.
HAI TRẬN ĐẦU TIÊN CỦA BẢNG B

Khó cho chủ nhà, lịch sử nghiêng về Đức

.

Trong hai trận đấu đêm nay tại bảng B, xét về thực lực lẫn lối chơi, đồng chủ nhà Áo sẽ gặp nhiều khó khăn trước Croatia, trong khi Ba Lan khó có cơ hội tạo nên bất ngờ trước Đức.

23h00 ngày 8-6: ÁO – CROATIA:

Khó cho chủ nhà

Áo có lợi thế là nước chủ nhà nhưng họ đã đúng 10 năm tròn mới trở lại với một VCK bóng đá quốc tế. Croatia nhỏ bé hơn, non trẻ hơn nhưng thành tích bóng đá của họ là rất đáng gờm. Ngay cả bây giờ cũng thế, Croatia có lực lượng hùng hậu, còn Áo chỉ là những chàng trai trẻ ít kinh nghiệm. Áo chờ vào sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả nhà mới mong tìm một kết quả tốt.

Mặc dù phải thi đấu với chủ nhà, nhưng Croatia vẫn được đánh giá cao hơn.

Hàng tấn công của Croatia đã tịt ngòi từ khi Mladen Petric ghi bàn trong trận đấu loại cuối cùng thắng Anh 3-2 hồi tháng 11 năm ngoái tại Wembley. 4 trận giao hữu liên tiếp vừa qua, các tiền đạo đều im lặng trước khung thành đối phương. Do đó, HLV Slaven Bilic tức giận yêu cầu các học trò phải nhanh chóng cải thiện tình hình, chứ đừng khóc than về sự vắng mặt của tiền đạo chủ lực Eduardo da Silva nữa.

Tiền vệ đội trưởng Niko Kovac đang có phong độ khá tốt là chốt chặn quan trọng ở khu vực giữa sân trong vai trò thu hồi bóng để cho Modric ở ngay sát phía trên thoải mái trong vai trò kiến thiết. Do đó, nhiệm vụ của Modric nhẹ nhàng hơn khi không phải lo phòng ngự mà chú tâm vào công việc cung cấp bóng cho cặp tiền đạo Olic – Petric. Dù thể hình của Modric không cao lớn nhưng kỹ thuật điêu luyện và tinh thần thi đấu ngoan cường đã giúp anh chơi rất điềm tĩnh trước những cầu thủ đối phương có lối chơi rắn. Ngoài hai cầu thủ Kovac và Modric, hàng tiền vệ Croatia còn có Kranjcar ở bên cánh trái đá rất lắt léo và thường tung ra những đường chuyền vào khoảng giữa trung vệ và hậu vệ cánh đối phương rất nguy hiểm.

Cầu thủ giàu kinh nghiệm Olic đã trấn an mọi người rằng Croatia không chỉ trông chờ vào Silva bởi 5 tiền đạo còn lại đủ hỏa lực để xuyên thủng hàng thủ đối phương. Hàng tấn công của Croatia sẽ tái hiện hình ảnh như trận thắng Anh ở Wembley sau những buổi tập cật lực vừa qua đã cho thấy sự tiến bộ trở lại. HLV Slaven Bilic nhắc nhở các học trò rằng dù Áo bị đánh giá thấp nhất nhưng cần phải tôn trọng tư cách chủ nhà. Họ đã lặng lẽ xây dựng đội hình suốt hai năm qua với mục tiêu lật đổ tất cả những đối thủ trước mặt. Ông còn yêu cầu các học trò phải tìm cho được một khởi đầu thuận lợi do toàn đội đang có được thể lực sung mãn.

Đây là lần đầu tiên hai đội gặp nhau trong một giải đấu chính thức, còn ở những trận giao hữu thì Croatia đã thắng Áo đến 3 lần, gần nhất là thắng 4-1 ngay tại Vienna hồi năm 2006. Tuy nhiên, HLV nước chủ nhà Josef Hickersberger tự tin không kém khi cho rằng các cầu thủ của ông đang có được phong độ tốt nhất và tinh thần hết sức lạc quan sẽ có một thế trận tuyệt vời trước Croatia để mang về 3 điểm cho người hâm mộ nước nhà.

