.

Israel và Syria kết thúc hòa đàm thành công

.

Israel và Syria vừa kết thúc hai ngày hòa đàm gián tiếp ở Thổ Nhĩ Kỳ và họ ca ngợi đây là một “thành công”. Các quan chức cho biết, hai bên đồng ý sẽ tổ chức ít nhất hai đợt đàm phán nữa qua sự trung gian hòa giải của chính quyền Ankara.

Xe tăng Israel diễn tập tại cao nguyên Golan.

Các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Syria trước đó đã đổ vỡ vào năm 2000 do những bất đồng xoay quanh vấn đề Cao nguyên Golan - vùng đất Israel chiếm được từ Syria trong cuộc chiến Israel - Ảrập năm 1967 và sáp nhập vào lãnh thổ của mình năm 1981 dù không được cộng đồng quốc tế thừa nhận.
 
Chính phủ Syria lâu nay vẫn kiên quyết cho rằng, các cuộc hội đàm hòa bình với Isreal chỉ được nối lại khi dựa trên việc Israel trao trả Cao nguyên Golan. Về phần mình, Israel yêu cầu Syria ngừng ủng hộ các phong trào du kích Palestine và Libăng.  

Theo các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ, Israel và Syria đồng ý sẽ tiếp tục các vòng đàm phán tiếp theo, mặc dầu vậy họ vẫn chưa có kế hoạch chắc chắn nào về việc gặp gỡ trực tiếp. Trong hai ngày vừa qua, đại diện của Thổ Nhĩ Kỳ là người chuyển tải thông điệp giữa hai đoàn đại biểu.

(AFP, BBC)

;
.
.
.
.
.