.

Người Ý ngẩng đầu đi tiếp

.

Romania chia tay với EURO 2008 trong bất lực khi không tự quyết được số phận, dù họ nắm trong tay vận mệnh của mình.

Đội quân Áo Thiên thanh ngẩng đầu đi tiếp vào vòng tứ kết trong nỗ lực tận cùng. Và trận đấu rạng sáng nay làm người ta nhớ về trận CK giữa 2 đội tại World Cup 2006, Pháp đã thất bại khi cầu thủ của họ phải rời sân cùng một chiếc thẻ đỏ. 

Pháp - Ý: 0- 2
Gục ngã trước lưỡi hái tử thần

Đương kim vô địch Ý lẫn Á quân thế giới Pháp bước vào trận cuối cùng vòng bảng mà chưa biết số phận của mình sẽ ra sao, bởi họ còn lệ thuộc kết quả từ trận Hà Lan- Romania.

Bước vào trận đấu, cả Pháp và Ý đều có sự thay đổi trên hàng công nhằm tạo nên sự sắc bén và có được bàn thắng trong trận cầu sinh tử. Bên phía đội tuyển Pháp, Henry chơi cặp với Karrim Bezenma. Còn HLV Donadoni có đòn gió khi trước trận đấu đã tuyên bố sẽ làm mới hàng tiền vệ và tiền đạo từng đá chính ở hai trận trước đó bằng những cầu thủ dự bị. Thế nhưng, chỉ có 2 sự thay đổi trong đội hình khi Cassano thay Del Piero và Genero Gattuso lấp chỗ Camoranesi.

Pha ăn mừng bàn thắng mở tỷ số của Andrea Pirlo.

Trong 2 trận đấu vừa qua, HLV Donadoni đã tung 5/6 tiền đạo mà ông có trong tay vào sân, nhưng chưa ai có thể tạo được một chỗ đứng chắc chắn. Đội tuyển Ý vẫn tiếp tục lối chơi với sơ đồ 4-3-1-2 bằng sự hiện diện của Luca Toni và Cassano trên hàng công.

Tuyển Pháp tiếp tục cho thấy sự mong manh ở hàng thủ trong khi hàng tiền đạo luôn lúng túng ở khâu ghi bàn cho dù họ có Henry, cây làm bàn của CLB Barca lẫn tài năng trẻ Benzema.

Ngay từ đầu trận, Luca Toni có pha đối mặt thủ môn Coupet nhưng lại thực hiện cú vuốt bóng làm bóng đi chệch cột dọc khung thành đội Pháp.

Sau hàng loạt pha tấn công bất thành, Pirlo bất ngờ có cơ hội ghi bàn cho đội tuyển Ý ở phút 25 với pha ghi bàn lạnh lùng trên chấm 11m. Từ tình huống nhận bóng và xâm nhập khu vực 16m50, Luca Toni bị Erics Abidal phạm lỗi từ phía sau. Trọng tài Lubos Michel không ngần ngại chỉ tay về chấm 11m , cộng với 1 thẻ đỏ rút ra truất quyền thi đấu của hậu vệ Abidal. 1-0 cho đội tuyển áo Thiên thanh.

Trong vòng 5 phút sau đó, Luca Toni lại thể hiện một phong độ trồi sụt đến thất vọng. Hầu như mọi đường chuyền, các quả tạt đều nhắm đến vị trí của Vua phá lưới Bundesliga, trước những cơ hội mười mười hầu hết các cú sút của Toni đều không trúng đích. Trong khi đó, các học trò của HLV Domenech chỉ có 1 cơ hội của Henry, nhưng cú sút chéo góc của tiền đạo này lại cắt ngang khung gỗ thủ môn Buffon. 

Cuối hiệp 1, Fabio Grosso suýt chút nữa nâng tỷ số lên 2-0 cho đội tuyển Ý, khi thực hiện cú sút phạt tuyệt đẹp, và chỉ có tài năng của Gregory Coupet và cột dọc mới cứu thua cho đội bóng sắc Lam.

Mất chốt chặn Abidal, mất cả trụ cột Frank Ribery (chấn thương), sân bóng dường như rộng hơn với đội Pháp, trong khi Ý lại có đất thênh thang để triển khai tấn công, nhất là dọc hai cánh. Khuyết người, Benzema buộc phải lùi về hỗ trợ cùng tuyến giữa. Cả hiệp đấu, cặp tiền đạo Pháp Henry và Benzema không có lấy 1 pha phối hợp cho ra trò. Mỗi người một phách, thế công của dội tuyển Pháp trở nên yếu ớt đến lạ lùng.

Hơn người, lại có thêm lợi thế một bàn thắng dẫn trước, nhưng trước thông tin về trận đấu cùng giờ giữa Hà Lan - Romania ở Berne liên tiếp báo về, HLV Donadoni chỉ đạo học trò chủ động chơi chùng xuống, lùi về sâu bên phần sân nhà để phòng thủ. Khai thác sự lơi chân của Ý, Pháp tổ chức tấn công mạnh mẽ hơn, nhưng quá khó cho Đàn gà trống Pháp khi vấp phải hàng phòng ngự chơi tuyệt hay của đối phương.

