.

Thụy Điển thuận lợi hơn

.

Thụy Điển và Nga cùng có một trận thắng và một thua, và 90 phút hai đội gặp nhau sẽ quyết định ai sẽ giành chiếc vé còn lại của bảng D vào dự vòng tứ kết.

Do thua đậm Tây Ban Nha đến 1-4 nên Nga chỉ có một con đường là phải thắng, còn Thụy Điển chỉ cần hòa là lấy được vé vì hiệu số bàn thắng bại tốt hơn Nga.

Sự trở lại của Arshavin (phải) giúp Nga thêm sức mạnh.

Sau trận ra quân quá tăm tối với tỷ số thua muối mặt 1-4 trước Tây Ban Nha, các cầu thủ của ông Hiddink đã nhanh chóng chuyển mình bằng một lối chơi chậm chắc và hiệu quả trong trận thắng Hi Lạp với kết quả sít sao 1-0.

Thắng lợi đó là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực của các cầu thủ Nga bởi họ liên tục bị mất người vì chấn thương. Trận đấu với Hi Lạp cho thấy Nga đã chơi hiệu quả dù không đẹp mắt và trước mắt là trận đấu quyết định với Thụy Điển sẽ tốt hơn nữa nhờ có sự trở lại của ngôi sao sáng nhất đội Andrei Arshavin. Tiền đạo 27 tuổi đang chơi cho Zenit Saint Peterburg này bị cấm thi đấu hai trận đầu tiên ở Euro 2008 (khi Nga gặp Tây Ban Nha và Hi Lạp) vì ở trận đấu vòng loại khu vực cuối cùng gặp Andorra, anh đã đá một cầu thủ đối phương.

Sự trở lại của Andrei Arshavin giúp cho đội hình của Nga cân đối hơn. Hàng tiền vệ không còn đông dày người nữa và hàng tiền đạo không chỉ có một mình Roman Pavlyuchenko lẻ loi nữa mà sẽ là cặp Arshavin – Pavlyuchenko. Tiền vệ Diniyar Bilyaletdinov có dấu hiệu bị quá tải ở hai trận vừa qua nên thi đấu không hiệu quả và sẽ ngồi ngoài. Ông Hiddink tỏ ra rất phấn khởi với sự trở lại của Arshavin.

Ông thầy người Hà Lan này nói dù Arshavin đã không chơi cho đội tuyển nhiều tuần lễ rồi nhưng sự trở lại này đã giúp giải được bài toán khó. Dự kiến, Arshavin sẽ chơi thấp hơn Pavlyuchenko để tận dụng khả năng kiến thiết của tiền đạo Zenit này, đồng thời chơi ở vị trí lùi xuống Arshavin sẽ thể hiện hết khả năng của mình là sút từ mọi hướng về phía khung thành đối phương.

Do yêu cầu phải có 3 điểm mới giành được quyền đi tiếp nên Nga sẽ dâng đội hình lên tấn công ngay từ đầu để tìm kiếm bàn thắng càng sớm càng tốt để tạo đà tâm lý. Như muốn kích đối thủ rơi vào vòng chiến thuật của mình, ông Hiddink khen ngợi Thụy Điển là một đối thủ luôn ra sân với tinh thần chiến thắng. Thụy Điển dù chỉ cần hòa là đã nắm tấm vé thứ hai nhưng họ không phải là đội bóng yếu đuối như thế mà sẽ mở thế trận tấn công để tìm kiếm chiến thắng.

Thụy Điển tỏ ra khá thoải mái trước trận đấu quyết định này. Ông Lars Lagerback cho toàn đội được xả trại một ngày hôm thứ hai. Một số ở lại khách sạn ở vùng Lugano nghỉ ngơi, một số vượt qua biên giới Thụy Sỹ - Ý để đi mua sắm ở thành phố thời gian Milan. Người hứng khởi nhất với chuyến đi này là tiền đạo Ibrahimovic bởi anh có một ngôi nhà ở thành phố này.

Thụy Điển có được đội hình mạnh nhất khi Niclas Alexandersson đã hết đau bắp đùi để trở lại vị trí hậu vệ cánh phải thay cho Fredrik Stoor. Johan cố gắng ra sân dù vết đau ở chân chưa lành hẳn. Ông Lageback tự tin cho biết là có nhiều sự lựa chọn do tất cả các cầu thủ đều luôn ở trong tư thế sẵn sàng. Nếu như Elmander chơi không đạt yêu cầu thì Sebastian Larsson sẽ vào thay thế. Cặp tiền đạo Ibrahimovic và Larsson chỉ bị đau nhẹ ở trận thua Tây Ban Nha chắc chắn ra sân ngay từ đầu.

