.

Đương kim vô địch bị loại

.

Kết thúc sau hai lượt đấu, Tây Ban Nha đã tiếp bước Bồ Đào Nha, Croatia, Hà Lan đi tiếp vào vòng tứ kết. ĐKVĐ Hy Lạp đã nói lời chia tay một cách cay đắng sau trận thua Nga 0-1. Họ là nhà vô địch thứ tư phải nói lời chia tay ngay sau vòng đấu bảng trong lịch sử các kỳ Euro.

TÂY BAN NHA - THỤY ĐIỂN: 2-1
Tây Ban Nha vào tứ kết

Mọi thứ xoay quanh đề tài Torres giận dữ với HLV Aragones nhanh chóng biến mất sau khi trận đấu giữa Tây Ban Nha và Thụy Điển diễn ra được 15 phút. Từ biên trái, David Silva tạt đường bóng tầm thấp vào lưng chừng khu vực 16m50 của Thụy Điển. Torres bị 2, 3 hậu vệ đối phương kẹp cứng nhưng anh chàng tiền đạo của Liverpool vẫn kịp đưa mũi giày chạm bóng với một lực vừa phải để làm quả bóng đổi hướng cuộn vào góc lưới trong lúc thủ môn Isaksson đang cố lao ra bắt bài.

Pha ghi bàn gỡ hòa 1-1 của Ibrahimovic.

Bàn thắng đã làm cho mọi người phải khen ngợi về độ nhạy cảm trong Torres, vốn bị cho là không có duyên với đội tuyển quốc gia và làm cho quên đi chuyện bên lề ở trận đấu trước. Torres vui mừng trong sự chia vui của đồng đội, còn HLV Aragones rõ ràng là sung sướng khi Tây Ban Nha vượt lên dẫn bàn trước.

Thụy Điển đã phải có chút thay đổi đội hình vì những chấn thương nhưng cũng chơi hết sức khó chịu. Bị dẫn bàn, Thụy Điển xông lên để tìm bàn gỡ. Phút 22, Henrik Larsson phá bẫy việt vị đón đường chọc khe thông minh của Ibrahimovic nhưng lão tướng này lại kết thúc vọt xà. Và đến phút 34, tiền đạo trẻ trung Ibrahimovic đã cân bằng tỷ số. Hậu vệ Stoor căng một đường bóng từ cánh phải vào sâu trong vòng cấm của Tây Ban Nha, Ibrahimovic cố lao theo trong sự bám sát của Ramos nhưng tiền đạo của Thụy Điển bình tĩnh gạt bóng qua một bên làm trôi Ramos và nhanh chân dứt điểm qua tay thủ môn xuất sắc Casillas.

Bước sang hiệp hai, Ibrahimovic đã được thay ra vì chấn thương đầu gối nên sức ép mà Thụy Điển tạo ra là không đủ mạnh để hạ gục hàng thủ Tây Ban Nha dù giữa hiệp một trung vệ Puyol đã phải rời sân vì chấn thương chân.

Ở phút cuối cùng của trận đấu, Villa nhận bóng từ Joan Capdevila, anh vượt qua sự truy cản của hậu vệ Hansson và tung ra cú dứt điểm vào bên trái khung thành Isaksson để mang về chiến thắng muộn màng cho Tây Ban Nha. Phía Thụy Điển sau đó đã chỉ trích trọng tài Vink bởi ở tình huống trước khi Villa ghi bàn lẽ ra Thụy Điển được hưởng quả đá phạt do tiền đạo Rosenberg bị phạm lỗi nhưng trọng tài người Hà Lan đã bỏ qua.

Đội hình ra sân:
Thụy Điển:
Isaksson, Stoor, Mellberg, Hansson, Nilsson, Elmander (Sebastian Larsson 79), Andersson, Svensson, Ljungberg, Henrik Larsson (Kallstrom 87), Ibrahimovic (Rosenberg 46).
Thẻ vàng: Svensson.
Tây Ban Nha: Casillas, Sergio Ramos, Marchena, Puyol (Albiol 24), Capdevila, Iniesta (Santi Cazorla 59), Senna, Xavi (Fabregas 58), Silva, Villa, Torres.
Thẻ vàng: Marchena.

Hy LẠP – NGA: 0-1
Nhà vô địch về nước sớm

Cả hai bước vào trận đấu này đã thay đổi rất nhiều từ đội hình ra quân cho đến chiến thuật, với mục tiêu phải có điểm để duy trì hy vọng nhưng cuối cùng chỉ có Nga là toại nguyện khi giành trọn 3 điểm sau 90 phút hết sức thận trọng.

