.

Hạ Ý trong loạt sút luân lưu, Tây Ban Nha vào bán kết

.

Cặp tứ kết cân tài nhất nhưng lại kém hấp dẫn nhất do cả hai quá thận trọng cho chiếc vé cuối cùng vào bán kết. Lần thứ hai ở tứ kết lần này, hai đội phải bước vào loạt sút luân lưu.

Tây Ban Nha trở thành đội đầu bảng duy nhất vào được đến bán kết sau những thất bại của Bồ Đào Nha, Croatia và Hà Lan. Thủ môn Casillas trở thành người hùng và viết lại lịch sử đối đầu giữa Tây Ban Nha và Ý khi họ đã thắng được Ý ở một giải đấu chính thức sau 88 năm chờ đợi.

Không phải xa lạ nhau, thậm chí người Ý tỏ ra am tường bóng đá Tây Ban Nha rất nhiều khi có vài cầu thủ đã nhiều năm thi đấu ở La Liga nhưng trận đấu được khởi đi với tất cả sự thận trọng.

Tây Ban Nha đánh bại Ý sau 88 năm chờ đợi. 

Hàng tiền vệ Tây Ban Nha với Xavi và Iniesta cầm bóng rất tốt để chuyền cho nhau trên khắp mặt sân đã buộc đội hình Ý phải lùi xuống thấp. Cặp trung vệ Ý Giorgio Chiellini và Christian Panucci hầu như không cho Torres và Villa bất cứ cơ hội nào tiếp cận khung thành thủ môn Buffon.

Bên phía Ý, Cassano và De Rossi là người có được nhiều bóng nhất, tích cực trong việc giữ bóng để làm giảm sự hưng phấn của đối phương, đồng thời chuyền bóng tầm cao cho Luca Toni để làm rối loạn hàng thủ Tây Ban Nha. Lối dắt bóng khó chịu của Cassano đã làm cho hậu vệ Tây Ban Nha liên tục phạm lỗi.

Trong suốt hiệp một, tình huống nguy hiểm đầu tiên là cú sút phạt ở cự ly 25m của Villa nhưng không thể thắng nổi thủ môn Buffon khi đã ngã người ôm trọn quả bóng. Dù bảng thống kê cho thấy hiệp một Tây Ban Nha giữ bóng đến 70% nhưng sức ép thực sự tạo ra là không đáng kể. Không gây đột biến được bằng những pha phối hợp ngắn, Tây Ban Nha liên tục “bắn” tầm xa với hai tiền vệ Senna và Silva đầy uy lực nhưng thủ môn Buffon xuất sắc không kém.

Tây Ban Nha vẫn duy trì được sự chủ động ở hiệp hai và khi ông Aragones tung Fabregas và Santi Cazorla vào thay Xavi và Iniesta. Ở cái thế phải chơi rình rập, Ý mới là đội có những đợt tấn công nguy hiểm hơn rất nhiều. Đầu tiên là cú lao người đánh đầu của Perrotta ở giữa hiệp một. Đến phút 35, Cassano bấm được bóng vừa tầm cho Toni giải cơn khát bàn thắng nhưng vẫn bất thành. Camoranesi có một cú cận thành sau khi vào sân thay người nhưng thủ môn Casillas đã kịp cứu thua. Những điều chỉnh chiến thuật và thay người của HLV Donadoni tỏ ra sắc sảo hơn, nhất là rút Cassano ra để Natale vào sân nhằm khai thác những khoảng trống ở hàng tiền vệ Tây Ban Nha quá say sưa cầm bóng.

Các cầu thủ Ý cúi đầu lặng lẽ rời sân.

90 phút của giờ đấu chính thức đã kết thúc với tỷ số hoà 0-0 và buộc cả hai bước vào hai hiệp phụ. Tình hình không có gì đột biến bởi cả hai càng tỏ ra thận trọng hơn. Del Piero được HLV Donadoni đưa vào sân với ý đồ đưa trận đấu bước vào loạt sút luân lưu. Và từ chấm 11m. người Tây Ban Nha đã giành phần thắng chung cuộc với tỷ số 4-2 nhờ thủ môn Casillas cản phá thành công hai cú sút của De Rossi và Natale.

Trong 5 cú sút của Tây Ban Nha thì thủ môn Buffon chỉ cản được cú sút của Guiza và đành bất lực trước Villa, Cazorla, Senna và Fabregas. Hai cầu thủ Ý sút thành công là Grosso và Camoranesi. Chiến thắng này đã giúp Tây Ban Nha lần đầu tiên lọt vào vòng bán kết kể từ năm 1984 và họ sẽ gặp Nga ở trận bán kết sắp tới.

Đội hình ra sân:
Tây Ban Nha:
Thủ môn Casillas; Hậu vệ: Sergio Ramos, Marchena, Puyol, Capdevila; Tiền vệ: Iniesta (Cazorla 59), Xavi (Fabregas 59), Senna, Silva; Tiền đạo: Torres (Guiza 84), Villa.
Ý: Thủ môn Buffon; Hậu vệ: Zambrotta, Panucci, Chiellini, Grosso; Tiền vệ: De Rossi, Ambrosini, Aquilani (Del Piero 107), Perrotta (Camoranesi 57); Tiền đạo: Cassano (Di Natale 74), Toni.

 

PHÁT BIỂU SAU TRẬN ĐẤU


HLV Luis Aragones (Tây Ban Nha): Đây là một trận đấu rất cân bằng. Ý luôn luôn là một đối thủ khó chơi và tỏ ra nguy hiểm. Các cầu thủ của tôi đã giữ được thế trận khá tốt trong suốt trận đấu dù Ý không hề để lộ khoảng trống nào. Chúng tôi đã chiến đấu tới cùng và giành chiến thắng trong những loạt sút luân lưu rất cần sự tỉnh táo.

HLV Donadoni (Ý:) Các cầu thủ ra về với thế ngẩng cao đầu bởi tất cả đã chiến đấu hết mình và thua trên chấm 11m. Chúng tôi đã chơi thận trọng suốt cả trận đấu và điều đó rất đáng khen ngợi. Thua trận đấu này, ngày mai sẽ bước vào giai đoạn mới cho bóng đá Ý và hy vọng sẽ tiến bộ hơn.

Chủ tịch LĐBĐ Ý, Giancarlo Abete: Trong vài ngày tới, chúng tôi sẽ bàn thảo về tương lai của HLV Donadoni, liệu ông ta có tiếp tục cầm quân không dù đã ký gia hạn hợp đồng 2 năm. Mọi việc phải làm có trình tự chứ không thể có những phản ứng tức thì, nhất là sau một thất bại.


 

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.