.

Cuồng phong Da cam thách thức tất cả

.

Đội bóng của HLV trẻ Marco Van Basten tiếp tục ca khúc khải hoàn trong trận đấu thứ 2. Chiến thắng đậm đà 4-1 trước sắc áo Lam đang khát điểm khiến mọi người ngỡ ngàng, nhưng đó cũng là điều đội tuyển Hà Lan muốn cảnh báo bất kỳ đội bóng nào muốn ngáng đường về đích của họ.

Kết quả này cùng với trận hòa 1-1 giữa Ý - Romania, cả đương kim vô địch Ý và á quân thế giới Pháp đối diện với nguy cơ bị loại ngay từ vòng bảng Euro 2008.

Ý- Rumani: Đùa giỡn số phận

Không còn lối thoát ở bảng tử thần, phải giành một suất lọt vào tứ kết để đền đáp sự mong đợi của người hâm mộ, đồng thời đập tan mọi sự dèm pha của báo chí trong nước, đội bóng Áo Thiên thanh vào trận với quyết tâm cao nhất.

TM Lobont cản phá cú dứt điểm cận thành của Chiellini.

Vào trận, HLV Donadoni thay đổi 5 vị trí ở đội hình xuất quân trong cuộc đối mặt với đội tuyển Romania. Tiền đạo Del Piero đeo băng đội trưởng trên hàng công (thay cho Buffon), tuyến giữa của 4 tiền vệ AC Milan chỉ còn lại 2 và được bổ sung bằng Perrotta - De Rossi, còn Panucci và Chiellini án ngữ trước khung gỗ. Trong khi đó, ông Piturca - HLV trưởng đội tuyển Romania vẫn mang nguyên đội hình như trận đầu tiên (hòa Pháp 0-0) và hy vọng về kinh nghiệm trận mạc ở giải Serie A của Chivu và Mutu sẽ thuần phục được lối chơi của đội quân Áo Thiên thanh.

Quyết sống mái với Romania, trong vòng 15 phút đầu tiên, nếu tận dụng tốt cơ hội đội tuyển Ý đã có ít nhất 2 bàn thắng vào lưới của thủ môn Lobont. Tuy nhiên trước lối phòng ngự đổ bê tông của đội bóng áo vàng, cơ hội mười mươi trong những lần lên bóng của họ đều không vượt qua được các hậu vệ cũng như một thủ môn Lonont tiếp tục tỏa sáng trong khung gỗ.

Nhờ sự thay đổi về nhân sự và những cách tân về mặt chiến thuật, tuyển Ý chơi có nét hơn hẳn so với trận thua tan nát 0-3 dưới tay Hà Lan cách đây 4 hôm. Chỉ có điều, trước Romania, chuyển biến tích cực ấy là quá ít, không đủ để các nhà ĐKVĐ thế giới làm nên một trận thắng "rửa mặt" và tái sinh cơ hội sống sót ở bảng tử thần. Họ thậm chí còn phải nhờ đến pha cản phá phạt đền thành công của Buffon ở phút 81 mới tránh được thảm cảnh thất bại và nói lời chia tay Euro 2008.

Ngay phút thứ 9, từ pha chuyền bóng từ khu vực giữa sân của Camoranesi, bộ 3 tấn công Luca Toni - Del Piero - Perrotta có pha phối hợp trong khu vực 5m50, tuy nhiên, đội trưởng Del Piero đã kết thúc ra ngoài sau pha trả bóng của Perrotta. Vài phút sau, Camoranesi thực hiện đường chuyền cắt mặt khung thành thủ môn Lobont, nhưng trên đà lao xuống, chân sút Luca Toni cũng bỏ lỡ cơ hội ghi bàn mười mươi.

Ngay lập tức, các cầu thủ Romania có pha đáp trả. Mutu thoát bẫy việt vị bên cánh phải và thực hiện cú sút chéo góc nhưng không vượt qua được thủ môn Buffon. Tưởng chừng đội bóng của HLV Piturca sẽ làm nên chuyện khi ở phút 19, cột dọc đã cứu nguy cho đội tuyển Ý. Đội trưởng Chivu thực hiện quả phạt cự ly 30m bên cánh phải, bóng đập vào một hậu vệ Ý đổi hướng và tìm đến cột dọc.

