer, Patocka, Hiden, Hoffer.
Thẻ vàng: Korkmaz, Prodl.
Ba Lan: Boruc, Wasilewski, Jop (Golanski 46), Bak, Zewlakow, Dudka, Lewandowski, Krzynowek, Roger (Murawski 85), Saganowski (Lobodzinski 83), Smolarek.
Thẻ vàng: Wasilewski, Krzynowek, Bak.

 

PHÁT BIỂU SAU TRẬN ĐẤU


HLV Slaven Bilic (Croatia): Chúng tôi đã tạo được sức ép mạnh mẽ lên hàng tiền vệ Đức và giành phần thắng là xứng đáng. Modric, Niko Kranjcar và Ivan Rakitic là sự kế thừa của Davor Suker, Robert Prosinecki và Zvonimir Boban, những người đã thắng Đức 3-0 ở World Cup 1998.

HLV Joachim Loew (Đức): Mọi thứ chẳng đúng như ý của tôi và Đức trở nên yếu đuối là điều dễ hiểu. Các cầu thủ chơi bóng quá cao và hàng tiền vệ thiếu sức mạnh. Tôi không thể hiểu được và cho tôi được một ngày để tìm hiểu nguyên nhân khi ngồi lại với nhau phân tích trận đấu.

HLV Josef Hickersberger (Áo): Công bằng đã được thực thi cho Áo khi chúng tôi bị bàn thua oan nghiệt. Lẽ ra, hiệp một chúng tôi đã có 2 bàn thắng nhưng không tận dụng được và bị trừng phạt bằng một bàn thắng ở tư thế việt vị. Bây giờ là lúc Áo chuẩn bị cho trận gặp Đức với nhiệm vụ phải thắng và mong sao Ba Lan không thể thắng được Croatia.

HLV Leo Beenhakker (Ba Lan): Trọng tài Webb đã sai lầm khi bù giờ quá nhiều và tạo điều kiện cho Áo gỡ hòa. Tôi rất hài lòng với những gì các học trò đã thể hiện nhưng có thể thấy con đường đi tiếp của Ba Lan là rất hẹp vì buộc phải thắng một đội như Croatia.


 


HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.