.

Croatia toàn thắng, Đức gặp Bồ Đào Nha ở tứ kết

.

Croatia không phải… Bồ Đào Nha! Đội hình dự bị của HLV Bilic đã đè Ba Lan bằng bàn thắng duy nhất của “bệnh nhân ghép thận” Ivan Klasnic. Đức chẳng cần phải nhờ vào sự trợ giúp của Croatia khi giành chiến thắng sít sao 1-0 trước đồng chủ nhà Áo để bước tiếp vào vòng 8 đội.

Cú sút kinh hoàng của Ballack

Một cú sút phạt trực tiếp “kinh hoàng” của đội trưởng Michael Ballack vào đầu hiệp hai đã xé toang mành lưới của thủ môn Macho. Bàn thắng đó đã bóp chết mọi nỗ lực của đồng chủ nhà Áo. Họ chơi rất cố gắng nhưng không có được những cú đấm quyết định để kết liễu đối phương.

Ballack tỏa sáng đưa Đức vào tứ kết.

HLV Joseph Hickersberger có 3 sự thay đổi ở đội hình của Áo. Hiden trám vào chỗ trung vệ của Prodl vì án treo giò. Tiền vệ Fuchs đá thay cho Leitgeb. Và tiền đạo trẻ tuổi Hoffer được chọn đá cặp tiền đạo với Harnik thay cho Linz. Trong khi đó, ông Joachim Loew chỉ có một sự thay đổi (dù trước trận đấu, ông nói sẽ xáo trộn đội hình rất nhiều) khi để Arne Friedrich đá thay vị trí của Jansen.

Cả hai đều chọn lối chơi tấn công ngay từ đầu như muốn kết liễu đối phương càng sớm càng tốt. Đức là đội chơi tốt hơn và có tình huống nguy hiểm đầu tiên ở phút thứ 5 do Stranzl để mất bóng vào chân Podolski. Chỉ tiếc là cú dứt điểm ở cự ly gần của Fritz lại không chuẩn xác. Một phút sau, Đức bỏ lỡ cơ hội mở tỷ số quá rõ ràng. Klose kéo bóng vào sâu trong khu vực 5m50 và chuyền sệt vào ngay chỗ Gomez đứng sẵn. Tiền đạo trẻ tuổi này không hiểu sao lại khống chế hụt bóng để cho Garics bật cao phá bóng.

Áo lui về đá phòng ngự phản công và hầu như không cho Đức khoảng trống để khoét vào hai cánh làm cho nhịp điệu trận đấu rất chậm. Sự thay đổi lối chơi này ít nhiều đã phát huy tác dụng. Ở phút 20, Hoffer một mình đối diện với Lehmann nhưng không thể mở tỷ số của trận đấu. Chính tiền đạo trẻ này có tình huống nguy hiểm nữa ở đầu hiệp hai khi cướp được bóng của Metzelder nhưng Mertesacker kịp lui về giải nguy. Sau đó là một cú sút khá mạnh của Aufhauser nhưng bị Lehmann xô ra ngoài. Phút 40 một chút cãi vã giữa hai HLV Loew và Hickersberger đã bị trọng tài Gonzalez “mời” cả hai rời băng ghế chỉ đạo.

Hiệp hai khởi động được 4 phút thì Đức được hưởng quả đá phạt trực tiếp ở khoảng cách 25m sau khi đội trưởng Ivanschitz phạm lỗi với Lahm. Đội trưởng Ballack đã sút thành công để biến quả đá phạt trực tiếp đầu tiên ở Euro 2008 trở thành bàn thắng. Từ sau bàn thua, Áo đã dồn ép Đức rất nhiều nhưng cái thiếu duy nhất của Áo vẫn là không có được đòn quyết định. Ở phía bên kia, Đức chấp nhận chơi rình rập và không ít lần buộc thủ môn Macho phải vất vả cứu bóng.

Đức giành thắng lợi chung cuộc 1-0 để đi tiếp vào vòng tứ kết để gặp Bồ Đào Nha.