Nhường thế trận cho đối thủ khai thác, song Ý lại có bàn thắng nhân đôi cách biệt. Cú sút phạt trực tiếp từ gần 30 mét của De Rossi bật chân Henry khiến bóng đổi hướng bay vào lưới trong pha bay người đến vô vọng của thủ môn Gregory Coupet.

Thua trận, một lần nữa người Pháp để thua người Ý trong cuộc đối đầu có tính quyết định. Chắc hẳn HLV Domenech không còn cao giọng trước người hâm mộ nước nhà về cơ hội của Đàn gà trống Gaulois tại EURO 2008.

Đã đến lúc bóng đá Pháp phải có cuộc cải tổ mạnh mẽ. Người đầu tiên được nhắc đến không ai khác chính là Domenech!

Đội hình thi đấu: 
Pháp: TM Coupet; Clerc- Gallas- Abidal- Evra; Govou (Anelka 66"), Toulalan, Makelele, Ribery (Nasri 10"- Boumsong 26")- Benzema,-Henry. 
Ý: TM Buffon; Zambrotta- Panucci- Chiellini- Grosso; Pirlo (Ambrosini 55")- De Rossi- Gattuso (Aquilani 82"); Perrotta (Camoranesi 64"); Cassano- Toni. 

Hà Lan- Rumani: 2-0
Tiếp mạch chiến thắng

Người Hà Lan tiếp tục thể hiện sức mạnh của mình khi lại đánh bại Romania với tỷ số 2-0 ở lượt trận cuối cùng của bảng C. Sau 3 trận toàn thắng, đoàn quân HLV Van Basten lọt vào tứ kết đầy thuyết phục.

Dù chắc chắn lọt vào tứ kết với vị trí đầu bảng C, HLV Marco Van Basten quyết định thay đổi tới 9 vị trí trong đội hình đã từng đánh bại đội tuyển Ý và Pháp để đối đầu với Romania. Và vị HLV trẻ của bóng đá Hà Lan đã giữ lời hứa không buông xuôi.

Vũ điệu chiến thắng của Cơn lốc Da cam.

Từ đầu trận, các học trò HLV Piturca tràn lên tấn công và tạo ra tình huống nguy hiểm đầu tiên khi tiền đạo Niculae tung cú vôlê ngay sát vạch 16m50, tiếc rằng bóng đi chệch cột dọc khung thành thủ môn Stekelenburg.

Ưu thế có phần thuộc về đội quân 3 màu Tricolour Romania khi họ cầm bóng nhiều hơn và thường xuyên đưa bóng bên phần sân của Hà Lan. Tuy nhiên, tình huống nguy hiểm thực sự lại thuộc về Cơn lốc Da cam khi ở phút 19, tiền đạo Engelaar bấm bóng vượt qua 2 trung vệ Romania, tạo điều kiện cho Van Persie thoát xuống trống trải, nhưng cú kết thúc bằng đầu lại không thành công. Ngay sau đó, trong khu vực 16m50 lại là Huntelaar xử lý bóng vụng về để cho hậu vệ đối phương truy cản.

Phút 24, Mutu xoay người sút bóng ở cự ly 25 mét, bóng đi chệch khung thành trong gang tấc. Trận đấu diễn ra với số đông cầu thủ 2 bên ở khu vực giữa sân và chực chờ tung đòn quyết định. 

Sau hàng loạt cơ hội bị bở lỡ, phút 55, Van Persie từ cánh phải, chuyền vào cho Huntelaar trống trải đệm bóng vào luới trống.

Nắm giữ thế trận từ phút này, các học trò của HLV Marco Van Basten chủ động chơi chậm, chắc để tìm kiếm chiến thắng thứ 3 ở vòng bảng. Đến phút 87, Van Persie nhận đường chuyền vượt tuyến của Engelaar, tự tin khống chế bằng ngực rồi lạnh lùng sút tung lưới thủ môn Lobont, ấn định chiến thắng 2-0 cho Cơn lốc Da cam. Không giải quyết được trận đấu, dù đã chơi rất hay 2 trận trước đó, các học trò của HLV Piturca chấp nhận dừng bước, kết thúc cuộc chơi.

Đội hình hai đội: 
Hà Lan:
TM Stekelenburg; Boulahrouz (Melchiot 58’)- Heitinga-Bouma- de Cler; Engelaar- de Zeeuw- Afellay- van Persie; Robben (Kuyt 61’)- Huntelaar (Vennegoor 82’). 
Romania: TM Lobont; Contra- Ghionea- Tamas- Rat; Nicolita (Petre 82’)- Cocis- Chivu- Codrea (Dica 72’), Mutu- Niculae (Daniel Niculae 60’).

HẢI SƠN

;
.
.
.
.
.