.
Loạt trận đầu tiên bảng C - EURO 2008

Cơn lốc Hà Lan cuốn phăng Lữ đoàn Azzurri

.

Bất ngờ! Đó là diễn biến 2 trận đấu đầu tiên ở bảng đấu khó khăn nhất VCK EURO 2008.

Một Rumani dưới sự dẫn dắt của HLV Piturca kiên cường đối chọi và xuất sắc cầm hòa ĐT Pháp - đối thủ được đánh giá cao hơn. Trong khi đó, Cơn lốc Da cam tái hiện sau 30 năm, cuốn phăng mọi thành trì của Lữ đoàn Azzurri bằng lối đá tổng lực. Bảng C đã thấp thoáng bóng dáng nhà Vô địch của kỳ EURO 2008.

Cơn lốc Hà Lan cuốn phăng Lữ đoàn Azzurri

Ở một bảng đấu được nhận định khó khăn nhất, 3 điểm là điều tối qua trọng. Trước khi bước vào trận đấu này, khó ai có thể nghĩ được rằng, đội tuyển Da Cam của HLV Marco Van Basten lại có thể làm nên điều thần kỳ đến như vậy.

Sneijder ghi bàn thứ 2 cho đội bóng Da cam.

Rạng sáng nay, người Hà Lan đã làm được điều mà họ chờ đợi đã 30 năm, đó là giành chiến thắng trước người Ý với tỷ số thuyết phục 3-0. Một sự khởi đầu quá thuyết phục cho chiến dịch chinh phục EURO 2008 sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng. Vậy mà họ đã làm được!

Thành công của họ được khoanh tròn ở những cái tên nổi bật nhất, một Ruud Van Nistelrooy cùng đồng đội đang chơi ở CLB Real Madrid (Tây Ban Nha) Sneijder sớm lập được cú đúp trong vòng 5 phút từ phút thứ 26, một Van der Saar sau mùa giải vất vả nhưng chắc chắn trước khung gỗ và một Giovani Van Bonckhosrt khép lại chiến thắng ở phút 79 của trận đấu. Thêm nữa, đó là sự tinh quái của Dirk Kuyt, Van der Vaart...

Giờ đây, những hậu duệ và là học trò ưu tú của thành viên trong bộ ba Hà Lan bay họ có thể ngẩng cao đầu, tập trung giải quyết ở trận đấu còn lại trước đội tuyển Pháp vào thứ sáu tới.

Bước vào trận đấu, cả hai đội Ý và Hà Lan không nhường nhịn khi thi nhau mở những đợt tấn công vây hãm khung thành của nhau.

Tình huống nguy hiểm đầu tiên mà các học trò của HLV Van Basten có được là pha phối hợp giữa Dirk Kuyt và Nistelrooy ở khu vực trung lộ. Băng nhanh xuống như tên bắn sau đường chuyền của đồng đội, nhưng Van Nistelrooy dù lừa bóng qua thủ môn Buffon, nhưng không thể dứt điểm thành công vào khung thành đã bị bỏ trống khi đã lỡ đà.

Liên tiếp gia tăng sức ép, phút thứ 26, đội áo Da cam cũng mở được tỷ số của trận đấu. Sau tình huống đá phạt, tiền vệ Sneijder đón bóng bật trở ra và tung cú sút hiểm hóc, bật vào chân Nistelrooy đi thẳng vào khung thành của người nhện Gianluigi Buffon. Bàn thắng được công nhận cho Van Nistelrooy, cho dù anh đã đứng sẵn dưới hàng phòng ngự của đội bóng Áo Thiên thanh. Thiếu vắng Fabio Canavaro, hàng phòng ngự với cặp trung vệ Materazzi - Barzagli chơi lúng túng và hầu như không có phản ứng nào trước những đợt tấn công dồn ép của đối phương.

Chỉ 5 phút sau, từ đợt phản công nhanh, các cầu thủ Hà Lan có pha phối hợp hoàn hảo trước khung thành của thủ môn Bufon và sau đường chuyền của Dirk Kuyt, Sneijder dứt điểm chính xác ở góc hẹp, một lần nữa buộc Buffon vào lưới nhặt bóng. Lần đâu tiên tại EURO 2008, hiệp 1 của trận đấu có đến 2 bàn thắng được ghi.

