.

Đức và Croatia dắt tay nhau?

.

Cặp đấu Croatia và Đức đá trước sẽ quyết định rất nhiều tới cục diện của bảng B và cả trận đấu tiếp theo giữa Áo và Ba Lan. Họ đá quyết liệt và một bên giành phần thắng thì cục diện bảng đấu lại rất hấp dẫn ở lượt trận thứ ba. Giả thuyết đưa ra là hai đội kết thúc với một trận hòa thì coi như Ba Lan và Áo rất khó đá vì tinh thần.

23h ngày 12-6: CROATIA - ĐỨC
Hòa là xong?

Lịch sử đối đầu giữa Đức và Croatia chỉ gói gọn có hai lần và tỷ số tạm thời đang là 1-1. Ở Euro 1996, Croatia mới vừa chia tách đã được đánh giá là “ngựa ô” trên đất Anh với những tài năng trẻ như Suker, Boban nhưng Đức của các cầu thủ dày dạn kinh nghiệm như Matheus, Klinsmann đã giành phần thắng Croatia 2-1. Hai năm sau, Đức và Croatia lại gặp nhau ở World Cup và Croatia đã làm hơn những gì họ mong muốn khi nện cho Đức một tỷ số đậm đà 3-0 ở vòng đấu knock out. Người còn lại duy nhất chứng kiến toàn bộ hai cuộc đối đầu đó đang có mặt ở Euro 2008 là HLV Slaven Bilic của Croatia.

Đức (phải) sẽ có trận hòa với Croatia?


Croatia thắng Áo 1-0 mà HLV Bilic đã tức giận đùng đùng và yêu cầu các học trò phải nhanh chóng cải thiện lối chơi, không để đối phương dồn ép mà phải tiến xông lên đáp trả một cách sòng phẳng. Còn Đức thắng Ba Lan trong một trận đấu rất hoàn thiện về mặt chiến thuật. Cuộc đối đầu Đức – Croatia là lúc mà cả hai đều mong muốn có thêm 3 điểm nữa để thong dong lọt vào tứ kết, để dưỡng quân cho cuộc chiến đường dài. Nếu ai thắng trận, người đó nắm chiếc vé đầu tiên bảng B lọt vào vòng sau. Nếu cả hai cùng hòa, đó lại là một kết quả thuận lợi cho đôi bên khi mà cửa đi tiếp rộng thênh thang.

Đội bóng của ông Bilic gồm đa số những cầu thủ trẻ song họ có được khát vọng chiến thắng rất cao. Đối đầu với Đức được đánh giá nhỉnh hơn, Croatia phải hết sức tập trung chú ý vào sự phối hợp của bộ đôi gốc Ba Lan Klose và Podolski cùng với cặp tiền vệ trung tâm chơi không hề biết mệt Ballack và Frings. Chú ý vào khâu phòng thủ, Croatia chấp nhận bài phản công nhưng điều kiện hết sức quan trọng là không được kéo đội hình xuống quá thấp sẽ làm mồi cho các cầu thủ Đức.

Hàng thủ Đức chưa bao giờ kém chắc chắn như hiện nay là cơ hội rất tốt cho những cầu thủ nhanh nhẹn của Croatia tìm thấy mành lưới của Lehmann. Đội hình Croatia đang chờ tiền vệ dẫn dắt lối chơi Luka Modric bình phục chấn thương mắt cá chân dính phải trong trận thắng Áo. Và HLV Bilic dứt khoát thay đổi hàng tiền đạo. Petric chơi mờ nhạt và phung phí các cơ hội có được sẽ trao suất đá chính lại cho Ivan Rakitic đá bên cạnh Olic. Hàng công của Croatia vẫn chưa nhả đạn lại mà trong nhiều trận đấu vừa qua các tiền vệ đã làm thay nhiệm vụ này. Đã đến lúc Olic và Rakitic tìm lại cảm giác ghi bàn?

Đức có ngày ra quân quá tuyệt vời nên HLV Joachim Loew đã có phần thưởng cho các học trò khi ông giảm bớt khối lượng vận động trong hai ngày vừa qua, đồng thời tạo điều kiện cho các học trò vui chơi để có được sự thoải mái về tinh thần. Đội hình thi đấu quá tốt nên báo chí Đức chỉ đặt một câu hỏi với ông trong buổi họp báo là liệu có thay đổi đội hình ở vị trí tiền vệ cánh trái không, tức là bỏ… Podolski ra để Bastian Schweinsteiger! Đội trưởng Michael Ballack cho rằng trận thắng Ba Lan là lúc Đức chưa thể hiện hết sức mạnh của mình và hy vọng Croatia là đối thủ buộc họ phải căng hết sức ra mới có thể giành phần thắng.

