.

Tây Ban Nha đăng quang sau 44 năm chờ đợi

.

Thêm một lần nữa, trận chung kết bóng đá châu Âu chỉ có 1 bàn thắng, nhưng một trận cầu mở đã khiến cho người xem mãn nhãn. Không có David Villa, Torres đã ghi bàn. Các khách VIP và cổ động viên của xứ sở bò tót có mặt trên SVĐ Ernst Happel Stadion (Áo) như vỡ òa cơn khát danh hiệu suốt 44 năm ròng rã.

Chưa bao giờ một trận đấu quan trọng nhất của châu Âu lại có nhiều nguyên thủ của các quốc gia dự khán như trận CK EURO 2008 rạng sáng nay. Trên khán đài danh dự của SVĐ Ernst Happel Stadion (Áo), danh sách khách VIP là Nhà vua Tây ban Nha Juan Carlos Queen và Hoàng hậu Sofia, Thủ tướng Tây Ban Nha José Luis Zapatero; Tổng thống Đức Horst Köhler và Thủ tướng Angela Merkel; Tổng thống nước đồng chủ nhà Áo Heinz Fischer và Thủ tướng Alfred Gusenbauer.

Pha qua người và ghi bàn của Fernando Torres.

Chưa hết, khách mời của trận đấu còn có các nhân vật nổi tiếng như diễn viên gạo cội Hollywood Harrison Ford, cựu Ngoại trưởng Myx Henry Kissinger, huyền thoại vô địch đường đua F1 Michael Schumacher, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter cùng 2 tượng đài của bóng đá Đức Franz Beckenbauer và Jürgen Klinsmann....

Trước trận đấu, ca sĩ nhạc pop Mỹ gốc Tây Ban Nha Enrique Iglesias với ca khúc Can You Hear Me làm cho cầu trường sôi sục không khí ngày hội bóng đá. Ứng với những gì Enrique Iglesias thể hiện phần nội dung bài hát, các tuyển thủ Tây Ban Nha như nghe lời thổn thức của hàng triệu triệu trái tim fan hâm mộ trái bóng tròn. Và họ đã ghi bàn, húc đổ cỗ xe tăng Đức, tiếp nối chuỗi 6 trận đấu toàn thắng tại EURO 2008, để rồi đăng quang tân vương kể từ ngôi vô địch châu Âu từ năm 1964.

Bước vào trận đấu, cả Tây Ban Nha và Đức ngả bài về chiến thuật và đội hình mà họ sử dụng. Thiếu vắng cầu thủ đang dẫn đầu danh sách ghi bàn David Villa, HLV Aragones đưa xếp Fabregas ra sân ngay từ đầu, trong khi đó chấn thương của Ballack trong buổi tập trước trận chung kết chỉ là đòn gió của HLV trẻ Joachim Loew, bởi cầu thủ này vẫn đeo băng thủ quân của cỗ xe tăng Đức.

Cả 2 đội cùng thi đấu theo chiến thuật 4-2-3-1, cùng thi đấu cởi mở mà chẳng chút thăm dò. Trong những phút đầu tiên, Đức là đội chiếm ưu thế. Thể lực và lối chơi áp sát của Đức đã khiến Tây Ban Nha lúng túng và tê liệt ở những phút đầu. Đức đã chơi khác hẳn với chính mình. Thế nhưng sự khởi sắc của họ duy trì không quá 15 phút đầu tiên. Các học trò HLV Joachim Loew lộ rõ sự bế tắc trong tấn công hệt như trận thua trước Croatia ở vòng bảng. Không có mảng miếng phối hợp nào ra hồn bên phần sân đối phương. Podolski, Klose mất hút còn Ballack nỗ lực trong vô vọng. Sự lỏng lẻo bên hàng phòng ngự cũng khiến họ không ít lần chột dạ sau những đợt tổ chức tấn công quá sắc bén của các đấu sĩ Tây Ban Nha.

Chiến thắng của Tây ban Nha in đậm dấu ấn của Nhà hiền triết Aragones.

Bằng chứng là pha bóng của Xavi từ trung lộ, xẻ cánh cho Iniesta, cầu thủ này hãm bóng làm lố đà hậu vệ Friedrich rồi chuyền vào trước cầu môn của Lehmann đập trúng chân trung vệ Metzelder đi thẳng vào khung thành. May mắn cho đội tuyển Đức là thủ môn 38 tuổi Lehmann đã kịp rướn người cản phá, nếu không Metzelder đã trở thành người đốt đền.

Phút 22, Torres đã tận dụng sự thiếu tập trung của trung vệ Mertesacker nhảy cao đánh đầu nhưng chỉ đập cột dọc khung thành đối phương. Một khi đã nóng máy, cỗ máy Tây Ban Nha bắt đầu vận hành trơn tru và bàn thắng đã đến với họ. Phút 33, Fabregas thực hiện dường xẻ bóng thông minh cho Torres băng lên, vượt qua Philipp Lahm rồi tỉa bóng điệu nghệ qua người Lehmann ghi bàn thắng mở tỷ số 1- 0 cho Tây Ban Nha.