Đội hình ra sân:
Áo:
21-Juergen Macho; 14-Gyorgy Garics, 3-Martin Stranzl, 17-Martin Hiden, 4-Emanuel Pogatetz; 20-Martin Harnik, 6-Rene Aufhauser, 10-Andreas Ivanschitz, 5-Christian Fuchs, 11-Umit Korkmaz; 22-Erwin Hoffer
Đức: 1-Jens Lehmann; 3-Arne Friedrich, 17-Per Mertesacker, 21-Christoph Metzelder, 16-Philipp Lahm; 4-Clemens Fritz, 8-Torsten Frings, 13-Michael Ballack, 20-Lukas Podolski; 9-Mario Gomez, 11-Miroslav Klose

Bàn thắng để đời của Klasnic

Tiền đạo Ivan Klasnic đã trở thành “bệnh nhân” ghép thận đầu tiên ghi bàn ở một kỳ World Cup hay ở Euro khi anh ghi bàn thắng duy nhất trong trận đấu thủ tục với Ba Lan để giúp Croatia toàn thắng cả 3 trận ở vòng đấu bảng.

Ba Lan nhập cuộc rất quyết tâm nhằm tìm kiếm bàn thắng sớm để tạo đà tâm lý nhưng những cầu thủ dự bị của Croatia đã không phụ lòng HLV Bilic khi chơi một trận rất nỗ lực, thậm chí hậu vệ Pranjic suýt chút nữa đã có bàn thắng mở tỷ số trận đấu. Đến phút 19, Rakitic đá phạt trực tiếp đến đúng vị trí của Vejic đứng trong khu vực 16m50 nhưng cú đánh đầu lại cao hơn xà ngang chút xíu.

Croatia toàn thắng ở vòng bảng.

Klasnic đã chơi trận đầu tiên kể từ sau khi phẫu thuật ghép thận trên cả tuyệt vời. Ở hiệp đấu đầu tiên, Klasnic đã làm cho thủ môn Boruc vô cùng vất vả mới cản được cú sút từ đường chuyền của đồng đội. Đến phút 53, Klasnic đã hạ gục Boruc sau khi đón đường chuyền của Pranjic, ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu và là bàn thắng để đời cho anh. Hậu vệ Simic cũng đã có trận đấu thứ 99 trong màu áo đội tuyển quốc gia khá thành công trong vai trò hậu vệ cánh phải. Tổn thất đáng tiếc cho Croatia là hậu vệ Knezevic đã bị chấn thương khi trận đấu mới diễn ra được 25 phút và phải thay bằng Corluka.

Tiền đạo xông xáo Smoralek bất ngờ không có mặt ở đội hình xuất phát nhưng Ba Lan đã chơi rất nỗ lực với những cơ hội rất tốt của Marek Saganowski, Roger Guerreiro, Tomasz Zahorski nhưng thủ môn dự bị Vedran Runje đã chơi một trận quá hay để giữ sạch mành lưới Ba Lan. Ba Lan khép lại Euro 2008 với dấu ấn buồn của HLV Beenhakker khi ông là người chưa bao giờ tìm được trận thắng nào ở Euro hay World Cup.

Đội hình ra sân:
Ba Lan:
1-Artur Boruc; 13-Marcin Wasilewski, 14-Michal Zewlakow, 5-Dariusz Dudka, 3-Jakub Wawrzyniak; 19-Rafal Murawski, 18-Mariusz Lewandowski; 8-Jacek Krzynowek, 17-Wojciech Lobodzinski, 20-Roger Guerreiro; 11-Marek Saganowski
Croatia: 23-Vedran Runje; 2-Dario Simic, 6-Hrvoje Vejic, 15-Dario Knezevic, 22-Danijel Pranjic; 16-Jerko Leko, 8-Ognjen Vukojevic, 13-Nikola Pokrivac, 7-Ivan Rakitic; 17-Ivan Klasnic, 21-Mladen Petric.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.