.
HAI TRẬN ĐẦU TIÊN CỦA BẢNG C

Rất khốc liệt!

.

Hai cặp đấu được chờ đợi nhất trong loạt trận đầu tiên tại VCK Euro 2008 sẽ diễn ra tối nay, trong bảng C tử thần: Pháp gặp Romania và Hà Lan đối đầu với Ý.

Nếu như Pháp được đánh giá có thể có được 3 điểm đầu tiên trước Romania, thì cuộc đối đầu giữa Hà Lan - Ý, giữa HLV Van Basten và HLV Donadoni - hai đồng đội cũ tại CLB AC Milan có thể sẽ bất phân thắng bại.

Trong bảng tử thần này, đội nào giành được chiến thắng trong trận đầu ra quân, đội đó sẽ có nhiều cơ hội đi tiếp. Do vậy, hai cuộc đối đầu sẽ rất khốc liệt trên từng mét vuông sân cỏ.

23h ngày 9-6: Romania - Pháp

Gaulois cất tiếng gáy sớm!

Đây là cặp đấu chênh lệch nhất ở bảng đấu “tử thần”. Pháp có đội hình mạnh nhất, nhiều gương mặt trẻ đang đạt phong độ cao như Ribery, Benzama, trong khi đó, Romania chơi thiếu ổn định, và là đội có ít thời gian chuẩn bị nhất tại EURO 2008.

Ở hàng phòng ngự của đội tuyển Pháp, "người Mohican cuối cùng" sót lại từ Euro 1996 Lilian Thuram hoàn toàn phục hồi và trở lại sau chấn thương. Anh sẽ hợp sức cùng Gallas, Sagnol (cánh phải) và Abidal (cánh trái) tạo dựng bức tường trước khung thành của thủ môn Gregory Coupet.

Bộ đôi Benzema cùng Ribery sẽ bùng nổ trong trận đấu với tuyển Pháp.

Bước vào trận mở màn, có 2 phương án tấn công để cho đội tuyển Pháp. Một khi tiền vệ trẻ 20 tuổi Nasri và Henry vắng mặt khi không có được phong độ tốt nhất để bước vào trận đấu với Romania, HLV Domenech phải chuyển sang sơ đồ 4-4-2 với Anelka và niềm hy vọng Benzema trên hàng công. Dù đội trưởng Patrick Vieira trở lại tập luyện cùng đồng đôi hôm thứ năm vừa qua, nhưng ông Domenech không mạo hiểm đưa anh vào đội hình trong trận đầu tiên của tuyển Pháp tại Euro 2008. Pháp và Romania đã từng đối đầu trong quá khứ với thành tích ngiêng về Les Bleus với 7 thắng, 1 hòa, 3 thua.

Trong khi đó, đội quân của HLV Piturca không dựa hoàn toàn vào tài năng của cặp tiền đạo Mutu và Marica, bởi hiện nay Romania là một tập thể có kỷ luật, chiến thuật dưới sự chỉ huy của đội trưởng Chivu. Đến với Euro 2008, ông Piturca triệu tập nhiều cầu thủ dày dạn kinh nghiệm đang chơi tại Serie A như Adrian Mutu (Fiorentina), Stefan Radu (Lazio), Paul Constantin Codrea (Seina), Cristian Chivu (Inter)... Lối chơi chắc chắn, pha lẫn phong cách La-tinh là vũ khí mà các học trò của HLV Victor Piturca vượt qua Hà Lan để đứng đầu bảng ở vòng loại Euro 2008.

Đội trưởng Chivu tự tin phát biểu trong họp báo trước trận đấu rằng, đây chính là cơ hội để Romania khẳng định họ không phải "kẻ lót đường" tại bảng C như nhiều chuyên gia nhận định. Chính vì thế, đoàn quân áo vàng dù được đánh giá là một "ẩn số" lớn tại bảng C "tử thần", nhưng ai dám chắc bác bỏ khả năng họ mới là đội bóng lọt vào vòng trong chứ không phải những nhà cựu vô địch Euro như Ý, Hà Lan, Pháp?