Báo chí Áo đang la làng chuyện ông Hickersberger gạt Manninger để Juergen Macho làm thủ môn số một. Khâu phòng ngự chính là sức mạnh của Áo do họ có hai hậu vệ cánh xuất sắc là Pogatetz và Prodl trong sơ đồ đá 3 hậu vệ. Hàng tiền vệ dựa vào sự sáng tạo của đội trưởng Ivanschitz. Cặp tiền đạo Linz và Harnik không có tiếng tăm nhưng nên nhớ trong những trận giao hữu liên tục vừa qua cả hai chơi rất ăn ý và liên tục ghi bàn.

Đội hình dự kiến:

Áo: Thủ môn Macho; Hậu vệ: Pogatetz, Stranzl, Prodl; Tiền vệ: Fuchs, Saumel, Ivanschitz, Garics, Aufhauser, Tiền đạo: Linz, Harnik.
Croatia: Thủ môn: Pletikosa; Hậu vệ: Corluka, Kovac, Pranjic, Simunic; Tiền vệ: Kovac, Modric, Srna, Kranjcar; Tiền đạo: Olic, Petric.

1h45’ ngày 9-6: ĐỨC – BA LAN:

Lịch sử nghiêng về Đức

Đức – Ba Lan chưa bao giờ là cuộc chiến cam go trong suốt chiều dài lịch sử từ năm 1933 đến nay bởi ưu thế lúc nào cũng nghiêng hẳn về tuyển Đức. Nhưng có điều họ rất hay gặp nhau như để trêu ngươi rằng những đứa con mang dòng máu Ba Lan đang chơi rất tốt ở tuyển Đức. Ba Lan quyết làm một cuộc lật đổ sau 16 lần gặp nhau nhưng có vẻ tình hình không dễ khi nhiều trụ cột bị chấn thương.

Lịch sử lẫn phong độ hiện tại đều nghiêng về Đức.

Cuộc chiến giữa Ba Lan và Đức bất ngờ nóng trước giờ bóng lăn khi mà báo chí Ba Lan khiêu chiến bằng những hình ảnh và câu chữ có tính cách lịch sử. Sự khiêu chiến đó đã phải làm cho HLV Ba Lan Beenhakker lên tiếng xin lỗi người Đức. Trong 15 lần gặp nhau trước đây, Đức là đội chiếm ưu thế tuyệt đối với 11 trận thắng và 4 trận hòa. Hai năm trước trên sân nhà, Đức đã thắng Ba Lan ở vòng đấu bảng. Dù có được lợi thế tâm lý như thế nhưng đội trưởng Michael Ballack bảo rằng cần phải hết sức bình tĩnh, chơi tập trung với sức mạnh vốn có để nắm lấy thế trận. Trong những trận giao hữu vừa qua, Đức chơi không được tốt, nhất là ở vị trí thủ môn của Lehmann và sự kết hợp ăn ý của hàng tiền đạo.

HLV Joachim Loew nhận định Ba Lan là đối thủ khó nhằn. Nên nhớ là trận thắng 1-0 cách đây hai năm trên sân nhà phải chờ đến phút bù giờ hiệp hai tiền đạo dự bị Oliver Neuville mới sút tung lưới Ba Lan. Ba Lan vẫn chơi với lối chơi phòng ngự phản công và sau hai năm càng chặt chẽ hơn dưới thời của Beenhakker. Nhận xét của Loew rõ ràng là thực lòng bởi ở vòng loại khu vực, Ba Lan giành lấy ngôi đầu trên cả Bồ Đào Nha danh tiếng.

HLV Beenhakker bảo rằng Ba Lan có triết lý riêng và không có lý do gì phải thay đổi khi gặp Đức. Các cầu thủ đã được thư giãn thoải mái và rất hào hứng chờ giờ phút ra sân. Nói về Ballack, vị HLV người Hà Lan này nói rõ ý đồ của mình “có thể một mình anh ta hủy diệt chúng tôi nên khi anh ta có bóng thì lập tức sẽ có người lao vào truy cản”.

Khó khăn của Ba Lan là mất người hàng loạt, sau Grzegorz Bronowicki, Jakub Blaszczykowski nay thêm thủ môn Tomasz Kuszczak (thủ môn Kowalewski được gọi lên thay thế) buộc phải rời đội tuyển vì chấn thương. Trong khi đó, Đức chẳng gặp bất cứ chấn thương nào. Ông Loew chỉ có chút thay đổi khi không để hai cầu thủ gốc…Ba Lan là Podolski và Klose chơi trên hàng công mà kéo Podolski xuống đá vai trò tiền vệ trái (thay Bastian Schweinsteiger), nhường suất đá tiền đạo cho Mario Gomez.

