.

David Villa lập hattrick, Tây Ban Nha vùi dập Gấu Nga

.

Gấu Nga không thể làm được điều mà mọi người mong đợi sẽ lật đổ được Tây Ban Nha, thậm chí họ đã thua một trận rất đậm, đậm nhất từ ngày Euro khai mạc. Trong đó, hàng phòng ngự đã tạo điều kiện cho David Villa lập hattrick đầu tiên ở màu áo đội tuyển quốc gia và đầu tiên ở Euro từ năm 2000 đến nay. ĐKVĐ Hy Lạp đã bị Thụy Điển hạ gục với 2 bàn trắng trong trận đấu bị các CĐV hai đội la ó là kém chất lượng.


TÂY BAN NHA – NGA: 4-1
Hattrick của David Villa

HLV Luis Aragones đã quyết định từ bỏ truyền thống để đặt cược vào đội hình hai tiền đạo là Fernando Torres và David Villa. Bốn tiền vệ cũng được phân công rõ ràng. Senna chơi vai trò thu hồi bóng và hỗ trợ tấn công. Silva chủ yếu ở bên cánh trái. Xavi và Iniesta làm nhiệm vụ cung cấp bóng cho hai tiền đạo.

David Villa và Torres ăn mừng bàn thắng vào lưới tuyển Nga.

Trong khi đó, Nga đặt một mình Pavlyuchenko đá trung phong, đưa Bilyaletdinov và Sychev ra hai cánh để hình thành một hàng tiền vệ dày đặc. Mọi thứ trong khoảng nửa đầu hiệp một đều diễn ra đúng như dự kiến của ông Guss Hiddink, nhất là trời mưa đã làm cho lối tấn công của Tây Ban Nha bị ảnh hưởng nhiều.

Dù Torres vẫn không thể tỏa sáng trong màu áo đội tuyển quốc gia nhưng khả năng phối hợp của anh với Villa là rất tốt. Ở phút 20, Torres đón đường chuyền từ Capdevila, vượt qua hậu vệ Kolodin và thay vì dứt điểm ngay anh đã chuyền cho Villa ở một vị trí thuận lợi hơn để hạ gục thủ môn Akinfeev. Hiệp một khép lại với tỷ số 2-0 nghiêng về Tây Ban Nha nhờ bàn thắng thứ hai của Villa ở phút cuối cùng. Iniesta cướp bóng ở góc sân và dấn thẳng vào khoảng trống trước mặt rồi bất ngờ bật bóng cho Villa. Tiền đạo của Valencia cực kỳ bình tĩnh xỉa bóng vào khe giữa hai chân thủ môn Akinfeev.

Hiệp hai thế trận được mở rộng hơn do Nga quyết tâm tìm kiếm bàn thắng và HLV Aragones quyết định thay Torres bằng Fabregas ở phút 54. Tây Ban Nha nhìn thấy sự nôn nóng của các cầu thủ Nga nên đã bắt đầu chơi chậm lại để thủ chắc hàng phòng ngự nhằm đẩy lùi mọi nỗ lực tấn công của Nga và tận dụng ngay sai lầm của đối phương. Sau khi Zyrainov không tận dụng cơ hội ghi bàn, lập tức Nga nhận thêm bàn thua thứ ba, lần này cũng là của David Villa. Anh thoát khỏi sự đeo bám của Roman Shirokov để dứt điểm bằng chân phải buộc thủ môn Akinfeev chỉ còn cách vào lưới nhặt bóng. Đây là hattrick đầu tiên của Villa trong màu áo đội tuyển quốc gia. Ở Euro, đây là hattrick đầu tiên kể từ ngày Patrick Kluivert lập được cho Hà Lan ở Euro 2000.

Tuy bị dẫn bàn quá xa nhưng Nga vẫn cố gắng tìm kiếm bàn thắng danh dự. Trung phong Pavlyuchenko đã đánh đầu rút ngắn tỷ số xuống còn 1-3 ở phút 86 thì ngay lập tức khoảng cách 3 bàn được lập lại. Sau khi lập được hattrick, Villa đã có đường chuyền quá mức thuận lợi để Fabregas nhẹ nhàng đánh đầu vào lưới trống, ấn định tỷ số 4-1 cho Tây Ban Nha.


Đội hình ra sân:
Tây Ban Nha:
Casillas, Sergio Ramos, Marchena, Puyol, Capdevila, Silva (Alonso 77), Senna, Xavi, Iniesta (Santi Cazorla 63), Villa, Torres (Fabregas 54).
Nga: Akinfeev, Aniukov, Shirokov, Kolodin, Zhirkov, Sychev (Bystrov 46), Zyryanov, Semak, Semshov (Torbinsky 57), Bilyaletdinov, Pavluchenko, Bystrov (Adamov 70).
Trọng tài: Konrad Plautz (Áo).

THỤY ĐIỂN – HI LẠP: 2-0
Giải cơn khát

Zlatan Ibrahimovic đã ghi bàn thắng quốc tế đầu tiên của mình sau gần 3 năm trời để giúp Thụy Điển phá vỡ thế bế tắc trong trận gặp ĐKVĐ Hy Lạp sau 67 phút nhọc nhằn. Đồng thời, anh đã đáp lại lòng tin của thầy Lagerback vẫn ủng hộ anh, tin dùng anh ngay cả lúc thể lực chưa đảm bảo.

