.
HLV ARSENE WENGER:

Đức sẽ vô địch

.

Đức đã hai lần lọt vào đến trận chung kết (World Cup 2002 và Euro 2008), một lần lọt vào bán kết (World Cup 2006). Đó là thành tích tốt nhất của đội bóng châu Âu trong vòng 6 năm qua.

Ông Wenger cho rằng thành công đó của Đức không phải nhờ vào kỹ thuật hay thể lực mà yếu tố tinh thần. Ý chí chiến đấu của người Đức luôn luôn ở mức cao, vào trận với tinh thần đoàn kết và quyết tâm chiến đấu mạnh mẽ. Từ thời Franz Beckenbauer cho đến Michael Ballack hiện tại, yếu tố tinh thần của người Đức luôn là một phần quan trọng của đội bóng. Chính đội trưởng Ballack đã nói sau trận bán kết với Thổ Nhĩ Kỳ ở Basel rằng “bạn có thể đạt mọi thứ nếu như bạn luôn khát khao chiến thắng. Dù Đức chơi không tốt nhưng tinh thần chiến đấu đã thể hiện xuyên suốt trận đấu. Rõ ràng tiến trình đưa Đức vào chung kết không dựa vào lối đá đẹp”.

Cổ động viên Đức sẽ có dịp ăn mừng trong trận chung kết?

Mọi người sẽ dễ dàng nhận ra yếu tố tinh thần của người Đức với hình ảnh lăn xả của hậu vệ trái Philipp Lahm cùng với bàn thắng ấn định tỷ số chung cuộc ở phút 90. Hậu vệ của Bayern Munich này cùng với Torsten Frings và đội trưởng Ballack là ba cầu thủ đạt đẳng cấp thế giới trong đội ngũ của tuyển Đức nhưng trong các trận đấu vừa qua, tất cả các tuyển thủ Đức đã thể hiện khát vọng chiến thắng cao độ như cách mà họ đã thể hiện ở World Cup trên sân nhà cách đây 2 năm.

Nếu như trận bán kết gặp Ý ở World Cup 2006 mà Frings không bị treo giò thì tình thế có lẽ đã khác bởi vì trong đội hình tuyển Đức vai trò của Frings mang yếu tố bản lề. Và ở trận bán kết vừa qua, anh không thể xuất hiện đầu trận vì chấn thương xương sườn chưa lành hẳn. Đến lúc anh vào sân thay Rolfes thì hàng tiền vệ của Đức mạnh hơn thấy rõ và đã lật ngược thế cờ trước người Thổ. Lối chơi quyết liệt và ý chí chiến đấu ngoan cường của Frings âm thầm nhắc nhở các đồng đội xông lên phía trước tìm kiếm chiến thắng trong bất cứ hoàn cảnh nào.

5 lý do vì sao người Đức thường hay thắng:
- Lực lượng cầu thủ luôn có trình độ cao. Kể từ khi tái hội nhập bóng đá thế giới vào những năm 50 của thế kỷ trước, Đức luôn chứng tỏ là đội bóng có chất lượng cao.

- Có những cuộc trình diễn ấn tượng bất ngờ như trận thắng Bồ Đào Nha ở tứ kết.

- Không thất bại trên chấm 11m. Từ năm 1982 đến nay, chưa một lần Đức thua trong loạt sút luân lưu.

- Có những cầu thủ đủ sức làm xoay chuyển trận đấu.

- Không bao giờ sợ hãi. Đó là yếu tố quan trọng nhất đã tạo nên “thương hiệu” của đội tuyển Đức.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.