Edwin Van der Sar cùng đồng đội vui mừng chiến thắng.

Hiệp 2, đội quân Azzurri đã có sự khởi sắc hơn khi hàng loạt vị trí được thay thế. Một Materazzi luôn hoảng hốt được thay bằng Fabio Grosso, Zambrotta trở về vị trí quen thuộc bên hành lang phải. Nhằm tăng cường sức ép tấn công, Di Natale rời sân nhường vị trí cho kỷ lục gia Del Piero, Cassano cũng thế chỗ của Camorranesi. Các cầu thủ vào sân đã mang lại sinh khí mới cho đội bóng Áo Thiên thanh.

Del Piero có liên tiếp 2 cơ hội tung cú sút về phía khung thành của thủ môn Van de Sar sau đường chuyền của Pirlo, nhưng một lần bị thủ môn Hà Lan hóa giải, lần còn lại thì đi chệch khung thành. Với sự năng động của Fabio Grosso, đội tuyển Ý luôn tổ chức những đường lên bóng bên cánh trái, ngựa chứng Cassano cũng có đường chuyền đẹp mắt cho Luca Toni phá bẫy việt vị nhưng tiền đạo đang khoác áo CLB Bayer Munich không thành công. Đáng tiếc nhất có lẽ là pha sút bóng cận thành của Fabio Grosso, sau đó là những cú sút bồi của các đồng đội ở phút thứ 78. Phải thừa nhận, thủ môn Van der Sar sau một mùa giải thành công trong màu áo của Manchester Utd, nay lại nổi bật trong vai trò chấn giữ khung thành của đọi tuyển Hà Lan.

Khi mà các chiến binh của lữ đoàn Áo Thiên thanh đang trải nghiệm đội hình bằng sự mới mẻ trên hàng tấn công, và khi họ chưa thể ghi bàn thắng để rút ngắn tỷ số thì họ đã dính đòn hồi mã thương. Từ pha phản công nhanh do Van der Sar khởi xướng, Dirk Kuyt thực hiện đường chuyền cắt mặt khung thành đội tuyển Ý và nhiệm vụ còn lại của Van Bronckhorst là đưa tỷ số trận đấu lên 3- 0. 

Sau bàn thua này, những chiến binh của HLV Donadoni dường như đổ sụp khi họ để mặc cho cầu thủ trẻ của HLV Marco Van Basten như Van Persie mặc sức bắn phá khung thành đội nhà, cùng cơ hội ngon ăn mà Ambrosini bỏ lỡ ở phút 90 + 3.

Thua trận 3 bàn cách biệt, cánh cửa vào tứ kết dường như đổ sụp trước đoàn quân của HLV Donadoni. Họ buộc phải thắng Romania trong trận đấu tới nếu còn muốn lưu giữ niềm kiêu hãnh của đội bóng đương kim VĐTG.

Đội hình ra sân: 

Hà Lan:
1- Van der Sar; 2- Ooijer, 21- Boulahrouz (3- Heitinga 77’), 4- Mathijsen, 5- van Bronckhorst; 17- de Jong, 8- Engelaar; 18- Kuyt (20-Afellay 81’), 23-Van der Vaart, 10- Sneijder; 9- Nistelrooy (7- Persie 70). 
Ý: 1- Buffon; 2- Panucci, 6- Barzagli, 23- Materazzi (3- Grosso 54’), 19-Zambrotta; 13- Ambrosini, 21- Pirlo, 8- Gattuso; 16- Camoranesi (18- Cassano 75’), 9- Toni, 11- Di Natale (7- Del Piero 64’).

Gà trống Gaulois im bặt tiếng gáy

Trong trận đấu trước đó, bất ngờ để Romania cầm hòa trong một thế trận vượt trội, các học trò HLV Domenech đã không thể có được trọn vẹn 3 điểm trong trận ra quân. Một lần nữa, các chân sút của Les Bleus làm người hâm mộ thất vọng.

Đội tuyển Pháp vào trận mà không có Thierry Henry và đội trưởng Patrick Vieira. Nhưng hàng tiền vệ 4 người của họ vẫn kiểm soát hoàn toàn khu trung tuyến.