Ibrahimovic giúp Thụy Điển tháo gỡ bế tắc bằng bàn thắng mở tỷ số.

Sau màn phối hợp với lão tướng Henrik Larsson, anh đã tung ra cú sút tuyệt vời bằng chân phải mở tỷ số của trận đấu. Thủ môn Antonis Nikopolidis đã cố bay người hết cỡ nhưng cũng chỉ chạm được những đầu ngón tay vào bóng. Thừa thắng xông lên, Petter Hansson ấn định tỷ số chung cuộc 2-0 năm phút sau đó từ pha phối hợp với đội trưởng Ljungberg.

Hy Lạp chơi có vẻ sáng nước hơn ở giai đoạn đầu trận khi ở phút thứ 7, tiền đạo từng ghi bàn thắng quyết định cho chức vô địch của Hy Lạp 4 năm trước, Angelos Haristeas đã vượt qua hai hậu vệ Thụy Điển nhưng đáng tiếc là cú dứt điểm sau cùng không đủ khó để hạ thủ môn Andreas Isaksson. Tiền vệ đội trưởng Angelos Basinas đã chơi rất nỗ lực để cầm chịch được trận đấu. Ở hàng phòng ngự, hai trung vệ Traianos Dellas và Sotiris Kyrgiakos sẵn sàng “ăn tươi nuốt sống” cặp tiền đạo thi đấu mềm mại của đối phương. 

Hy Lạp chơi quá nghiêng về phòng ngự và đã tạo ra rất ít những cơ hội do tiền vệ kiến thiết Giorgos Karagounis không có được phong độ tốt nhất. Đầu hiệp hai, tiền đạo Georgios Samaras vào sân thay Fanis Geka nhưng tình hình không cải thiện và thậm chí lúc hàng phòng ngự đuối sức trong đeo bám là lúc đã phải trả giá.

CĐV Thụy Điển bước vào hiệp hai đã bắt đầu huýt sáo la ó sự nhút nhát của các cầu thủ đội nhà nhưng các học trò ông Lagerback vẫn tỏ ra bình tĩnh trong việc kiểm soát thế trận. Không thể xâm nhập sâu vào khu vực 16m50 của Hy Lạp, các cầu thủ Thụy Điển tìm cách hút đối phương lên hơi cao để thực hiện những màn phối hợp nhỏ trước khi kết thúc bằng những cú sút xa. Sau khi có được hai bàn thắng, những tiếng huýt sáo đã được thay bằng bài hát và nhảy múa ăn mừng.


Đội hình ra sân:
Hy Lạp:
Nikopolidis, Seitaridis, Kyrgiakos, Antzas, Dellas (Amanatidis 70), Torosidis, Charisteas, Basinas, Katsouranis, Karagounis, Gekas (Samaras 46).
Thẻ vàng: Charisteas, Seitaridis, Torosidis.
Thuỵ Điển: Isaksson, Alexandersson (Stoor 74), Mellberg, Hansson, Nilsson, Wilhelmsson (Rosenberg 78), Svensson, Ljungberg, Andersson, Ibrahimovic (Elmander 71), Henrik Larsson.
Trọng tài: Massimo Busacca (Thụy Sỹ).

 

PHÁT BIỂU SAU TRẬN ĐẤU


Tiền đạo David Villa (Tây Ban Nha): Ghi 3 bàn cho đội tuyển quốc gia là điều tuyệt vời nhưng không nên bay bổng mà phải đứng lại dưới mặt đất bởi vì chúng tôi ít nhất là còn hai trận đấu quan trọng nữa.

HLV Luis Aragones (Tây Ban Nha): Chúng tôi đã có chút may mắn để giành thắng lợi trận này song cũng chứng tỏ được rằng Tây Ban Nha là một đội bóng mạnh. Chiến thắng đậm đà 4-1 giúp cho chúng tôi có sự thoải mái về mặt tâm lý và làm cho các đối thủ nhìn chúng tôi với ánh mắt kiêng dè.

HLV Guss Hiddink (Nga): Các cầu thủ Nga đã phạm những sai lầm ngớ ngẩn. Nếu nhìn vào bàn thắng thứ 2 và thứ 4 thì ngay cả những cầu thủ đá ở trường học cũng không mắc phải. Đó không phải là vấn đề của hàng phòng ngự mà là của cả đội tuyển trong việc chống lại lối đá phản công của đối phương.

HLV Lars Lagerback (Thụy Điển): Bàn thắng của Ibrahimovic là rất có giá trị. Nó không chỉ đơn thuần ở một bàn thắng đẹp mà còn là thời điểm tháo gỡ trận đấu vì hai đội rơi vào bế tắc. Hy Lạp chơi quá chắc chắn nhưng Thụy Điển đã chứng tỏ xứng đáng giành được thắng lợi. Tiền vệ Christian Wilhelmsson đã bị dính chấn thương ở bàn chân nhưng hy vọng sẽ kịp trở lại ở trận đấu tới với Tây Ban Nha.


HLV Otto Rehhagel (Hy Lạp): Chúng tôi không tạo được sức ép lên đối phương, không có được tinh thần chiến đấu kiên cường ở những thời điểm cần thiết và đã mắc sai lầm ở cả hai bàn thua. Hy Lạp chắc chắn sẽ có thay đổi đội hình trong trận gặp Nga sắp tới.

 

HẠC NGUYỄN     

;
.
.
.
.
.