.

Nga đòi lật đổ, Hy Lạp quyết chứng tỏ

.

Quyết tâm lật đổ của Nga đang bị lung lay dữ dội khi những trụ cột trên hàng tấn công buộc phải vắng mặt trong trận đấu với Tây Ban Nha. Trong khi đó, ĐKVĐ Hy Lạp muốn chứng tỏ với mọi người rằng chức vô địch 4 năm trước chẳng phải ăn may. Họ mạnh thực sự và Thụy Điển sẽ là nạn nhân tiếp theo trên con đường bảo vệ chức vô địch.


23h00 ngày 10-6: TÂY BAN NHA – NGA

Gấu Nga tỉnh giấc

Nga chưa bao giờ được đánh giá cao trong các vòng chung kết Euro hay World Cup do phong độ của họ thiếu hẳn sự ổn định cần thiết, nhưng từ ngày Guss Hiddink cầm quân mọi chuyện đã thay đổi rất tích cực. Nga chấp nhận bỏ lối đá nhỏ truyền thống để chuyển sang chơi thứ bóng đá hiện đại, không cần sự đẹp mắt mà chú tâm đến kết quả. Có vẻ như ông Hiddink đã đánh thức chú gấu Nga đã ngủ đông quá lâu.

HLV Hiddink và các học trò quyết phá bỏ lịch sử kém vui tại các kỳ Euro.

Nga gặp khó khăn về lực lượng khi bộ đôi tiền đạo của Zenit vừa giành chức vô địch UEFA Cup đều không thể ra sân với những lý do khác nhau. Chân sút chủ lực Andrei Arshavin bị treo giò hai trận. Người đá thế anh trong sơ đồ 1 trung phong duy nhất là Pavel Pogrebnyak đã phải về nước vì chấn thương đầu gối không thể bình phục.

Nói về hai sự thiếu vắng quan trọng này, ông Hiddink không một chút phàn nàn mà tỏ ra hoàn toàn tin tưởng vào những cầu thủ còn lại đủ sức gánh vác trách nhiệm. Rõ ràng sự vắng mặt của những trụ cột buộc Nga phải có sự thay đổi. Nga sẽ chơi với đội hình đến 6 tiền vệ để hỗ trợ cho trung phong ở phía trên là Roman Pavlyuchenko, người đã lập cú đúp vào lưới đội tuyển Anh hồi tháng 10 năm ngoái và liên tiếp ghi bàn trong hai trận mới nhất gặp Serbia và Lithuania.
 
Các cầu thủ Tây Ban Nha đã sẵn sàng cho trận đấu với Nga.

Tây Ban Nha đang có chuỗi 16 trận bất bại, trong đó ấn tượng nhất là hai trận giao hữu thắng cả Ý và Pháp. Ông Luis Aragones có trong tay bộ ba tấn công cực mạnh là Fernando Torres, David Villa và Vua Phá lưới La Liga mùa qua Dani Guiza, nhưng Tây Ban Nha vẫn gặp khó khăn ở khâu ghi bàn. Trong 5 trận vừa qua, hiếm khi họ ghi nhiều hơn 1 bàn thắng trong một trận. Đánh giá về đối thủ, tiền vệ Andres Iniesta nói rằng Tây Ban Nha cần tập trung thi đấu, chơi theo cách của mình thì mới hy vọng giành chiến thắng, chứ không phải cứ lắng nghe tin tức chấn thương từ phía Nga.

Tây Ban Nha sẽ chơi với sơ đồ 4-4-2. Cặp tiền đạo sẽ là Torres và Villa. Với cách chơi 2 tiền đạo nên ông Aragones đành gạt Cesc Fabregas và cả Xabi Alonso ra ngoài để tiền vệ gốc Brazil Marcos Senna nắm giữ vai trò tổ chức lối chơi.

Đội hình dự kiến:

Tây Ban Nha: Thủ môn Casillas; Hậu vệ: Ramos, Puyol, Marchena, Capdevilla; Tiền vệ: Iniesta, Xavi, Silva, Senna; Tiền đạo: Torres, Villa.
Nga: Thủ môn Akinfeev; Hậu vệ: Anyukov, Berezutskiy, Berezutskiy; Tiền vệ: Bilyaletdinov, Zyrianov, Ignashevitch, Semshov, Zhirkov, Sychev; Tiền đạo Pavluchenko.

1h45’ ngày 11-6: HY LẠP - THỤY ĐIỂN

"Trăn trở" với quá khứ

Chức vô địch 4 năm trước có vẻ vẫn… ám ảnh với các cầu thủ Hy Lạp. Ám ảnh bởi họ nghĩ rằng mọi người cho đó là chức vô địch… ăn may. Suy nghĩ như thế càng trúng hơn khi Hy Lạp không thể vượt qua vòng đấu loại khu vực cho World Cup 2006. Bây giờ, Hy Lạp rất muốn chứng tỏ chức vô địch 4 năm trước là do họ mạnh thực sự và chắc chắn Thụy Điển sẽ bị nghiền nát.

