.

IVAN KLASNIC Bệnh nhân ghép thận đi vào lịch sử

.

Ivan Klasnic là một trong số rất ít các VĐV có thể trở lại thi đấu sau ghép nội tạng, nhưng riêng thế giới bóng đá, anh là người đầu tiên. Ngay trong lần đầu tiên trở lại với bóng đá quốc tế,  anh đã ghi được một bàn thắng, trên  cả sự mong đợi của mọi người.


Tiền đạo Ivan Klasnic đã phải cần tới hai cuộc phẫu thuật ghép thận để cứu sống anh hồi năm ngoái. Lần đầu tiên vào tháng 1 năm 2007, cơ thể Klasnic không chấp nhận thận của mẹ anh và buộc đợi thêm hai tháng nữa để ghép thận của ba anh mới thành công. Klasnic đã chiến đấu hết mình không chỉ để sống bình thường mà còn trở lại với bóng đá đỉnh cao.
 
CLB Werder Bremen là nơi luôn sẵn sàng giúp đỡ anh vượt qua thời kỳ khốn khó khi anh phải chiến đấu với bệnh tật và nghỉ thi đấu nguyên một mùa giải. Đến mùa giải 2007-2008, anh đã trở lại tập luyện bình thường và thường xuyên được đá chính sau 9 tháng chữa bệnh. Đó là cơ sở để HLV Slaven Bilic gọi anh trở lại đội tuyển Croatia, nơi anh từng là tiền đạo trụ cột suốt thời gian dài.

Trận đấu cuối cùng của vòng đấu bảng với Ba Lan là cơ hội anh được HLV Bilic tung vào sân ngay từ đầu, đánh dấu cột mốc quay trở lại bóng đá quốc tế của Klasnic và anh là bệnh nhân ghép thận đầu tiên trên thế giới đủ sức khỏe để chơi bóng đá đẳng cấp quốc tế. Ở phút 53, nhận đường chuyền của Pranjic, Klasnic đã tung cú sút hiểm hóc làm tung lưới thủ môn Boruc. Sau trận đấu, Klasnic nói đây là sự nghiệp bóng đá thứ hai của đời tôi và tôi rất tự hào khi được ra sân. Tiền đạo 28 tuổi gốc Đức này đã ghi được 9 bàn thắng trong tổng cộng 30 lần khoác áo đội tuyển quốc gia.

Kể từ khi trở lại thi đấu bóng đá, Klasnic buộc phải mặc một tấm bảo vệ được dệt bằng sợi thủy tinh, bởi chỉ cần một cú va chạm vào đúng chỗ phẫu thuật thì tính mạng của Klasnic bị đe dọa nghiêm trọng chứ không chỉ đơn thuần là chấm dứt sự nghiệp đá bóng của anh. HLV Bilic tỏ ra hồ hởi sau khi Klasnic ghi bàn thắng để giúp Croatia toàn thắng.

Ông nói tôi đã quyết định đúng khi đưa Klasnic trở lại đội tuyển dự Euro 2008 nhưng tôi thực sự không ngờ là Klasnic lại có thể thể hiện một phong độ chói sáng như thế trong một thời gian ngắn sau phẫu thuật ghép thận. Bản thân Klasnic hy vọng là với sự thể hiện như trận thắng Ba Lan, anh sẽ được HLV Bilic tin dùng nhiều hơn ở những trận đấu mang tính knock-out sắp tới. Một phần thưởng quý giá cho bệnh nhân ghép thận.                    

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.