Việc dẫn dắt đội hình cầu thủ đầy kinh nghiệm và nhiều nhân tố mới, HLV Domenech từng bị chỉ trích về khả năng đội truyển Pháp khẳng định vị trí tại EURO 2008. Nhưng hãy nhớ rằng, Domenech chính là người đã đẩy lùi mọi chỉ trích nhằm vào ông trước đây, bằng cách dẫn dắt Pháp đến trận chung kết World Cup 2006. Trận đấu mở màn sẽ quyết định bất cứ quyền đi tiếp hay phải ngụp lặn cùng khó khăn ở bảng C tử thần. Và, quãng đường còn lại của Pháp tại giải, phụ thuộc hoàn toàn vào trận đấu đêm nay.

Gà trống Gaulois có sớm cất tiếng gáy?

Dự đoán: Pháp thắng Rumani 1-0

Đội hình dự kiến: 

Pháp (4-4-2): TM Coupet; Abidal - Thuram - Gallas - Sagnol; Malouda - Makelele - Toulalan - Ribery; Anelka - Benzema. 

Romania (4-4-2): TM Lobont; Rat - Goian - Tamas - Contra; Chivu - Cocis - Radoi - Petre; Marica - Mutu.


1h45 ngày 10-6: Hà Lan - Ý

Trận hòa đầu tiên?

Lá thăm run rủi đã đưa Hà Lan, Ý, Pháp vào chung bảng C. Những ứng cử viên cho chức Vô địch EURO 2008 phải loại nhau để tìm kiếm khả năng tiến sâu hơn vào giải. Nếu như đội tuyển Pháp có trận đấu mở màn dễ thở hơn thì cuộc đối đầu giữa Hà Lan - Ý gần như quyết định số phận của mỗi đội.

Đội bóng Áo Thiên thanh sẵn sàng lâm trận khi thiếu vắng đội trưởng Canavaro.

Lịch sử mới chỉ ghi nhận một nhà đương kim vô địch World Cup đăng quang tại Euro kỳ ngay sau đó. Đó là ngoại lệ hiếm hoi của tuyển Pháp ở Euro 2000, hai năm sau khi họ bước lên đỉnh thế giới trên sân nhà. Với ngôi quán quân World Cup 2006 và lứa cầu thủ đang vào độ chín, tuyển Ý không giấu giếm khát khao tái hiện trường hợp hy hữu ấy tại Áo - Thụy Sỹ hè này. Thêm nữa, kể từ chức vô địch gần nhất và duy nhất cho đến nay tại Euro 1968 ở nước nhà, Ý vẫn chưa với tới ngai vàng châu lục.

Thế nhưng hàng thủ Ý có phần suy giảm sau khi trung vệ đội trưởng Fabio Cannavaro rút lui khỏi giải vì chấn thương và hậu vệ phải Panucci đau gối, dù anh này vẫn quyết ra sân trận đầu. HLV Donadoni sẽ tập trung tìm phương án bù khuyết khoảng trống đó bằng Barzagli bên cạnh trung vệ cạnh Materazzi. Nhưng phương án này vẫn có nhược điểm ở chỗ trung vệ của Inter không còn trên đỉnh cao phong độ, còn Barzagli thì chỉ đá hay khi bên cạnh anh là... Cannavaro. Hai vị trí chính thức không tạo được cảm giác an toàn, số còn lại còn tệ hơn. Chiellini, người làm Cannavaro chấn thương và cầu thủ được gọi lên lấp chỗ trống Gamberini, thì quá trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm ở ĐTQG.

Bên cạnh những điều chỉnh về nhân sự, tuyển Ý hiện nay cũng được làm mới trên phương diện chiến thuật và lối chơi. Vốn là tiền vệ cánh hàng đầu thế giới khi còn thi đấu (cùng với bộ ba Hà Lan bay Basten - Rijkaard - Gulit) trong màu áo CLB AC Milan, Donadoni dùnǵ một trung phong cắm là Toni, nhưng bố trí thêm hai cầu thủ đá cánh có khả năng công phá cao là Di Natale và Camonaresi để hỗ trợ, đồng thời tận dụng triệt để sở trường phát động tấn công và đầu óc sáng tạo của Pirlo từ hàng tiền vệ.

Hà Lan trông chờ vào sự tỏa sáng của Nistelrooy.

