.

Gấu Nga tỉnh giấc

.

Sức mạnh của những chú gấu Nga đã thể hiện đúng lúc ở Euro 2008. Dù Thụy Điển thực hiện chủ trương cầm hòa, Nga vẫn nỗ lực làm chủ thế trận để kết liễu đối phương.

Trong khi đó, đội hình hạng B của Tây Ban Nha đã không cho Hi Lạp 1 điểm làm quà.

NGA - THỤY ĐIỂN: 2-0
Nga khẳng định sức mạnh

Hãng tin Reuters nhận xét đây là trận đấu hay nhất của Nga ở Euro lần này và có thể đây là lúc các học trò của ông Guus Hiddink đã vào guồng. Sự xuất hiện trở lại của nhạc trưởng Andrei Arshavin làm cho lối chơi của Nga hài hòa hơn rất nhiều.

Pha bóng mở tỷ số của Nga.

Arshavin đá thấp hơn một chút so với Roman Pavlyuchenko nhưng hàng tiền vệ chỉ còn 4 người tỏ ra thông thoáng hơn và chơi thoải mái hơn. Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Nga đã tràn qua phần sân của Thụy Điển để nắm lấy thế trận, trong khi đó Thụy Điển chủ trương đá chậm chắc ở phần sân nhà để hoàn thành mục tiêu 1 điểm. Những cầu thủ trẻ của ông Hiddink gặp phải sự kháng cự vững chắc của hàng thủ Bắc Âu nhưng sự bình tĩnh của Arshavin, Zhirkov, Alexander Anyukov cùng với những đường chuyền sệt cự ly trung bình đã dần dần làm cho hàng thủ Thụy Điển lung lay.

Phút 24, tiền đạo Pavlyuchenko tung chân sút rất nhanh ở khoảng cách chừng 12m sau khi Anyukov đẩy một đường chuyền vừa tầm vào ngay chính diện khung thành. Cú sút của Pavlyuchenko không căng nhưng có độ uốn cong khó chịu làm cho thủ môn Isaksson không thể nào với tay đụng bóng.

Nga vượt lên dẫn trước nhưng Thụy Điển phản ứng một cách chậm chạp như thể họ chỉ chơi trận cầu thủ tục. Những đường chuyền dài từ dưới lên cho Ibrahimovic và Larsson có tính chất cầu may bởi vì hàng thủ Nga chơi quá tập trung để hóa giải gần như toàn bộ nỗ lực tấn công của đối phương. Larsson ở tư thế quay lưng với khung thành Akinfeyev đã đánh đầu từ rất xa đưa bóng chạm vào xà ngang sau khi nỗ lực đón đường chuyền của Mikael Nilsson. Đội trưởng Ljungberg cố lẻn vào giữa hai trung vệ Nga để nhận bóng và tung ra cú dứt điểm ở góc gần. Cú sút không đủ khó để đánh bại thủ môn Akinfeyev.

Thụy Điển có vẻ choàng tỉnh sau khi gây được chút ít khó khăn cho Nga nhưng ngay lập tức đã bị đáp trả. Tiền đạo Pavlyuchenko lại đón đường chuyền sệt của Anyukov và cú ra chân quá nhanh của anh đã đưa bóng bật vào xà ngang ra ngoài.

Hiệp hai thường là thời điểm Thụy Điển thể hiện một tinh thần khác, một lối chơi khác như họ đã làm trong trận gặp Hi Lạp và Tây Ban Nha nhưng lần này đã không lặp lại. Cách chơi bóng sệt và chuyền cho nhau ở cự ly trung bình của các cầu thủ Nga đã buộc toàn bộ đội hình Thụy Điển lo lắng công việc phòng ngự. Chỉ 5 phút sau khi hiệp hai bắt đầu, tiền vệ Zhirkov cầm bóng dấn sâu vào khu vực 16m50 của Thụy Điển và bật ra cho Arshavin kết thúc lạnh lùng, nâng tỷ số lên 2-0.

Mọi nỗ lực thay người của HLV Lars Lageback sau đó đã không thể xoay chuyển được cục diện trận đấu, trong lúc Nga vẫn cố gắng duy trì một thế trận rất chủ động và họ đã thành công khi giữ vững tỷ số thắng 2 bàn cho đến khi trọng tài Frank De Bleeckere thổi còi chấm dứt trận đấu.

Nga sẽ gặp Hà Lan ở tứ kết. HLV Guus Hiddink sẽ gặp đội bóng quê hương mình ở một trận quyết đấu. Một cảm xúc khó tả cho vị HLV lão làng này.