Hy Lạp sẽ vượt qua Thụy Điển trong hành trình bảo vệ ngôi vương?

HLV Otto Rehhagel quyết định từ bỏ hẳn lối chơi 4-4-2 để chuyển sang đội hình mang màu sắc tấn công hơn với 3 tiền đạo ở phía trên là Angelos Haristeas, Fanis Gekas và Yannis Amanatidis. Với sơ đồ tấn công này, Hy Lạp đã ghi tới 25 bàn thắng trong 12 trận vòng loại, nhiều hơn gấp đôi so với số bàn thắng họ đã ghi trong chiến dịch Euro 2004. Haristeas nói ghi bàn là một chuyện rất quan trọng nhưng quan trọng hơn là phải giành thắng lợi, thắng lợi ngay trong trận đầu ra quân. Tất cả cầu thủ đều lành lặn, khỏe mạnh, sau khi những cầu thủ như Giorgios Karagounis, hậu vệ Paraskevas Antzas và thủ môn Antonis Nikopolidis đã lành hẳn các chấn thương.

Hy Lạp và Thụy Điển có lối chơi gần giống nhau nhưng Thụy Điển chơi cơ bắp, tốc độ song vẫn đảm bảo chặt chẽ về mặt chiến thuật. Zlatan Ibrahimovic vẫn còn bị đau nhưng có nhiều khả năng anh sẽ có mặt trong đội hình xuất phát để đá cặp với Henrik Larsson trên hàng tấn công. Ibrahimovic là một tiền đạo cừ khôi ở Inter Milan nhưng về thi đấu cho đội tuyển quốc gia anh đã tịt ngòi từ tháng 10 năm 2005 đến nay. Một quãng thời gian quá lâu!

Hậu vệ cánh phải Sebastian Larsson lần đầu tiên chơi ở một VCK lớn sẽ hợp cùng Christian Wilhelmsson tạo thành hướng tấn công chính cho Thụy Điển. Tobias Linderoth đã lấy lại cảm giác ghi bàn trong những trận giao hữu vừa qua sẽ đảm nhận vai trò tiền vệ phòng ngự nhưng hiện nay anh đang bị chấn thương nhẹ.

HLV Thụy Điển Lars Lagerback nhận định Hy Lạp là một trong những đội mạnh nhất ở Euro lần này, đặc biệt tuân thủ chiến thuật. Ông nói thêm là sẽ có rất ít bàn thắng bởi cần phải bình tĩnh để tìm kiếm chiến thắng, thay vì vội vã xông lên để rồi ôm lấy thất bại vì đòn phản công.

Đội hình dự kiến:
Hy Lạp:
Thủ môn Antonis Nikopolidis; Hậu vệ: Vassilis Torosidis, Sotiris Kyrgiakos, Traianos Dellas, Giourkas Seitaridis; Tiền vệ: Angelos Basinas, Giorgios Karagounis, Costas Katsouranis; Tiền đạo: Angelos Haristeas, Fanis Gekas, Yannis Amanatidis.
Thụy Điển: Thủ môn Andreas Isaksson; Hậu vệ: Olof Mellberg, Petter Hansson, Mikael Nilsson, Niclas Alexandersson; Tiền vệ: Tobias Linderoth, Anders Svensson, Fredrik Ljungberg, Sebastian Larsson; Tiền đạo: Zlatan Ibrahimovic, Henrik Larsson.

 

PHÁT BIỂU TRƯỚC TRẬN ĐẤU:


Đội trưởng Angelos Basinas (Hy Lạp): Yếu tố bất ngờ đã giúp Hy Lạp đăng quang 4 năm trước. Năm nay sẽ khác hẳn và hứa hẹn một giải đấu rất khó khăn cho chúng tôi nhưng mục tiêu của Hy Lạp là thắng từng trận để bảo vệ thành công chức vô địch.

HLV Guss Hiddink (Nga): Các cầu thủ trẻ của Nga chẳng ngán ngại gì những cầu thủ nổi tiếng và giàu kinh nghiệm của Tây Ban Nha. Chúng tôi muốn phá bỏ lịch sử kém vui của Nga trong các kỳ Euro và tôi tin là các học trò sẽ làm được điều này trước Tây Ban Nha.

Tiền vệ Iniesta (Tây Ban Nha): Dù Nga mất nhiều cầu thủ quan trọng nhưng sức mạnh của Nga là sức mạnh tập thể. Chúng tôi cần phải tập trung hết mức mới hy vọng đánh bại được sự đoàn kết và tinh thần chiến đấu ngoan cường của họ.


 

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.