.

Trận thắng thứ hai cho Bồ Đào Nha?

.

Nếu vượt qua được CH Czech trong trận đấu diễn ra vào đêm nay, xem như Bồ Đào Nha đã đặt một chân vào tứ kết. Trong khi đó, cả Thụy Sĩ đang chờ đợi những đứa con ưu tú của mình làm nên chuyện trước Thổ Nhĩ Kỳ để nuôi hy vọng đi tiếp, đó cũng là món quà ý nghĩa nhất cho Alexander Frei khi phải chứng kiến đồng đội thi đấu từ khán đài.

23h ngày 11-6: Bồ Đào Nha- CH Czech:
Viết lại lịch sử

Á quân châu Âu Bồ Đào Nha đến với ngày hội Euro 2008 với sức ép cùng sự kỳ vọng đè nặng lên đôi chân các cầu thủ, nhưng thầy trò HLV Scolari đã vượt lên tất cả bằng sức mạnh chiến đấu phi thường, xuất sắc hạ gục Thổ Nhĩ Kỳ hai bàn không gỡ. Sau khi đánh bại Thổ Nhĩ Kỳ 2-0 trong trận ra quân, Bồ Đào Nha càng khẳng định họ là một trong những ứng cử VCK năm nay.

HLV Luiz Felipe Scolari: Hãy tin tưởng ở tôi!

Tuy nhiên, ông Scolari vẫn còn phải bận tâm một chút về vị trí hậu vệ trái khi Paulo Ferreira đã không đóng tròn vai, còn tiền đạo Nuno Gomes lại quá vô duyên trước khung thành. Khả năng Nuno Gomes sẽ phải nhường chỗ cho Postiga hoặc Almeida xuất chính thức trên hàng công ở trận đấu đêm nay. Một Ronaldo được trông đợi là tỏa sáng và là nguồn cảm hứng cho đội bóng đến từ bán đảo Iberia, vẫn chưa khai hỏa. Nhưng với những gì diễn ra trong trận đấu trước Thổ Nhĩ Kỳ có thể thấy, trong đội hình của Bồ Đào Nha vẫn tiềm tàng những cầu thủ có thể làm thay đổi thế trận. Một trung vệ Pepe có thể phát hỏa một cách kinh ngạc, hay Meireles có thể ghi bàn khi vào sân từ băng ghế dự bị.

Tất cả nói lên một điều, dưới con mắt tinh đời của một Big Phil lão làng, Bồ Đào Nha là một tập thể đáng nể. Đó là chưa kể tuyên bố sử dụng quay vòng cầu thủ tại VCK này, sẽ có nhiều nhân tố mới xuất hiện để đưa đội bóng này làm nên bất ngờ mới. Duy nhất một điều, hiện nay, HLV Luiz Felipe Scolari sợ rằng yếu tố lịch sử sẽ chống lại Bồ Đào Nha khi đội bóng của ông phải đối mặt với một CH Czech - đội từng lọt sâu vào các vòng đấu cuối ở các kỳ World Cup và Euro trước đây.

"Điều tôi sợ nhất là lịch sử và truyền thống của CH Czech. Họ có mặt ở các kỳ World Cup và Euro nhiều hơn Bồ Đào Nha. Nhưng tôi cũng tin rằng trận đấu sắp tới sẽ diễn ra rất cân bằng". HLV Luiz Felipe Scolari phát biểu trước báo giới như vậy. Trước đây, đội tuyển Tiệp Khắc (tiền thân của Czech và Slovakia) đã từng lọt vào hai trận chung kết World Cup năm 1934 và 1962, cùng với đó là một lần lên ngôi ở Euro 1976. Gần đây, thành tích cao nhất mà Czech có được là ngôi Á quân tại Euro 1996.

HLV Bruckner và hậu vệ Jankulovsli khó có cơ hội ăn mừng trong trận đấu đêm nay.

Nhưng cũng cần nhớ rằng, Bồ Đào Nha cũng không hề thua kém CH Czech về mặt lịch sử như HLV Scolari đã nói. Người Bồ đã từng lọt vào chung kết Euro 2004 được tổ chức trên quê nhà và về thứ 4 tại World Cup 2006.

