.

Thổ Nhĩ Kỳ đoạt vé vào tứ kết

.

Bị thủng lưới trước 2 bàn, các chiến binh Thổ Nhĩ Kỳ đã "lội ngược dòng" thành công đoạt tấm vé trên tay người Czech giành quyền vào tứ kết mà không cần áp dụng điều luật mới - phân giải trên chấm 11m.

Thổ Nhĩ Kỳ - CH Czech: 3-2
Cuộc chiến máu, mồ hôi và nước mắt

Dù là vòng đấu cùng giờ, nhưng mọi tâm điểm dồn về sân Stade de Geneve nơi diễn ra cuộc chiến máu lửa giữa Thổ Nhĩ Kỳ và CH Czech.

Chuẩn bị cho trận chiến trước đối thủ, HLV Fatith Terim bố trí đội hình xuất phát với sơ đồ chiến thuật 4-4-2 với 2 mũi nhọn Semih Senturk và Nihat Kahveci chơi cặp trên hàng tiền đạo, ngay phía sau là Tuncay Sanli như một tiền vệ tấn công. Trong khi đó, bước vào cuộc đấu sinh tử với Thổ Nhĩ Kỳ, chiến lược gia Bruckner đã chơi "bài ngửa", tiếp tục trọng dụng Jan Koller khi đưa tiền đạo này vào sân hòng gây sức ép đối phương bằng những pha bóng bổng. Một Milan Baros vô duyên trước khung thành đối phương bị đày ải trên băng ghế dự bị.

Pha ghi bàn mở tỷ số của Jan Koller.

Các học trò HLV Karel Bruckner có sự khởi đầu suôn sẻ ở ngay phút đầu tiên, khi tiền vệ trung tâm Matejovsky đã có cú sút phạt thử tài thủ môn Demirel.

Ngay sau tình huống này, Jankulovski có đường chuyền nguy hiểm cho Sionko nhưng bị đánh chặn từ ngoài khu vực 16m50. Từ tình huống này trở đi, thế trận thuộc về đội tuyển CH Czech khi họ thường trực những pha lên bóng của Grygera - Sionko bên cánh phải, Jankulovski - Plasil cánh trái, hay những pha gây rối khu vực giữa sân của Matejovski. Trước sức ép đó, trong vòng 5 phút, cả Topal và Servet của Thổ Nhĩ Kỳ phải nhận thẻ vàng từ trọng tài sau những pha vào bóng thô bạo.

Tưởng chừng mọi chuyện đều suôn sẻ đối với các học trò của HLV Karel Buckner khi trong hiệp 1, đội tuyển CH Czech vươn lên dẫn trước với pha đánh đầu hiểm hóc của Koller ở phút 34, cũng là bàn thắng thứ 55 trong lần thứ 90 khoác áo đội tuyển quốc gia, sau pha tạt bóng của hậu vệ Grygera bên cánh phải.

TM Petr Cech từ niềm hy vọng biến thành tội đồ.

Ngay cả khi hiệp 2 mới diễn ra 5 phút, thế trận vẫn thuộc về CH Czech khi có bàn thắng thứ 2 sau pha lập công của Jaroslav Plasil. Kể cả tình huống ở phút thứ 71, suýt chút nữa Jarolim gia tăng tỷ số cho CH Czech khi sút bóng bật cột. Thế nhưng, mọi chuyện như đổ ập xuống đầu đội tuyển CH Czech. Sau hàng loạt tình huống chống trả kiên cường, khi các chiến binh Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu đáp trả bằng các đợt lên bóng sắc bén, hàng phòng ngự dưới sự dẫn dắt của đội trưởng Tomas Ujfalusi, nhất là cầu thủ được trông cậy nhất là thủ môn Petr Cech, lại để lộ hàng loạt điểm yếu cùng chuỗi khinh xuất khó tha thứ.