Phút 27, Camoranesi tiếp tục có pha chuyền bóng dọn cỗ, nhưng một lần nữa tiền đạo Toni đánh đầu chệch cột dọc khung thành đối phương. Liên tiếp trong 2 phút 39 và 40 đội tuyển Ý có 4 cơ hội ghi bàn vào lưới đối phương. Ban đầu là Perrotta đánh đầu trong vòng 5m50, tiếp đó, những pha bắn phá của Toni, Del Piero.

Dù chịu sức ép, học trò của HLV Piturca tổ chức phòng ngự chặt chẽ với số đông bên phần sân nhà, đồng thời tìm kiếm cơ hội bên phần sân đối phương. Vào phút bù giờ thứ 2 cuối hiệp 1, sau đường chuyền vượt tuyến của Panucci bên phần sân nhà, Luca Toni đưa được bóng vào khung thành thủ môn Lobont, tuy nhiên trọng tài đã không công nhận bàn thắng vì tiền đạo của đội tuyển Ý đã ở tư thế việt vị. Hiệp 1 kết thúc, đoàn quân Azzurri tiếp nối 135 phút không biết ghi bàn tại VCK EURO 2008, cho dù họ đang sở hữu vua phá lưới tại Bundesliga. 

Pha đá phạt 11m bất thành của Mutu.

Phút 54, khi các cầu thủ Ý mải mê tấn công, họ đã bị dội gáo nước lạnh khi cầu thủ đang khoác áo Inter Milan Adrian Mutu ghi bàn mở tỷ số 1-0. Nhưng chính hậu vệ Zambrotta đã biếu không cơ hội cho tiền đạo Romania bằng pha trả bóng bất cẩn về cho thủ môn Bufffon. Không bỏ lỡ cơ hội Mutu ma mãnh lẻn xuống sau lưng, tung cú sút bóng sống loại thủ môn đội tuyển Ý.

Nhưng đúng 1 phút sau từ tình huống phạt góc của De Rossi, cơn khát bàn thắng được giải tỏa khi hậu vệ Panucci ghi bàn thay cho các tiền đạo. Từ pha đánh ngực của Toni, Daniel de Rossi đánh đầu hiểm hóc, nhưng một lần nữa, thủ môn Lobont xuất sắc tung người đẩy bóng.

Bất ngờ cho trận đấu xảy ra vào phút 80 của trận đấu, trọng tài đã tưởng tượng ra 1 quả penalti cho Romania, nhưng may thay Gianlugi Buffon xuất sắc cản phá cú đá phạt này của Adrian Mutu.

Tỷ số 1-1 là kết quả cuối cùng của trận đấu. Romania tiếp tục chứng tỏ họ là ẩn số của bảng đấu này. Nếu như Adrian Mutu nắn nót hơn trong pha phạt đền, chắc hẳn cánh cửa tứ kết đã rộng mở với họ. Còn Ý buộc phải knock out đội tuyển Pháp thì mới với tới một suất dự vòng tứ kết. Chính vì thế, trận thư hùng sắp tới giữa Ý - Pháp sẽ càng căng thẳng hơn bao giờ hết.

Đội hình ra sân
Ý: TM Buffon, Panucci, Grosso, Zambrotta, Chiellini; De Rossi, Pirlo, Perrotta (Cassano 57"), Camoranesi (Ambrosini 85"), Del Piero (Quagliarella 77"), Toni.
Romania: TM Labont, Contra, Rat, Tamas, Chivu, Radoi (Dica 25"), Petre (Nicolita 59"), Codrea, Mutu (Cocis 88"), Goian, Niculae.


Hà Lan- Pháp: Khi “Cuồng phong Da cam” nổi cơn thịnh nộ

Khẳng định sức mạnh của ứng cử viên chức Vô địch, HLV Van Basten đưa ra sân nguyên đội hình trong trận đầu thắng Ý (3-0). Các học trò của HLV Van Basten tiếp tục vào trận với sự tự tin.

Pha ghi bàn mở tỷ số cho Cơn lốc Da cam.