Ba Lan chơi nổi bật ở vòng loại nhưng những mất người liên tiếp, nhất tiền vệ dẫn dắt lối chơi Blaszczykowski đã làm cho HLV Beenhakker trở tay không kịp nên đành trao trọng trách kiến thiết cho Wawryzniyak. Tiền đạo Smolarek là chân sút chủ lực của Ba Lan ở vòng loại. Ưu điểm của anh là tốc độ và sự lì lợm nhưng liệu có đủ để đối đấu với những hậu vệ chơi khá rắn của Đức như Metzelder và Mertesacker?

Xét toàn cục thì Đức “ăn đứt” Ba Lan ở cả ba tuyến, trong đó vai trò thủ lĩnh của Ballack là đáng nói nhất. Anh chơi cặp với Frings ở giữa sân chẳng khác gì hai máy quét sẵn sàng cuốn trôi những đợt lên bóng của Ba Lan. Sự xuất hiện của Gomez trên hàng tiền đạo và cả việc đưa Podolski xuống đá tiền vệ cánh cũng tạo ra những bất ngờ cho Ba Lan. Dù đội hình Đức vẫn là 4-4-2 nhưng với sự thay đổi này thì đội hình dễ dàng chuyển qua 4-3-3 để tạo nên sức ép lớn hơn lên khung thành của thủ môn Boruc.

Đội hình dự kiến:
Đức:
Thủ môn: Lehmann; Hậu vệ: Jansen, Metzelder, Lahm, Mertesacker; Tiền vệ: Ballack, Frings, Fritz, Podolski; Tiền đạo: Gomez, Klose.
Ba Lan: Thủ môn: Boruc; Hậu vệ: Wasilewski, Bak, Jop, Wawryzniyak; Tiền vệ: Lobodzinski, Dudka, Lewandowski, Krzynowek; Tiền đạo: Smolarek, Zurawski.

 

THÔNG TIN LIÊN QUAN


HLV Slaven Bilic (Croatia) muốn có 3 điểm. Ông cho biết là chẳng có gì giấu diếm cả. Đội hình Croatia thì ai cũng biết rồi nhưng mục tiêu của chúng tôi là 3 điểm. Giống như đua xe công thức 1, khởi đầu tốt là rất quan trọng. 

HLV Leo Beenhakker (Ba Lan) đánh giá Đức mạnh hơn cách đây 2 năm. Cuộc cách mạng của Klinsmann đã được Loew tiếp nối một cách thành công nên Đức đã mạnh hơn khi họ chơi trên sân nhà ở World Cup 2 năm trước. Đồng thời, ông Beenhakker lên tiếng xin lỗi đồng nghiệp Loew vì những hình ảnh phản cảm trong thời gian qua trên báo chí Ba Lan.

HLV Josef Hickersberger (Áo) nhận định chủ nhà có 40% cơ hội thắng Croatia nhờ lợi thế cổ động viên. Đội bóng của ông Bilic là đội bóng có đẳng cấp thế giới nên Áo cần phải có thêm may mắn để nghĩ đến một trận thắng.

Cảnh sát Áo bắt 7 cổ động viên quá khích của Đức ở Klagenfurt. Nhóm cổ động viên Đức và Ba Lan sau khi uống bia ở trung tâm thành phố này xong đã lao vào choảng nhau bằng chai bia và nhiều vật dụng khác. Nên nhớ, trận đấu giữa Đức và Ba Lan ở vòng đấu bảng World Cup 2006 ở Dormund cũng có 400 người bị bắt.

BBC thuê HLV McLaren làm chuyên gia phân tích…Croatia. Cựu HLV đội tuyển Anh, McLaren được BBC trả 5 nghìn bảng Anh để làm nhiệm vụ bình luận các trận đấu ở Euro 2008, đặc biệt là vai trò chuyên gia phân tích Croatia cho trận đấu giữa Croatia-Ba Lan bởi ông có kinh nghiệm…thua đội bóng này hai lần ở vòng loại khu vực.


 

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.