.
Lượt trận thứ 2 bảng C:

Sống còn!

.

Loạt trận thứ 2 ở bảng đấu tử thần được chờ đợi để xác định chiếc vé thông hành lọt vào vòng tứ kết cho đội bóng xứ sở Hoa Tuylip hay tiếp tục chứng kiến những bất ngờ của đội bóng Tricolour của Đông Âu. Nếu mọi dự đoán đều trái ngược, chuyến tàu bảng C sẽ phải tiếp tục hành trình và trả khách ở ga cuối cùng.

11h ngày 13-6: Ý- Rumani
Chờ đợi một cuộc lột xác

Thất bại 0-3 trước Hà Lan khiến số phận của đoàn quân Azzurri như ngàn cân treo sợi tóc, đứng cuối bảng C "tử thần". Nhà ĐKVĐ thế giới sẽ vào trận chiến ở Zurich mà họ chỉ có một lựa chọn: phải thắng hoặc xách vali về nước sớm. Nếu không muốn phải bẽ mặt, đội tuyển Ý cần phải tự lột xác để lấy trọn 3 điểm trong lượt trận thứ 2, gặp Romania. Thế nhưng, nếu vẫn thể hiện một bộ mặt nhợt nhạt như trận đầu thua Hà Lan thì họ thật khó thực hiện được mục tiêu.

Cùng với TM Buffon, Del Piero sẽ là trụ cột cho chiến thắng đầu tay cho Azzurri.

Del Piero - một trong số 5 cái tên ngồi dự bị ở trận thua ngày khởi binh, chắc chắn có mặt trong đội hình xuất phát trước Romania, để có lần ra sân thứ 88 với Azzurri. Chính vì thế, cùng với một số điều chỉnh về nhân sự và lối chơi, vai trò đội trưởng mà TM Buffon đang giữ cũng sẽ được chuyển cho Del Piero, chân sút vừa đoạt ngôi Vua phá lưới Serie A 2007-2008 và luôn khát khao thể hiện vai trò thủ lĩnh ở "Binh đoàn thiên thanh" khi Cannavaro vắng mặt. Nhiều khả năng HLV Donadoni chuyển sang dùng sơ đồ 4-3-1-2, trong đó Del Piero sẽ được thỏa sức tung hoành ở vị trí mà anh đang bùng nổ ở Juventus, hỗ trợ ngay phía sau Toni.

Dù để thua trận đầu, đội tuyển Ý vẫn là một tập thể có nhiều cầu thủ dày dạn kinh nghiệm và mạnh chẳng kém bất kỳ đối thủ nào. Có chăng là sai suất trong đấu pháp và cách bố trí nhân sự. HLV Donadoni áp dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3 đã làm lộ ra "tử huyệt" của đội nhà: đó là hàng thủ lỏng lẻo vì mất Cannavaro, cộng với khả năng hỗ trợ phòng ngự từ xa rất kém của 4 cầu thủ đang khoác áo CLB AC Milan nơi tuyến giữa.

Chắc chắn HLV Donadoni đã sẵn sàng phương án về nhân sự, chiến thuật mới để chuẩn bị cho trận đấu mang tính sống còn với Romania, và điều đó cho thấy sẽ có phân nửa đội hình bị đẩy ngược lên ghế dự bị.

Romania có làm nên bất ngờ?

Sau hàng loạt yếu kém trong khả năng hỗ trợ phòng ngự và không đạt thể lực, phong độ tốt nhất, Materazzi, Ambrosini, Di Natale... sẽ mất suất đá chính. Cái tên Barzagli được khỏa lấp bằng Chiellini (cầu thủ gây nên chấn thương của Canavaro) đá cặp trung vệ cùng Panucci. Grosso sẽ đá chính bên cánh trái hàng thủ, để Zambrotta sang trấn giữ cánh đối diện. Ở tuyến giữa, gần như chắc chắn De Rossi sẽ trở lại đội hình xuất phát để cùng Pirlo và Gattuso nắm giữ tuyến giữa.

Nhưng đó mới chỉ là toan tính của ĐT Ý. Xem Romania thi đấu trước ĐT Pháp, mới thấy hết tài cầm quân của HLV Piturca. Sau khởi đầu thành công, chắc chắn các tuyển thủ của đội bóng Tricolour của Đông Âu mong mỏi tiếp tục gây chấn động tại EURO 2008. Và cái tên thứ 2 lại chính là các học trò của ông Donadoni.

Trong trận mở màn gặp Pháp (hòa 0-0), Romania đã phòng ngự khá tốt dưới sự dẫn dắt của cầu thủ khoác áo Inter Chivu. Đấy phải chăng là trở ngại của những chân sút như Toni, Del Piero...? Có điều, họ cũng cần gia cố tuyến giữa nhằm đánh chặn những đợt lên bóng của Làn sóng xanh. Tiền vệ Chivu mạnh mẽ tuyên bố rằng: "Ý là nhà ĐKVĐ thế giới và họ vẫn là một đội bóng lớn, dù thất bại với tỷ số đậm trong trận đấu với Hà Lan. Bất cứ ai cũng có thể gặp phải một ngày không may".

Với một HLV giỏi như Victor Piturca, người am hiểu đủ về bóng đá Ý với 5 năm chinh chiến tại Serie A cùng với Mutu, tiền vệ Chivu sẽ tạo nên bất ngờ vào trận đấu đêm nay, như những gì cầu thủ này ám chỉ(?)