Trong trận đối đầu với CH Czech, có thể HLV Scolari sẽ giữ nguyên đội hình đã ra sân trong trận thắng 2-0 trước Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, Fernando Meira (cao 1,90m) sẽ là một cái tên dự phòng đầu để chống lại bài tấn công bóng bổng của CH Czech với sự hiện diện của tiền đạo cao 2,05m, Jan Koller.

Về phía CH Czech, HLV Bruckner thừa nhận họ sẽ có một trận đấu khác hẳn trước Bồ Đào Nha. Sau khởi động nhạt nhòa, cho dù giành thắng lợi trước đồng chủ nhà Thụy Sĩ, đoàn quân của HLV Bruckner bị báo chí nước nhà chỉ trích một cách thậm tệ bởi lối chơi thực dụng thay vì một trận cầu lôi cuốn. Trong trận mở màn, ông đã quá trông đợi vào gã kều Koller trên hàng công, trong khi vẫn còn đó một vua phá lưới Milan Baros ở kỳ Euro trước.

Khả năng cầm quân của HLV Bruckner không có gì để bàn. Cho dù trước một đồng chủ nhà Thụy Sĩ chơi ấn tượng và có nhiều cơ hội lấn lướt, nhưng tài nghệ của thủ môn Petr Cech và trung vệ đội trưởng Ujfalusi đã thể hiện tài năng và vai trò của mình. Tuy vậy, một đội bóng không thể giành được chiến thắng nếu chỉ dựa vào hàng thủ. Vấn đề của HLV Bruckner là khơi dậy sự mới mẻ ở những Grygara, Rozehnal và Jankulovski... đang chơi dưới sức để khắc chế một Bồ Đào Nha hừng hực khí thế.

Không loại trừ khả năng CH Czech sẽ tìm một kết quả có lợi nhất để dồn sức trước Thổ Nhĩ Kỳ ở lượt đấu cuối cùng. Tại Euro 1996, Tiệp Khắc đã đánh bại Bồ Đào Nha ở vòng tứ kết bằng bàn thắng của Karel Poborsky, còn hiện nay kết quả đó khó có thể lặp lại khi tương quan lực lượng đã hoàn toàn thay đổi.

Dự đoán: 2-1

Đội hình xuất phát:
Bồ Đào Nha (4-3-2-1):
TM Ricardo; Ferreira- Carvalho- Pepe- Bosingwa; Petit; Moutinho- Deco; Ronaldo- Simao; Gomez.
CH Czech (4-4-1-1): TM Cech; Jankulovski- Ujfalusi- Rozehnal- Grygera; Plasil- Galasek- Polak- Sionko; Matejovsky; Koller.

1h45 ngày 12-6 Thụy Sĩ - Thổ Nhĩ Kỳ:
Không còn đường lùi

Cả 2 đội Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ cùng thua trong trận đầu ra quân, chỉ có thắng trận, hoặc là đội quân của HLV Jakcob Kubi Kuhn hoặc là những chiến binh Thổ Nhĩ Kỳ mới tiếp tục nuôi hy vọng. Phía trước chỉ có một con đường!

Mất tiền đạo Alexander Frei sau chấn thương của ở trận khai mạc, không có mũi nhọn ghi bàn thực sự, đó là tình hình bết bát của Thụy Sĩ hiện nay.

Gánh nặng đang đè nặng lên đội chủ nhà Thụy Sĩ sau khi mất mũi nhọn Frei.

Trận đấu này, CĐV đội chủ nhà mong muốn một chiến thắng như cách của Thụy Sĩ đã làm 3 năm trước là loại Thổ Nhĩ Kỳ trong trận tranh play-off giành xuất dự World Cup 2006. Nhưng giờ đã khác, cả 2 đội đã có sự xáo trộn đáng kể về lực lượng. Mũi nhọn chủ công Frei chỉ có thể động viên cầu thủ Thụy Sĩ trên khán Đài (hệt như cách Canavara của Ý). Bên phía Thổ Nhĩ Kỳ không còn tượng đài Hakan Sukur lẫn Tuncay, cầu thủ từng tung 3 cú sút về khung thành thủ môn Benaglio 3 năm trước đây.