Hậu vệ Tamas (Romania) truy cản pha lên bóng của Malouda.

Ngay khi trận đấu bắt đầu, không một chút e dè thăm dò lẫn nhau, cầu thủ 2 đội nhập cuộc một cách mau chóng. Tuy nhiên, trước lối chơi đan bóng, tấn công quá bài bản của đội tuyển Pháp, các cầu thủ Romania lại có phần hơi e dè trong những phút đầu tiên. Các học trò HLV Piturca đã chọn giải pháp đánh chặn từ giữa sân từ những pha lên bóng ở 2 biên, thi đấu áp sát và vào bóng rát khi cần. Ngay từ hiệp 1, đã có 3 thẻ vàng được trọng tài sử dụng để phạt các cầu thủ Romania.

Và khi hạ nhiệt được áp lực tấn công phủ đầu của đối thủ, họ lại tận dụng tốt lối chơi phòng ngự phản công dưới sự dẫn dắt của đội trưởng Cristian Chivu. Ngay từ đầu trận, pha phối hợp giữa đội trưởng Chivu và Mutu cực kỳ hay, nhưng pha dứt điểm nhanh của tiền đạo Mutu lại không thành công.

Pha không chiến của Mutu trong vòng vây Thuram và Gallas.

Cơ hội ngon ăn nhất thuộc về đội tuyển Pháp ở ở phút 32, nhưng cú đánh đầu của Anelka ngay trên vạch 5m50 lại đưa bóng vọt xà. Tiền vệ Florent Malouda và tài năng trẻ đồng thời là cây ghi bàn của Olympic Lyon Karim Benzema cũng có nhiều cơ hội khác, nhưng trong một chiều thi đấu xuất sắc, thủ môn Lobont hóa giải được các pha bóng nguy hiểm.

Hiệp 2 bắt đầu có vẻ hứng khởi hơn chút ít, khi ông Piturca có vài sự thay đổi trong đội hình. Dù kiên trì chờ đợi cơ hội để lên bóng, thế nhưng chỉ sau 1/3 thời gian thi đấu, lối chơi chủ hòa buộc họ chỉ còn có mặt bên phần sân nhà, nhẫn nại giơ đầu chịu báng.

Còn với Pháp, HLV Domenech giờ chỉ còn biết cầu mong hàng tiền đạo của mình thức tỉnh đúng lúc trước một Romania được đánh giá thấp nhất trong bảng tử thần.

Thời gian của hiệp 2, ĐT Pháp tiếp tục dồn ép, thực hiện các pha bắn phá về khung thành thủ môn Lobont, nhưng hoặc thiếu chuẩn xác, hoặc quá cẩu thả vì sức ép bàn thắng. Nếu xét từng vị trí, cả Anelka lẫn Benzema đều xuất sắc và tạo nhiều đợt hãm thành nguy hiểm cũng như tận dụng những cú sút xa. Thế nhưng gần như 2 tiền đạo này không có sự phối hợp ăn ý. Khi niềm tin đặt vào Anelka đã cạn và quá sức chịu đựng, HLV Domenech buộc phải thay anh bằng tiền đạo Gomis, thậm chí tạo cơ hội cho tài năng mới Nasri nhằm tìm kiếm bàn thắng. Nhưng tất cả vẫn là con số không.

Bị chia điểm trong trận đầu ra quân, khó có thể định trước tương lai của đàn Gà trống Gaulois. Có chăng, là ở trận sống mái trước đoàn quân HLV Donadoni.

Đội hình hai đội:
Romania:
1- Lobont; 2- Contra, 15- Goian, 4- Tamas, 3- Rat; 5- Chivu, 6- Radoi (20- Dica 90+3), 11- Cocis (8- Codrea 63’); 21-D. Niculae, 16-Nicolita, 10- Mutu (18- M. Niculae 78). 
Pháp: 23- Coupet; 19- Sagnol, 15- Thuram, 5- Gallas, 3- Abidal; 22-Ribery, 6- Makelele, 20- Toulalan, 7- Malouda; 9- Benzema (11- Nasri 77), 8- Anelka (18- Gomis 72).

HẢI SƠN

;
.
.
.
.
.