Với đội bóng xứ sở hoa Tuylip, kể từ khi đăng quang tại Euro 1988, Hà Lan luôn vượt qua vòng bảng tại các Euro. Rơi vào một bảng đấu được xem là nặng nhất VCK lần này, Van Nistelrooy cùng các đồng đội sẽ phải nỗ lực rất nhiều nếu muốn đi tiếp vào bán kết.

Bước vào trận đấu này, HLV Van Basten tiếp tục đau đầu khi Hà Lan bị mất người liên tục do chấn thương. Sau tiền đạo cánh R.Babel phải ngồi nhà xem đồng đội thi đấu, giờ đến lượt Robben, Van Persie không đạt được phong độ tốt nhất sau chấn thương nhẹ trong các buổi tập trước đó. Vì thế, đội hình của Hà Lan sẽ chơi với sơ đồ cây thông 4-2-3-1 với Van Nistelrooy là mũi nhọn duy nhất trên hàng công. Dir Kuyt, Van der Vaart và Sneijder hỗ trợ phía sau. Nhưng trong tay HLV Van Basten còn tiền đạo Hunterlaar - Vua phá lưới Giải Hà Lan - để chuyển hóa đội hình thi đấu với 2 tiền đạo.

Nhưng lo lắng hơn cả đối với HLV từng là 1 trong bộ ba Hà Lan bay huyền thoại là các vị trí phòng ngự thiên về lối chơi cơ bắp sẽ phải đương đầu với các cầu thủ lão luyện của Ý.

Sứt mẻ lực lượng như nhau, người Ý muốn tái lập kỳ tích của Pháp là VĐ EURO 2008 với tư cách ĐKVĐ World Cup 2006, còn Hà Lan đã mất 20 năm để chờ đợi, kể từ ngày đăng quang tại EURO 1988.

Sau chiến thắng 2-1 tại World Cup 1978, Hà Lan chưa bao giờ đánh bại được người Ý. Trong khi đó, đội quân Áo Thiên thanh chưa bao giờ thua trong các trận mở màn trong những giải lớn kể từ năm 1994. Đó là những dữ liệu trước cuộc đối đầu giữa 2 sắc áo, 2 ứng cử viên của kỳ Euro này. Trận đấu hứa hẹn hấp dẫn, nhưng một kết quả hòa sẽ khả dĩ hơn trong trận đấu rạng sáng mai.

Dự đoán: Hà Lan hòa Ý 1-1.

Đội hình sự kiến: 

Hà Lan (4-2-3-1): TM Van der Sar; Van Bronkhorst- Mathijsen- Hentinga- Ooijer; Engelaar- De Zeeuw; Dir Kuyt- Van der Vaart- Sneijder; Van Nistelrooy.
Ý (4-4-2): TM Boffon; Zambrotta- Materazzi- Bazagli- Panucci; Aquilani- Gattuso- Pirlo- Camoranesi- Di Natale- Toni.

 

PHÁT BIỂU TRƯỚC TRẬN ĐẤU


HLV Domenech (Pháp): Hiện tại các cầu thủ của chúng ta để có phong độ tốt, nhưng 11 cầu thủ tốt nhất sẽ có mặt trong trận gặp Romania. Đương kim Á quân thế giới nhất định phải thắng trong trận ra quân tại Euro 2008 ngày 9-6, nếu không muốn "chìm xuống đáy hồ Geneva".

HLV Victor Piturca (Romania): Pháp là đội bóng lớn. Nhìn vào 4 đội trong bảng đấu, dễ hiểu vì sao chúng tôi luôn bị đánh giá yếu hơn. Trận đấu tối nay, chúng tôi sẽ lên tiếng và bắt đầu cho việc thay đổi quan niệm đó. Chúng tôi đến EURO 2008 mà không bị sức ép nào, nhưng không có nghĩa là Romania không có tham vọng.

HLV Van Basten (Hà Lan): Những chàng trai của chúng tôi đang trưởng thành và tích lũy được nhiều kinh nghiệm quốc tế. Đây sẽ là thời điểm để chúng tôi trở lại với hình ảnh của một đội bóng vĩ đại như 20 năm trước.

 

HẢI SƠN

;
.
.
.
.
.