.

Ngả mũ chào Guus Hiddink!

.

Xuất sắc vượt qua Hà Lan ở tứ kết với 2 bàn cách biệt, đội tuyển Nga đã làm chuyện không tưởng. Thế nhưng, thầy trò vị tướng trẻ Marco Van Basten phải tâm phục khẩu phục trước lối chơi của đội bóng đã hủy hoại tham vọng đứng trên đỉnh vinh quang của mình sau 20 năm.

Trong chiến công ấy có dấu ấn của một người Hà Lan khác, với biệt hiệu phù thủy Guus Hiddink.

Andrei Arshavin (áo trắng), học trò cưng của HLV Guuus Hiddink.

Đêm qua, các học trò của HLV Guus Hiddink khiến cả châu Âu phải thán phục với lối đá đầy quyến rũ nhưng hiệu quả. Không ai có thể phủ nhận sức mạnh của đoàn quân của HLV Van Basten tại vòng bảng Euro 2008 khi họ lần lượt đánh bại Ý, Pháp và Romania theo đúng phong cách của mình. Sau 20 năm, lối chơi tấn công tổng lực của người Hà Lan đã quay trở lại và các học trò HLV Van Basten khiến đương kim vô địch Ý và  Á quân thế giới Pháp cùng Romania phải ngả mũ.

Sức mạnh của đoàn quân HLV Van Basten là vậy, nhưng đêm nay họ vấp phải một phong cách sệt Hà Lan của những “chú Gấu Nga” bằng lối dẫn dắt Guus Hiddink. Gấu Nga sau kỳ ngủ đông, cũng với lối đá tổng lực, đã đả bại họ để rồi ghi danh vào 4 đội mạnh nhất châu Âu tại EURO 2008.

Sau 20 năm, đội tuyển Nga đã trình lang một diện mạo mới...

Đối với Hiddink, điều quan trọng không chỉ chơi hấp dẫn mà phải hiệu quả. HLV 61 tuổi người Hà Lan này đang tiếp nối một sự nghiệp sáng chói. Giữa thập niên 90, Hiddink đưa tuyển Hà Lan vào tứ kết Euro 1996 và bán kết World Cup 1998. Nhớ lại, chính HLV Guus Hiddink là người đã thổi làn gió bóng đá tấn công cho những đội bóng như: Hàn Quốc (2002), Úc (2006). Tại kỳ World Cup tổ chức trên sân nhà, Hàn Quốc lần lượt đánh bại Tây Ban Nha ở vòng 1/8, Ý ở vòng tứ kết rồi trở thành Đệ tam anh hào Thế giới với lối đá pressing toàn sân.

Ở Euro 2008 cũng vậy, phù thủy Hiddink đã dẫn dắt Nga lọt qua cánh cửa hẹp ở vòng loại để góp mặt vào ngày hội bóng đá tại Áo và Thụy Sĩ. Dù ra quân và thất bại thảm hại trước Tây Ban Nha nhưng người Nga đã lột xác ở 2 lượt trận cuối cùng để chính thức đoạt vé vào tứ kết. Đặc biệt, ở trận Nga đánh bại Thụy Điển với tỷ số 2-0 thì người hâm mộ đã thấy chất Hà Lan trong những đợt tấn công của các cầu thủ Nga.

... với dấu ấn không thể chối cãi của phù thủy Guus Hiddink.

Có người cho rằng, đội tuyển Áo Thiên thanh - Ý xuất sắc lọt qua khe cửa hẹp góp mặt vào tứ kết, Thổ Nhĩ Kỳ 3 lần làm nên cú lội ngược dòng lịch sử mới là điểm khác biệt. Thế nhưng, Nga mới xứng đáng là đội bóng để lại dấu ấn đậm nét nhất tại EURO 2008. Những chú Gấu Nga đã chơi một trận đấu thăng hoa về phong độ và vượt trội về mặt đấu pháp dựa trên sự đồng đều của cả 3 tuyến. Những đường lên bóng của họ luôn thể hiện sự mạch lạc trong triển khai nhưng cũng nhịp nhàng và đầy tốc độ. Sự đa dạng và biến hóa trong lối chơi đã khiến cho các tuyển thủ Hà Lan câm lặng trong những đợt triển khai tấn công.

Chứng kiến trận đấu đêm qua, có thể thấy thể lực là điểm tiến bộ mà HLV người Hà Lan đã vực được một Gấu Nga đang ngái ngủ trở lại mạnh mẽ như nó vốn có để đánh bại những đối thủ to, cao và sung mãn hơn họ.

Nhờ đó, họ có những pha đan bóng liên tục ở tốc độ cao, chính xác thực sự làm mê hoặc lòng người của những Zhirkov, Arshavin, Zyryanov, Pavlyuchenko, Semshov... để rồi khuấy đảo trước ĐT Hà Lan.

Gấu Nga đã tỉnh giấc sau thất bại thảm hại trước Tây Ban Nha.

Tròn 20 năm, đến bây giờ đội tuyển Nga mới tái hiện một cách ngẫu hứng, dưới sự chỉ đạo của nhạc trưởng Hiddink, đó là sự hoàn hảo giữa kỹ thuật, truyền thống Nga với chất tổng lực vốn có của Hiddink. Đội tuyển Nga vẫn hiền lành trong dứt điểm, nhưng chất lửa luôn chực chờ bùng lên để thiêu rụi đối phương. Đó là cái được lớn nhất mà Hiddink đã mang lại cho đội tuyển của xứ sở Bạch dương một lối chơi tấn công, cách tổ chức và khắc chế bất kỳ đối thủ nào.

Đêm qua, có một người Hà Lan đánh bại cả một đội bóng Hà Lan.

Đó là Guus Hiddink! Cả châu Âu, và có lẽ cả thế giới, đang ngả mũ kính chào ông.

HẢI SƠN

;
.
.
.
.
.