Nếu pha ghi bàn rút ngắn tỷ số còn 1-2 của đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ có lỗi của chính đội trưởng Ujfalusi khi để xổng Adra Turan, thì thủ môn Petr Cech tạo điều kiện cho tiền đạo Nihat Kavehci ghi bàn thắng, san bằng tỷ số sau pha bắt bóng ngớ ngẩn của mình. Còn nhớ, trong trận đấu gặp Bồ Đào Nha, cũng từ pha xử lý vụng về, Petr Cech đã để cho Deco ghi bàn đấy thôi.

7 thẻ vàng, 1 thẻ đỏ trực tiếp cho trận đấu quá kịch tính giữa CH Czech và Thổ Nhĩ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến tranh chiếc vé còn lại của bản A để giành quyền vào tứ kết. Không ngoa chút nào, khi nói rằng đây là trận đấu kịch tính nhất kể từ đầu giải. Một trận đấu với nhiều cảm xúc trái ngược. Nó có máu đổ, mồ hôi và nước mắt sung sướng lẫn thất bại.

Nếu tự tin trước những đợt tấn công như vũ bão trước đoàn quân của HLV Fatih Teerim, nếu hàng phòng ngự dày dạn trận mạc cũng như thủ môn Petr Cech không mắc phải những sai lầm chết người, chí ít, người Czech cũng kéo được người Thổ bước vào những loạt đá luân lưu đầy may rủi.

Thế nhưng, phút thứ 89 oan nghiệt lại đến khi tiền đạo Kavehci hoàn thành cú đúp cho riêng mình bằng pha bóng thoát bẫy việt vị, rồi thực hiện cú cứa lòng chân phải đẹp mắt. Đặt dấu chấm hết cho tham vọng bước vào tứ kết của đội tuyển CH Czech.

Dù thủ môn Demirel truất quyền thi đấu sau pha đánh nguội với Koller, dù người trám chỗ, chấn giữ khung thành của đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ là tiền vệ Tuncay thì các học trò của HLV Karel Bruckner không thể làm gì hơn trong 6 phút đá bù giờ.

Đánh bại CH Séc với tỷ số 3-2, chiến binh Thổ Nhĩ Kỳ xứng đáng để chính thức có mặt tại vòng tứ kết Euro 2008. Và khi đó, các tuyển thủ Czech có thêm thời gian để gặm nhắm nỗi đau và hiểu rằng, họ đã không có được ý chí quật cường, sự bản lĩnh của những trận đấu lớn. Ngôi vị Á quân EURO 1996 với họ mới là kỷ niệm đẹp!

Đội hình thi đấu 

Thổ Nhĩ Kỳ (4-4-2): TM Demirel; Altintop, Gungor (Asik 63’), Servet, Balta; Tuncay, Topal (Kazim 57’), Aurelio, Turan; Senturk (Sabri 46’), Kahveci.
CH Czech (4-3-2-1): TM Cech; Grygera- Ujfalusi- Rozehnal- Jankulovski; Sionko (Vlcek 84’)- Polak- Matejovsky (Jarolim 43’)- Galasek- Plasil (Kadlec 80’); Jan Koller.
Thẻ vàng: Topal. Aurelio, Turan, Rozehnal, Emre Asik (TBK)
Galasek, Ujfalusi, Baros (CH Czech)
Thẻ đỏ: Demirel

Thụy Sĩ- Bồ Đào Nha: 2-0
Quà chi tay

Quyết tâm trong trận đấu cuối cùng, đội tuyển Thụy Sĩ đánh bại đội tuyển Bồ Đào Nha 2-0, đồng thời chia tay EURO 2008 bằng chiến thắng đầu tiên trong lịch sử các kỳ EURO mà họ tham gia. Với những gì đã thể hiện, các học trò HLV Kobi Kuhn có quyền ngẩng cao đầu, như đáp lại tình cảm của các CĐV cuồng nhiệt, cũng là món quà gửi tặng người thầy Jackob Kubi Kuhn sau bao năm gắn bó với bóng đá nước nhà.