Trước một đối thủ quá mạnh như những gì được chứng kiến, HLV Domenech thay đổi đáng kể trên hàng công, Anelka và Benzema ngồi trên ghế dự bị sẵn sàng thay cho Henry khi cần, và ngay phía sau anh là cặp tiền đạo chơi lùi Frank Ribery và Gouvo. Thế nhưng không có sự tươi mới nào ở lối chơi của đàn gà trống Pháp.

Phút thứ 9 từ pha phạt góc bên cánh phải, dù chịu sự kìm kẹp của Malouda, Dirk Kuyt vẫn kịp đánh đầu đưa bóng vào khung thành của Gregory Coupet, mở tỷ số cho đoàn quân sắc Cam của HLV Marco Van Basten. Bị ghi bàn, đội tuyển Pháp vẫn duy trì những pha lên bóng từ 2 cánh, nhưng cầu nối Frank Riberry dù xông xáo nhưng không hiệu quả khiến cho tiền đạo mũi nhọn Henry luôn phải chạy xe không.

Trong khi chưa có biện pháp nào khắc chế tuyến tiền vệ cực mạnh của đối phương, cho dù ông Domenech cũng bố trí 5 tiền vệ khu vực giữa sân, đàn gà trống Pháp luôn chịu áp lực sau những cú sút xa của Sneijder, Dirk Kuyt...

Tuy nhiên, họ cũng có vài cơ hội đơn lẻ mà Gouvo, Malouda, Ribery dứt điểm từ xa nhưng không thật hiểm hóc để có thể hạ gục được Van de Sar. Phút 49, sau hàng loạt pha bắn phá khung thành đối phương, Thiery Henry sút bóng đập tay Van Bronsckhort nhưng trọng tài đã không cho đội tuyển Pháp hưởng quả phạt 11m.

Phút 53, nhận đường chuyền của đồng đội, dù thường xuyên đói bóng, Henry có cơ hội ngon ăn khi thoát xuống và đối mặt thủ môn Van der Sar, nhưng cú tâng bóng sở trường của tiền đạo trong ngày trở lại vẫn không thành công.
Robben -Sneijder - Van Persie, tác giả của 3 bàn thắng trong trận đại thắng 4-1 trước ĐT Pháp.

HLV Van Basten chứng minh một điều rằng, tất cả cầu thủ ông có trong tay đều là những thiện xạ. Một loạt cầu thủ được tung ra sân từ băng ghế dự bị đã nhả đạn. Cùng với Sneijder chơi ổn định trong suốt trận, hết Van Persie (thay cho Dirk Kuyt) Robben (Engelaar) vào sân đều thay nhau lập công.

Cho dù pha ghi bàn bằng cú chích mũi giày tinh tế của Henry có rút ngắn tỷ số còn 1-2 cho đội bóng áo Lam, nhưng niềm vui của họ chẳng tày gang. Phút 72, sau những pha làm bóng để đồng đội ghi bàn, chính Robben có cú sút ở góc không thể hẹp hơn, nâng tỷ số lên 3-1. Và nhát chém cuối cùng của cơn lốc Da cam kết thúc bằng cú sút bóng đẳng cấp cao ở khoảng cách 25m của Sneijder ở phút 90+2. Đó là chưa kể, tiền đạo Nistelrooy có cơ hội cho riêng mình, nhưng bị chặn đứng trong nỗ lực cản phá của thủ môn Coupet.

Đội bóng Da cam với sự pha trộn kinh nghiệm của các trụ cột với những cầu thủ trẻ tạo nên sức hủy diệt bất cứ đội bóng nào toan tính ngáng đường. Và rạng sáng nay, Á quân Thế giới Pháp đã phải ngả mũ thán phục họ - "Cơn cuồng phong Da cam".

Đó cũng là dấu chấm hết cho một triều đại được kỳ vọng mang tên Domenech!

Đội hình thi đấu: 
Hà Lan:
TM Van der Sar; Bronckhorst, Boulahrouz, Ooijer, Mathijsen; Engelaar (Robben 46"), De Jong, Sneijder, Van der Vaart (Bouma 78"), Kuyt (Van Persie 55") - Nistelrooy 
Pháp: TM Coupet, Evra, Thuram, Gallas, Sagnol, Makelele, Toulalan, Malouda (Gomis 60"), Ribery, Govou (Anelka 75") - Henry.

Hải Sơn

;
.
.
.
.
.