.
TRẬN TỨ KẾT 2: CROATIA - THỔ NHĨ KỲ (1h45 ngày 21-6)

Croatia sẽ thẳng tiến

.

Giới bình luận ở châu Âu nhận định rằng Croatia đã bộc lộ hết tất cả những gì mình có sau 3 trận toàn thắng. Một lối đá mềm mại, kỹ thuật song cũng rất gan lì.

Đội ngũ 23 cầu thủ của HLV Bilic có được sự đồng đều, những cầu thủ ở đội A và phần còn lại không có sự chênh nhau quá lớn về trình độ. Một cầu thủ “đau ốm” như Ivan Klasnic vẫn ẵm được giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu ở trận cuối cùng gặp Ba Lan là một minh chứng rõ ràng nhất.

Niềm vui chiến thắng sẽ tiếp tục đến với Croatia.

Kẻ bại tướng, ông Leo Beenhakker (Ba Lan), đúc kết rằng đội hình Croatia đồng đều ở tất cả các vị trí, bắt liên lạc với nhau thường xuyên và luôn được sự chỉ đạo sát sao của HLV Slaven Bilic. Nếu họ vẫn giữ được khí thế đó thì sẽ tiến rất xa. Croatia đã thể hiện tất cả những gì mình có nhưng chưa có ai cản nổi bước đường tiến tới. Thổ Nhĩ Kỳ một đội bóng không mạnh sẽ có rất ít cơ hội để làm được điều đó.

Croatia nhờ có được trận cầu thủ tục với người Ba Lan nên dễ dàng tính toán chuyện thay thế người để khỏi bị án treo giò, cũng như hạn chế đến mức thấp nhất mất người ở đội một. Đội hình ra sân sẽ có lại chín cầu thủ đã được nghỉ ngơi ở trận thắng Ba Lan. Tiền đạo Ivan Klasnic, được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận thắng Ba Lan, có cơ hội được ra sân ở trận đấu này từ băng ghế dự bị như một phần thưởng cho những gì anh đã đóng góp.

Lối chơi của Croatia có ý đồ rõ ràng và công lớn nhờ vào khả năng điều tiết của đội trưởng Niko Kovac. Khi tấn công biên, các hậu vệ cánh Corluka, Pranjic dâng lên rất cao để tạt bóng vào nách hàng phòng ngự đối phương cho Olic và Kranjcar phối hợp và dứt điểm. Tiền vệ kiến thiết Modric cùng Kovac kết hợp khóa chặt đường vào trung lộ của đối phương, đồng thời tổ chức tấn công, hoặc là ra biên hoặc là nhắm thẳng trung lộ. Tiền vệ cánh Rakitic đã bình phục chấn thương để sẵn sàng có mặt.

Thổ Nhĩ Kỳ có phần may mắn khi thắng được Czech bằng cú lội ngược dòng chỉ trong 3 phút cuối. Trận thắng đó đã phải trả giá đắt khi có đến 7 cầu thủ phải lãnh án treo giò và bị chấn thương. Thủ môn số một Volkan Demirel bị treo giò hai trận do tấn công Koller. Tiền vệ Mehmet Aurelio phải ngồi ngoài vì đã lãnh đủ hai thẻ vàng. Emre Gungor đã phải nói lời chia tay sớm vì chấn thương nặng. Đội trưởng Emre Belozoglu bị đau gân kheo. Tiền vệ Tumer Metin có vấn đề ở vòm háng. Hậu vệ Servet Cetin bị đau gối.

HLV Fatih Terim đánh giá rất cao nỗ lực của các học trò trong cuộc lội ngược dòng. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mang tinh thần đó vào trận đấu với Croatia nhưng không chơi phập phù như trước mà phải chơi tập trung hơn, chậm chắc hơn bởi không có cơ hội để sửa sai khi đã mắc sai lầm.

Vị trí gác thành sẽ được thủ môn 35 tuổi Rustu Recber thay thế. Đây là lần đầu tiên Rustu ra sân ở Euro lần này nhưng anh có thừa kinh nghiệm ở những trận đấu đỉnh cao. Hậu vệ Cetin có khả năng ra sân, trong khi Emre Belozoglu và Metin khó lòng hồi phục kịp. Do đó, hàng tiền vệ của Thổ bị xáo trộn khá nhiều. Cách chơi của các tiền vệ Thổ là thừa quyết liệt nhưng thiếu sự tỉnh táo để xoay chuyển từ thủ sang công một cách nhanh chóng. Họ phải đối đầu với hàng tiền vệ của đối phương có sự kết hợp của sự quyết liệt và kỹ thuật nên dễ bị lép vế.

Croatia được đánh giá cao hơn Thổ Nhĩ Kỳ nhờ cách chơi tấn công hiệu quả trước một đội chỉ biết đá rắn để làm chùn bước đối phương. Croatia thể hiện phong độ như trận thắng Đức thì khả năng thắng Thổ Nhĩ Kỳ từ hai quả trở lại là nằm trong tầm tay.

Đội hình dự kiến:
Croatia (4-4-2):
1-Stipe Pletikosa, 5-Vedran Corluka, 3-Josip Simunic, 4-Robert Kovac, 22-Danijel Pranjic, 11-Darijo Srna, 10-Niko Kovac, 14-Luka Modric, 7-Ivan Rakitic, 19-Niko Kranjcar, 18-Ivica Olic.
Thổ Nhĩ Kỳ (4-4-2): 1-Rustu Recber, 22-Hamit Altintop, 2-Servet Cetin, 15-Emre Asik, 3-Hakan Balta, 10-Gokdeniz Karadeniz, 18-Kazim Kazim, 6-Mehmet Topal, 14-Arda Turan, 17-Tuncay Sanli, 8-Nihat Kahveci.

 

PHÁT BIỂU TRƯỚC TRẬN ĐẤU


- HLV Fatih Terim (Thổ Nhĩ Kỳ): Dù đội đang gặp khó khăn về lực lượng nhưng cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trước Czech đã làm cho toàn đội tự tin hơn rất nhiều trước trận gặp Croatia.

Hậu vệ Mehmet Topal (Thổ Nhĩ Kỳ): Chúng tôi đã chơi quá thót tim ở ba trận vòng loại nên rất cần phải cải thiện nếu muốn thắng ở tứ kết. Thổ Nhĩ Kỳ cần phải chơi tập trung ở hàng phòng ngự để chắc chắn không xảy ra sai sót vì không có thời gian để sửa sai.

HLV Slaven Bilic (Croatia): Mọi người cứ nói Croatia chơi hay hơn hẳn và thực sự là thách thức cho các ứng cử viên chức vô địch lần này nhưng chính chúng tôi chẳng thấy điều gì đặc biệt bởi mọi thứ vẫn đúng như dự tính. Sau tứ kết, Croatia tính tiếp đến trận bán kết gặp Đức hay Bồ Đào Nha.


 

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.