Pha bóng đã lộ rõ sự chuệch choặc trong phối hợp của hàng phòng ngự của cỗ xe tăng Đức. Nếu như Mertesacker đừng dâng cao và quan sát đồng đội, nếu như thủ môn Lehmann đừng vội vã lao ra bắt bóng, chưa chắc Torres có thể ghi bàn dễ dàng đến thế. Mũi nhọn của đội tuyển Tây Ban Nha Fernando Torres đã dẹp tan mọi chê bai và làm được cái việc được mong đợi ở anh nhất.

Trước trận đấu, HLV Aragones đã cảnh báo hàng phòng ngự Tây Ban Nha trước các pha không chiến của đối phương. Chính vì vậy, họ chơi lăn xả và áp sát các tiền đạo Đức mỗi khi họ nhận đường chuyền bổng. Trong khi đó, tuyến giữa cũng tổ chức đánh chặn hiệu quả, đồng thời hạn chế pha phạm lỗi gần khu vực 16m50, tránh các tình huống đá phạt gần khung thành của thủ môn Casillas.

Ngược lại, hàng hậu vệ của Đức thể hiện sự chậm chạp và bọc lót không tốt. Sau khi bị thủng lưới, Đức không thể đẩy tốc độ trận đấu lên cao mà còn bị Tây Ban Nha ép sân. Tình hình chỉ thay đổi chút ít khi HLV Loew tung Kuranyi vào sân để chơi với sơ đồ 2 tiền đạo. Nhưng HLV Luis Aragones cũng lập tức tung Xabio Alonso và Santi Cazorla để gia cố tuyến giữa, giúp Tây Ban Nha kiểm soát thế trận kể cả khi tiền đạo thứ 3 của đội tuyển Đức là Mario Gomez được tung vào sân.

HLV Joachim Loew không còn bài đặc biệt nào để giúp Đức xoay chuyển thế trận, có chăng là nỗ lực cá nhân của đội trưởng M.Ballack với những cú sút xa sở trường không thành công.

Với sự cơ động, biến hóa và lợi hại của hàng tiền vệ Tây Ban Nha gồm Fabregas, Silva, Inesta, Xavi, phút 55, suýt chút nữa Torres có cơ hội nâng tỷ số trận đấu cho đội tuyển Tây Ban Nha ở tình huống tương tự hiệp 1. Nhưng 1-0 nghiêng về đội tuyển Tây Ban Nha là kết quả cuối cùng của trận chung kết EURO 2008. Những pha lên bóng dồn dập, những cú dứt điểm uy hiếp khung thành đối phương khiến đến nghẹt thở đã mang lại cho người xem bữa tiệc bóng đá thực sự. Điều đó đập tan mọi lời chê bai về danh hiệu quán quân vòng loại của đội bóng xứ bò tót Tây Ban Nha. Lần đầu tiên, các tài năng của xứ Catalonia, Basque, Madrid... đã chung một hướng.

Tây Ban Nha đăng quang ngôi vô địch châu Âu lần thứ 2 trong lịch sử bóng đá nước nhà.

Đội tuyển Tây Ban Nha đã đăng quang EURO 2008 bằng lối chơi tấn công cống hiến. Ngồi trên khán đài danh dự, chắc hẳn Chủ tịch UEFA, huyền thoại bóng đá, người từng cùng đội tuyển Pháp nâng cao chiếc Cúp bạc Henri Delauney năm 1984 phải thán phục và như bay bổng với kỷ niệm khi các tuyển thủ Tây Ban Nha đã tái lập thành tích của mình với chuỗi trận toàn thắng và đăng quang trên đỉnh Châu Âu! Có chăng là số lần sút bóng thành công của Vua phá lưới David Villa (cũng của Tây Ban Nha) còn kém ông đến 5 bàn mà thôi! 

Và như vậy, điều kỳ diệu như lời “Hoàng đế” Frank Beckenbauer phán trước trận đấu về đội tuyển Đức đã không xảy ra. Đội tuyển Đức đã thất bại!

Rõ ràng, vũ khí tinh thần của các tuyển thủ Đức không thể sánh ngang khát vọng chiến thắng của các học trò ông Aragones. Sự rệu rã của cỗ xe tăng Đức cần phải đại tu. Chắc chắn phương án tái kiến thiết đội tuyển Đức (có thể là cực đoan) của vị Hoàng đế bóng đá Đức sẽ được đưa ra nay mai.

Và người phải chịu búa rìu dư luận đầu tiên không ai khác chính là người kế nhiệm Jürgen Klinsmann trên cương vị HLV trưởng: Joachim Loew.

Đội hình thi đấu:
Đức:
Thủ môn Lehmann; Friedrich- Mertesacker- Metzelder- Lahm (Jansen 46’); Schweinsteiger- Frings- Ballack- Hitzlsperger (Kuranyi 58’)- Podolski; Klose (Gomez 79’). 
Tây Ban Nha: Thủ môn Casillas; Ramos- Puyol- Marchena- Capdevila; Senna- Iniesta- Xavi- Fabregas (Alonso 64’)- Silva (Carzola 66’); Torres (Guza 78’).

Hải Sơn

;
.
.
.
.
.