Vào trận khi chiếc vé vào tứ kết trên tay, đội tuyển Bồ Đào Nha có một loạt thay đổi trong đội hình để những trụ cột dưỡng sức cho trận đấu tới.

Hakan Yakin đã thi đấu xuất sắc với 2 bàn thắng cho Thụy Sĩ.

Sự thân thiện trong một trận đấu không còn mang tính quyết định cho 2 đội thể hiện với màn xã giao ngay trong đường hầm. Dẫu vậy, vào trận, Thụy Sĩ có phần lép vế hơn trước đội hình dự bị của Bồ Đào Nha. Nhưng trước một màu đỏ rực ở 4 phía khán đài trên sân St. Jakob-Park, các cầu thủ Thụy Sĩ đứng vững trước sức ép mà Bồ Đào Nha tạo ra.

Hiệp đấu thứ nhất trôi qua khá cân bằng và không có nhiều tình huống nguy hiểm thực sự. Cơ hội đáng chú ý nhất của Thụy Sĩ diễn ra sau 32 phút, khi Derdiyok thực hiện cú đánh đầu kỹ thuật sau tình huống đá phạt góc, nhưng thủ thành Ricardo đã xuất sắc bay người cản phá ấn tượng. Tiền đạo đội tuyển Bồ Đào Nha Postiga đã một lần đưa được bóng vào lưới đội đồng chủ nhà ở phút 36, nhưng không được công nhận vì đã ở vào thế việt vị.

Đầu hiệp 2, Nani thoát xuống đối mặt thủ môn Zuberbuhler, nhưng cầu thủ đang khoác áo CLB Man Utd lại sút bóng trúng cột dọc.

Sau tình huống này, đội bóng của HLV Kobi Kuhn chơi lấn lướt hơn và tạo nhiều tình huống nguy hiểm. Nhưng mãi đến phút thứ 71, Thụy Sĩ bất ngờ mở được tỉ số trận đấu từ một pha bóng mang dấu ấn của trục xương sống đội tuyển Thụy Sĩ. Senderos chuyền cho Derdiyok để cầu thủ này bật tường cho Hakan Yakin phá bẫy việt vị dứt điểm chuẩn xác. 

Hơn 10 phút sau đội đồng chủ nhà Thụy Sĩ được hưởng một quả phạt đền sau khi Fernando Meira phạm lỗi với Barnetta trong vùng cấm. Và Hakan Yakin đã không mắc bất kỳ một sai lầm nào khi thực hiện cú sút hiểm ấn định chiến thắng 2-0 cho đội tuyển Thụy Sĩ. Lần thứ 2 ghi bàn, cũng là bàn thắng thứ 3 của cầu thủ này tại EURO 2008, qua đó phá dớp không thể thắng và cũng không thể ghi quá 2 bàn thắng cho đội tuyển Thụy Sĩ trong các kỳ EURO.

Phía trước của họ sẽ không có bước chân của Kobi Kuhn, sau thời gian dài dẫn dắt. Nhưng Kobi Kuhn đã chia tay trong tình cảm dạt dào của người dân Thụy Sĩ. Dòng chữ "Merci Kobi" (Cảm ơn Kobi) khắp sân St Jakob Park rạng sáng nay, sẽ còn mãi in đậm trong trái tim ông.

Đội hình thi đấu: 
Thụy Sỹ:
Zuberbühler, Senderos, Muller, Magnin, Lichtsteiner, Fernandes, Inler, Vonlanthen (Barnetta 61"), Behrami, Yakin (Cabanas 86"), Derdiyok. 
Bồ Đào Nha: Ricardo, Pepe, Alves, Miguel, Ferreira (Ribeiro 40"), Veloso (Moutinho 71"), Meireles, Meira, Nani, Quaresma, Postiga (Almeida 74").

HẢI SƠN

;
.
.
.
.
.