Đội hình dự kiến:
Croatia (4-4-1-1):
Stipe Pletikosa; Vedran Corluka, Robert Kovac, Dario Simic, Josip Simunic; Darijo Srna, Niko Kovac, Luka Modric, Niko Kranjcar; Ivan Rakitic, Ivica Olic
Germany (4-4-2): Jens Lehmann; Philipp Lahm, Per Mertesacker, Christoph Metzelder, Marcell Jansen, Clemens Fritz; Torsten Frings, Michael Ballack, Lukas Podolski; Miroslav Klose Mario Gomez

1h45 ngày 13-6: ÁO – BA LAN:
Tiếp tục chia tay đồng chủ nhà?

Ba Lan thực sự đang bị nỗi ám ảnh bởi nạn chấn thương. 3 chấn thương liên tiếp trước ngày khai mạc giải đã làm cho HLV Beenhakker vò đầu bứt tóc trong việc xây dựng lại đội hình. Bằng chứng là Ba Lan rất mạnh ở vòng loại nhưng đã quá ngây thơ khi đối đầu với Đức. Nhưng chừng ấy vẫn chưa chịu buông tha, họ vừa mất tiếp đội trưởng Maciej Zurawski vì chấn thương bắp đùi khá nặng trong trận thua Đức. Anh phải nghỉ ít nhất là vài ngày và chỉ hy vọng trở lại thi đấu tại Euro này nếu như Ba Lan lọt qua được vòng đấu bảng, tức là phải thắng cả Áo rồi Croatia nữa.

Nếu không vượt qua được Ba Lan, Áo (áo đỏ) sẽ nối bước đồng chủ nhà Thụy Sĩ nói lời chia tay với giải.


Người được trám vào vị trí của đội trưởng là cầu thủ gốc Brazil, Roger Guerreiro. Ngoài ra, do Pawel Golanski chơi quá tệ trong trận đầu tiên để cho Đức liên tục khai thác ở hành lang trái nên chấp nhận nhường chỗ lại cho Jakub Wawrzyniak.

Lối chơi đầy sức mạnh của Ba Lan sẽ đối đầu với những đường chuyền dài vượt tuyến của chủ nhà Áo trong một trận đấu mà cả hai buộc phải có ít nhất một điểm để duy trì hy vọng ở lượt trận thứ ba. HLV chủ nhà Josef Hickersberger đã lên tiếng kêu gọi người hâm mộ nước nhà hãy tin tưởng vào các học trò của ông sẽ làm nên chuyện. Dù thua trận nhưng tinh thần của các cầu thủ là rất tốt, luôn cố gắng duy trì một thế trận tấn công liên tục để gây sức ép lên khung thành đối phương nhằm khai thác sơ hở. Hậu vệ Emanuel Pogatetz và tiền đạo Roland Linz vẫn còn bị đau nhưng rất muốn ra sân.

Đội hình dự kiến:
Áo (4-4-2):
Juergen Macho, Joachim Standfest, Sebastian Prodl, Emanuel Pogatetz, Ronald Gercaliu, Andreas Ivanschitz, Rene Aufhauser, Martin Stranzl, Juergen Saeumel, Martin Harnik
Ba Lan (4-4-2): Artur Boruc, Marcin Wasilewski, Jacek Bak, Michal Zewlakow, Jakub Wawrzyniak, Mariusz Lewandowski, Dariusz Dudka, Wojciech Lobodzinski, Jacek Krzynowek, Roger Guerreiro, Roman Kienast, Ebi Smolarek.

 

PHÁT BIỂU TRƯỚC TRẬN ĐẤU


HLV Slaven Bilic (Croatia): Gặp Đức là cơ hội để chúng tôi nhanh chân bước vào vòng knock out. Tôi có chút thay đổi đội hình với quyết tâm chơi tốt hơn trận đấu với Áo và mục tiêu…chỉ là 3 điểm.

HLV Hickersberger (Áo): Đây là trận đấu có tính chất quyết định với chúng tôi và cả với Ba Lan. Một trận đấu quyết định được tất cả hay mất tất cả nên chúng tôi chỉ có một con đường chiến thắng. Áo đã mắc sai lầm ở trận khai mạc nên tự đặt mình vào thế khó.

Đội trưởng Ballack (Đức): Chúng tôi có lực lượng hoàn toàn khỏe mạnh và có tham vọng lớn ở giải đấu này. Đức cần phải thắng Croatia, một đội mạnh ở Euro 2008 để chứng tỏ mình là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch.

Tiền đạo Smolarek (Ba Lan): Dù phải chơi với chủ nhà Áo ở trong hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi nhưng Ba Lan không còn cách nào khác ngoài giành thắng lợi trước Áo và cả Croatia ở trận cuối cùng vòng đấu bảng nữa.


 


HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.