HLV Jakcob Kubi Kuhn chỉ còn biết trông đợi vào phong độ của trung vệ Senderos, các tiền vệ Behrami, Vonlanthen, Barnetta... như trong trận đầu ra quân và tiền đạo Streller phối hợp ăn ý và khai hỏa cùng Yakin trên hàng công.

 Thổ Nhĩ Kỳ quyết đòi lại món nợ đã trót vay.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng quyết đòi lại món nợ World Cup, đồng thời giành chiến thắng để chờ đợi. Sau trận đấu vừa qua, dù dã rất nỗ lực chiến đấu trước các cầu thủ Bồ Đào Nha, nhưng các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa tạo dựng được niềm tin cho CĐV đội nhà. Trong tình thế khó khăn, họ thiếu một nhạc trưởng thực sự để dẫn dắt thế trận.

Rạng sáng ngày mai, mọi việc phải trông chờ vào tiền vệ Belozolu Emre - cầu thủ đang chơi cho CLB Newcatle - ở khu vực giữa sân. Đó cũng là cầu thủ đáng chú ý trong cuộc đối đầu với người đồng nhiệm cũng chơi tại Premier League Gelson Fernandes.

Dự đoán: 0-1

Đội hình xuất phát:
Thụy Sĩ (4-4-2):
TM Benaglio; Magnin- Muler- Senderos- Lichtsteiner; Barnetta- Inler- Fernandes- Berhami; Yankin- Streller.
Thổ Nhĩ Kỳ (4-4-2): TM Volkan; Balta- Asik- Servet- Altintop; Sabri- Emre- Aurelio- Kazim; Tucay- Nihat.

 

PHÁT BIỂU TRƯỚC TRẬN ĐẤU


- HLV Scolari (Bồ Đào Nha): "Kể từ khi tôi làm HLV cho Bồ Đào Nha (năm 2003), đội hình hiện nay đã thể hiện lối đá đúng như tôi mong đợi. Hiện tại, tất cả đều sung sức, nhưng trước CH Czech dù chúng tôi không thay đổi lối chơi nhưng sẽ có sự điều chỉnh để đi nốt phần đường còn lại".

- Tiền vệ Deco (Bồ Đào Nha): Nhiệm vụ của chúng tôi rất rõ ràng: giải quyết sớm trận đấu này để giành chiến thắng và đoạt suất vào tứ kết.
- HLV Karel Brueckner (Czech): Cả đội đều chơi tốt như tôi mong đợi. Tuy nhiên, tôi đang cân nhắc về khả năng sẽ thay đổi một số vị trí trên hàng công trong trận gặp Bồ Đào Nha.

- Tiền vệ Tranquillo Barnetta (Thụy Sĩ): Trận đấu này gợi nhớ những kỷ niệm đẹp của chúng tôi khi vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ ở trận play-off tranh suất vào VCK World Cup 2006 tại Istanbul, hồi tháng 11.2005. Giờ đây, hoàn cảnh trớ trêu khiến chúng tôi lặp lại một cuộc đối đầu tương tự. Cả 2 đội đều muốn giành chiến thắng. Bởi vậy, đây như là trận chung kết vậy.

- HLV Jakcob Kubi Kuhn (Thụy Sĩ): Nếu thua, cánh cửa EURO 2008 sẽ đóng sầm trước mắt cho dù còn trận đấu với Bồ Đào Nha. Nhưng chúng tôi là đội bóng trẻ và hiển nhiên là chúng tôi muốn chiến thắng.

- HLV Fatih Terim (Thổ Nhĩ Kỳ): Tôi không muốn nhắc lại những chuyện không hay trước đây (vụ hỗn chiến sau trận play-off ). Mọi thứ liên quan đến bóng đá phải được giải quyết bằng bóng đá. Hy vọng cả 2 đội sẽ chơi sòng phẳng, fair-play cả trong sân lẫn ngoài sân.


 

Hải Sơn

;
.
.
.
.
.