Nga gồm những cầu thủ trẻ đầy quyết tâm chứng tỏ. Thụy Điển gồm những chàng trai cao lớn và nhiều kinh nghiệm. Đó là một cuộc đối đầu thú vị bởi hai bên có lối đá khác nhau. Nga có xu hướng cầm bóng chắc ở giữa sân để tuôn những đường chuyền cự ly ngắn và trung bình cho cặp tiền đạo phía trên. Thụy Điển đặc trưng lối đá Bắc Âu dùng bóng dài và chơi khá rắn để đánh vào khoảng hở giữa các hậu vệ. Theo giới bình luận châu Âu, trận đấu sẽ rất hấp dẫn nếu như Nga có bàn thắng mở tỷ số sớm để tạo ra cuộc rượt đuổi tỷ số. Nếu Thụy Điển có được bàn thắng trước thì Nga rất khó đá và trận đấu dễ rơi vào chán ngắt.

Đội hình dự kiến:
Nga:
1-Igor Akinfeyev, 22- Alexander Anyukov, 8-Denis Kolodin, 4-Sergei Ignashevich, 18-Yuri Zhirkov, 11-Sergei Semak, 7-Dmitry Torbinsky, 17-Konstantin Zyryanov, 20-Igor Semshov, 10-Andrei Arshavin, 19-Roman Pavlyuchenko
Thụy Điển: 1-Andreas Isaksson, 7-Niclas Alexandersson, 3-Olof Mellberg,4-Petter Hansson, 2-Mikael Nilsson,11-Johan Elmander, 8-Anders Svensson, 19-Daniel Andersson, 9-Fredrik Ljungberg, 10-Zlatan Ibrahimovic, 17-Henrik Larsson.

Trong khi đó, cặp đấu thủ tục Tây Ban Nha – Hi Lạp chỉ là cơ hội cho những cầu thủ dự bị được thưởng thức không khí Euro. Ba cầu thủ của Tây Ban Nha là Puyol, Silva và Cazorla chưa thể ra sân tập luyện trở lại nên chắc chắn vắng mặt. Tây Ban Nha sẽ có khá nhiều cầu thủ dự bị ra sân ngay từ đầu. Jose Reina sẽ đứng trước khung gỗ. Hàng thủ 4 người cũng mới tinh với Arbeloa, Juanito, Abiol và Navarro. Tiền vệ chỉ giữ lại Iniesta, còn lại là Alonso, Fabregas và De la Red. Cặp tiền đạo Torres – Villa sẽ nhường chỗ cho Guiza và Garcia.

HLV Hi Lạp Rehhagel vẫy tay chào tạm biệt.

Bên phía Hi Lạp bất đắc dĩ đưa ra đội hình dự bị do có nhiều cầu thủ bị chấn thương, như hậu vệ Giourkas Seitaridis, Vassilis Torosidis, tiền đạo Fanis Gekas và tiền vệ Giorgios Karagounis. Thay vào đó là Alexandros Tziolis, Loukas Vintra, Nikos Spyropoulos và Dimitris Salpigidis. HLV Hi Lạp, Rehhagel mong muốn các cầu thủ thắng trận để ra về trong thế ngẩng cao đầu nhưng các cầu thủ dự bị Tây Ban Nha quyết tâm toàn thắng 3 trận như Croatia để tạo đà tâm lý thuận lợi.

Đội hình dự kiến:
Hi Lạp:
1- Antonis Nikopolidis, 11-Loukas Vintra,16-Sotiris Kyrgiakos, 5-Traianos Dellas, 4-Nikos Spyropoulos, 6-Angelos Basinas, 22-Alexandros Tziolis, 21-Costas Katsouranis, 20-Yannis Amanatidis, 14-Dimitris Salpigidis, 9-Angelos Haristeas.
Tây Ban Nha: 23- Pepe Reina, 18-Alvaro Arbeloa, 20-Juanito, 2-Raul Albiol, 3-Fernando Navarro, 14-Xabi Alonso, 22-Ruben de la Red, 6-Andres Iniesta, 10-Cesc Fabregas, 16-Sergio Garcia, 17-Daniel Guiza.

 

PHÁT BIỂU TRƯỚC TRẬN ĐẤU


- Tiền đạo Arshavin (Nga): Tôi nóng lòng ra sân và ghi bàn. Nga là một đội bóng không phải là ít kinh nghiệm và còn trẻ trung nên giàu sức chiến đấu.

HLV Lars Lageback (Thụy Điển): Chúng tôi có nhiều trường hợp bị chấn thương nhưng vẫn cố gắng ra sân. Tuy nhiên, tôi đã có sẵn nhiều phương án để thay thế cho mục tiêu giành lấy 3 điểm dù chỉ cần 1 điểm là đủ.

HLV Aragones (Tây Ban Nha): Tôi quyết định để những cầu thủ chưa được thi đấu ra sân là cách tốt nhất để nhìn thấy đang ở tư thế sẵn sàng chiến đấu. Tôi tin tưởng quyết định của mình là đúng đắn.

Đội trưởng Basinas (Hi Lạp): 3 điểm trước Tây Ban Nha là cách ra về vui vẻ nhất cho chúng tôi và cả người hâm mộ.


 


HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.