Đội hình ra sân:
Nga (4-4-2):
Akinfeyev - Anyukov, Zhirkov, Ignashevich, Kolodin - Zyryanov, Bilyaletdinov (Saenko 65’), Semak, Semshov - Arshavin, Pavlyuchenko (Bystrov 90’).
Thụy Điển (4-4-2): Isaksson - Stoor, Nilsson (Allback 79’), Mellberg, Hansson - Svensson, Elmander, Ljungberg, Andersson (Kallstrom 55’) - Ibrahimovic, H Larsson.

TÂY BAN NHA – HY LẠP 2-1
Bên toàn thắng, bên trắng tay

Toàn đội Hy Lạp xác định trận gặp Tây Ban Nha là dịp để họ lấy 3 điểm như một chút an ủi cho chính mình và người hâm mộ trước khi về nước. Hy Lạp càng có cơ sở hơn khi Tây Ban Nha chỉ tung ra đội hình dự bị, chỉ có duy nhất một cầu thủ ở đội A là Iniesta.

Red ăn mừng sau khi ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha với hàng tiền vệ mạnh hơn đã giành lấy thế chủ động nhưng hàng tiền đạo vẫn không thể tung ra những cú dứt điểm chuẩn xác. Hy Lạp chấp nhận yếu thế hơn, chơi phản công và họ đã có được bàn mở tỷ số ở phút 42. Từ quả đá phạt trực tiếp của Giorgios Karagounis, tiền đạo Angelos Charisteas lao vào đánh đầu rất căng làm tung lưới thủ môn Reina.

Bị tổn thương, Tây Ban Nha bước vào hiệp hai với tinh thần trấn áp. Alonso ở giữa sân đã càn quét những đợt tấn công của đối phương, đồng thời phối hợp với Fabregas để tung ra những đường chuyền tấn công sắc sảo. Phút 61, Guiza đã mớm đường bóng thuận lợi cho De la Red dứt điểm rất mạnh, bóng liếm mặt dưới xà ngang, cân bằng tỷ số 1-1. Đến phút 88, pha phối hợp giữa hai tiền đạo Guiza và Garcia đã tạo điều kiện để Vua Phá lưới La Liga mùa giải vừa qua, Guiza ấn định tỷ số 2-1 bằng cú đánh đầu ở cự ly gần. Đây là bàn thắng đầu tiên của Guiza cho đội tuyển quốc gia. Tây Ban Nha đã kéo dài chuỗi trận bất bại lên con số 19 và HLV Aragones đang hướng tới con số lý tưởng 22, nghĩa là Tây Ban Nha sẽ đăng quang ở Euro 2008.

Đội hình ra sân:
Hy Lạp:
Nikopolidis, Vyntra, Kyrgiakos (Antzas, 63, Dellas, Spyropoulos, Basinas, Karagounis (Tziolis, 73), Katsouranis, Salpigidis (Stelios, 85), Charisteas, Amanatidis.
Tây Ban Nha: Reina, Arbeloa, Albiol, Juanito, Fernando Navarro, Sergio Garcia, De la Red, Alonso, Iniesta (Santi Cazorla, 58), Fabregas, Guiza.

 

PHÁT BIỂU SAU TRẬN ĐẤU:


- HLV Guss Hiddink (Nga): Tôi rất tự hào về sự trình diễn của các cầu thủ Nga. Họ đã chơi với tinh thần tập trung cao độ cùng một lối hài hòa. Nhưng chừng ấy là chưa đủ khi đối đầu với Hà Lan. Chúng tôi chỉ có hai ngày nghỉ ngơi còn Hà Lan đã sử dụng đội hình dự bị cho trận gặp với Romania nên đội hình chính có đến 5, 6 ngày nghỉ ngơi.

HLV Lars Lageback (Thụy Điển): Tôi xin chúc mừng đội Nga. Ông Hiddink đã có một lực lượng rất tốt. Trong khi đó, chúng tôi lại khởi đầu chậm chạp và không đúng như kế hoạch ban đầu. Nga làm chủ thế trận đã ghi bàn thắng từ giữa hiệp một. Chúng tôi có một số cầu thủ lớn tuổi trong đội và tôi tin là đã đến lúc họ giã từ đội tuyển quốc gia.

Xabi Alonso (Tây Ban Nha) - cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu: Tây Ban Nha đã có hiệp một khó khăn nhưng đã vùng lên mạnh mẽ sau đó để giành thắng lợi. Bây giờ đã làm lúc nghĩ tới trận gặp Ý. Bản thân tôi hy vọng được có mặt ở trận đấu đó.


 

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.