ĐKVĐ Hy Lạp bị loại sau trận thua Nga.

Trong lúc Nga đã thoát khỏi nỗi ám ảnh thua 1-4 ở trận ra quân thì Hy Lạp vẫn tỏ ra rất nặng nề. Sự thanh thoát của Nga đã giúp họ làm chủ được thế trận với lối chơi nhanh và di chuyển liên tục nhằm tìm ra khoảng trống. Đến phút 33, khoảng trống đã được mở ra trước mắt họ. Thủ môn Hy Lạp, Antonis Nikopolidis lao ra để cắt đường bóng tấn công của Nga nhưng nỗ lực đó đã bất thành và đã phải trả giá khi Konstantin Zyryanov thoải mái đánh đầu với lưới trống từ đường chuyền bằng đầu thông minh của đội trưởng Sergei Semak.

Hy Lạp chơi với 3 tiền đạo đã rất cố gắng vây ép khung thành của Nga nhưng tất cả những cơ hội tạo ra đều không thể kết thúc thành công. Đội trưởng Basinas sút vọt xà ở cự ly gần. Tiền đạo Angelos Charisteas đã đưa được bóng vào lưới ở phút 87 nhưng bàn thắng không được công nhận do trước đó đồng đội của anh Fanis Gekas đã bị thổi còi việt vị. Trong lúc Hy Lạp phản ứng yếu ớt sau khi bị dẫn bàn thì Nga lại chơi tích cực hơn nhờ có được bàn thắng trước. 

Tiền đạo tưởng chừng không thể ra sân vì đau cơ đùi Roman Pavlyuchenko chơi quá cơ động. Phút 47 anh tung ra một cú sút ở cự ly gần buộc thủ môn Nikopolidis vất vả cản phá. 6 phút sau, Bilyaletdinov đẩy cho anh một đường chuyền nhưng rất tiếc là anh kết thúc không chuẩn xác sau khi đã đi qua hậu vệ Hy Lạp. Tiền đạo này tiếp tục vò xé hàng thủ đối phương khi tạo điều kiện cho Bilyaletdinov tung ra một cú dứt điểm ở phút 57. Sự xông xáo của anh xứng đáng được nhận phần thưởng là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

Thất bại của Hy Lạp là lần thứ 4 một nhà vô địch phải nói lời chia tay ngay sau vòng đấu bảng. Đức hai lần bị văng ra sớm ở Euro 1984 và 2000 với tư cách là ĐKVĐ. Đan Mạch cũng nhanh chóng về nước sớm ở Euro 1996.

Đội hình ra sân:
Hy Lạp:
Nikopolidis, Seitaridis (Karagounis 40), Dellas, Kyrgiakos, Torosidis, Katsouranis, Basinas, Patsatzoglou, Charisteas, Liberopoulos (Gekas 60), Amanatidis (Giannakopoulos 79).
Thẻ vàng: Karagounis, Liberopoulos.
Nga: Akinfeev, Aniukov, Kolodin, Ignashevich, Zhirkov (Vasili Berezutsky 87), Semak, Torbinsky, Zyryanov, Semshov, Bilyaletdinov (Saenko 69), Pavluchenko.
Thẻ vàng: Saenko, Torbinsky.

 

PHÁT BIỂU SAU TRẬN ĐẤU


HLV Otto Rehhagel (Hi Lạp): Thật buồn khi các cầu thủ của tôi đã không thể ghi bàn trong cả hai trận đấu. Áp lực mà Hy Lạp tạo ra là không đủ lớn để có được bàn thắng gỡ hòa.

HLV Guss Hiddink (Nga): Tôi rất vui khi các cầu thủ Nga đã biết phản ứng đúng lúc sau thất bại nặng nề ở ngày đầu tiên. Nga đã tạo ra nhiều cơ hội nhưng chỉ có một bàn thắng được ghi.

HLV Luis Aragones (Tây Ban Nha): Chúng tôi có rất nhiều cơ hội ở hiệp hai và bàn thắng của Villa ở phút bù giờ là phần thưởng quý giá.

HLV Lars Lagerback (Thụy Điển): Lẽ ra, một điểm cho hai đội là công bằng. Trước khi Villa ghi bàn, hậu vệ Tây Ban Nha đã phạm lỗi với tiền đạo Rosenberg của chúng tôi nhưng trọng tài bỏ qua và tạo điều kiện cho Villa kết liễu trận đấu. Ibrahimovic và Larsson sẽ kịp bình phục cho trận đấu then chốt với Nga.


 

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.