Dự đoán: 3-1

Đội hình xuất phát:
Ý (4-3-2-1):
TM Bufon; Grosso- Chiellini- Panucci- Ambrotta; De Rossi- Pirlo- Ambrosini; Del Piero- Carmoranesi; Toni
Rumani (4-4-2): TM Lobont; Rat- Goian- Tamas- Contra; Chivu- Cordrea- Radoi- Nicolita; Mutu- Niculae.

1h45 ngày 14-6: Hà Lan - Pháp
Hoa tuylip tiếp tục nở rộ

ĐT đến từ xứ sở hoa Tulip đã để lại ấn tượng sâu sắc nhất sau lượt đầu vòng bảng Euro 2008 với thắng lợi kỳ vĩ trước những nhà ĐKVĐ thế giới Ý. Đêm nay, nếu Hà Lan tiếp tục vượt qua ĐT Pháp thì có thể khẳng định chắc chắn họ chính là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi Vô địch.

Sau gần 3 thập kỷ chờ đợi, Cơn lốc Da cam đã cuốn trôi khối bê-tông màu thiên thanh tại một giải đấu lớn. Vào trận tối nay, các học trò của HLV Van Basten sẽ tiếp tục lối chơi rực lửa đậm chất hiện đại, biến hóa.

Hà Lan sẵn sàng tái lập chiến thắng.

Sự cách tân của HLV trẻ Marco Van Basten đã phá bỏ sơ đồ tấn công tổng lực 4-3-3 truyền thống bằng một đấu pháp thận trọng hơn, song không thiếu yếu tố biến hóa và đa dạng. ĐT Hà Lan đã chứng minh một điều, họ có tấn công với sức ép kinh khủng từ mọi hướng nhưng cũng đủ sức chuyển sang một lối chơi chặt chẽ, phòng ngự - phản công sắc sảo.

Với nguồn thể lực dồi dào cùng thân hình đồ sộ, Engelaar chẳng hề ngán ngại trong các màn tranh chấp tay đôi bằng khả năng tì đè của mình. Bộ đôi "máy quét" Engelaar - De Jong hy vọng tiếp tục đảm nhiệm vai trò chốt tiền tiêu cho hàng phòng ngự để các chân sút mặc sức tung hoành. Chắc chắn, HLV Marco Van Basten giữ y nguyên đội hình đã thi đấu ở trận ngay khi Robben và Van Persie hoàn toàn sung sức và có thể thi đấu, bởi Hà Lan đang chứng tỏ họ là một tập thể cực kỳ đoàn kết

Trong khi đó, đàn Gà trống Galouis đang thiếu hẳn một nhạc trưởng, những cầu thủ có khả năng làm bóng cho tuyến trên. Vẫn những cái tên đang gây chú ý tại các giải đấu châu Âu. Một mình Ribery là không đủ. Trong khi Malouda, Toulalan chỉ hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự, không có được những pha băng lên tham gia tấn công nguy hiểm hay tung ra các đường chuyền sắc sảo như Patrick Vieira.

Một đội hình lụ khụ với tâm lý sợ thua chắc chắn sẽ không làm nên trò trống gì. Muốn có kết quả khả quan, HLV Domenech phải cải tổ tuyến giữa. Và để chống chọi trước cơn lốc Hà Lan, chắc hẳn Pháp sẽ chơi với sơ đồ 5 tiền vệ nhằm tăng khả năng kiểm soát khu trung tuyến.

Vieira và Henry đã trở lại.

Niềm hy vọng Benzema đã nhạt phai khi hợp sức cùng Anelka trên hàng công. Với sự trở lại của Henry và Vieira, cơ hội cho cầu thủ trẻ của Lyon và có giá 20 triệu bảng Anh sẽ không còn. Viera, tiền vệ đang thi đấu cho Inter Milan, hợp với Makelele chính là cái cầu nối giữa 2 tuyến phòng ngự và tấn công. Trong khi đó, điểm yếu của những “chú gà trống Pháp” là nơi cặp trung vệ Thuram và Gallas không có được phong độ tốt nhất cần phải gia cố.

ĐT Pháp đang ở vào tình thế không còn đường lùi. Cũng giống như Ý, đây sẽ là trận đấu sống còn, bởi một trận hòa cũng khiến đoàn quân HLV Raymond Domenech đứng sát bên bờ vực thẳm. Các cầu thủ Pháp sẽ phải ra sân với niềm tự hào của sắc áo Lam của những năm 1998-2000. Họ cần thể hiện bản lĩnh và đẳng cấp của một đại gia bóng đá châu Âu chứ không phải là tâm lý sợ sệt của một đội bóng tiểu nhược. Liệu đàn gà trống Pháp có thể đứng vững nổi trước cơn lốc Da cam? Ý nghĩa sống còn của trận đấu sẽ đẩy Hà Lan và Pháp bước vào cuộc “sinh tử” đầy quyết liệt và kịch tính.

Dự đoán: 3-2

Đội hình xuất phát: 
Hà Lan (4-3-1-2):
TM Van der Sar; van Bronckhorst- Mathijsen- Ooijer- Bouhlarouz; Sneijder- Engelaar- De Jong; Van der Vaart- Van; Kuyt- Nistelrooy. 
Pháp (4-5-1): TM Coupet; Evra- Gallas- Thuram- Sagnol; Malouda- Toulalan- Ribery- Makelele- Govou; Henry.

HẢI SƠN

;
.
.
.
.
.