.
TRẬN TỨ KẾT 3: HÀ LAN - NGA (1h45 ngày 22-6)

Hấp dẫn, tốc độ và ngẫu hứng

.

Cơn lốc Da cam Hà Lan - ứng cử viên số 1 hiện nay của chiếc Cúp bạc có cuộc đối đầu với đội bóng Nga, một trong số các hiện tượng ở EURO 2008. Sự chạm trán của 2 đội bóng có nhiều điểm tương đồng, một lối chơi tấn công hấp dẫn nhất, dựa trên nền tảng sự phối hợp tốc độ và một phong cách đầy ngẫu hứng trên tình thần kỷ luật cao.

Nhưng sự chú ý đều dồn về một người Hà Lan khác, HLV Hiddink.

Cán cân nghiêng về sắc Cam

Bóng đá Hà Lan đang đi đúng quỹ đạo trên con đường chinh phục châu Âu. Họ cùng với Croatia là 2 đội toàn thắng tại vòng bảng. Tổng cộng 22 cầu thủ được đưa ra sân đến thời điểm này đều chơi rất tốt, trong đó HLV Marco van Basten đang sở hữu hàng công tuyệt vời, và các tuyến khác đều chơi chặt chẽ và sáng tạo.

Hà Lan trước trận gặp Nga.


Cơn lốc Da cam đang cho thấy sức công phá với 9 bàn trong ba trận trước những đối thủ hàng đầu châu Âu. Nhưng điều đáng sợ hơn với các đối thủ của họ là dường như mọi cầu thủ của Hà Lan đều có thể ghi bàn, khi có tới 7 cầu thủ ở mọi tuyến lập công, trong đó, Sneijder và Van Persie mỗi người đang sở hữu 2 bàn thắng cho đội bóng xứ sở cối xay gió. Tuy nhiên, sức mạnh thật sự của người Hà Lan nằm ở tuyến tiền vệ - nơi có sự góp mặt của Sneijder, Robben, Van der Vaart… luôn biết cách cầm nhịp trận đấu.

Sự cơ động của hàng tiền vệ đã giúp Hà Lan thể hiện được lối đá đa dạng từ tấn công biên hay phối hợp đánh vỗ mặt trung lộ. Hơn nữa, tuyến tiền vệ của Hà Lan đã làm tốt nhiệm vụ cung cấp bóng cho những tay săn bàn phía trên như: Van Persie, Nistelrooy, Dirk Kuyt…

Hiện tại, toàn bộ các cầu thủ Hà Lan đang có được tâm lý cũng như tinh thần rất tốt sau 1 tuần nghỉ ngơi. Vấn đề lo ngại ở hàng thủ cũng đã được giải quyết khi trung vệ Khalid Boulahrouz tạm gác chuyện buồn gia đình để tập trung thi đấu cùng các đồng đội đánh bại Nga trong trận đấu đêm nay.

Truyền thống cũng ủng hộ Hà Lan khi trong 7 lần gặp nhau (kể cả đối đầu với đội tuyển Liên Xô cũ), họ thắng 4, hòa 1. 20 năm trước, họ từng thắng 2 bàn cách biệt trước Liên Xô 2-0 trong trận chung kết Euro 1988 với bàn ấn định tỉ số của Van Basten.

Sau khi khẳng định chiếc vé lọt vào tứ kết, các tuyển thủ Hà Lan có một tuần để tiếp tục bước chạy mới. Với điểm rơi phong độ tốt và thể lực sung mãn, các ngôi sao Hà Lan sẽ không để người Nga triển khai lối chơi tấn công tốc độ dễ dàng.

Cuộc chiến của riêng Guus Hiddink

Khi mà người Hà Lan âu lo về vị trí hậu vệ phải của Bouhlarouz, cầu thủ đang chịu cú sốc lớn sau cái chết của cô con gái cưng vừa mới chào đời (mặc dù anh tuyên bố sẽ đá hết mình cho đứa con gái xấu số vừa qua đời tại quê nhà), nhưng tinh thần hiện nay đối với anh là không tốt. Đây chính là tử huyệt trong lòng Cơn lốc Da cam mà học trò HLV Hiddink sẽ khai thác triệt để.

Thể lực là điểm tiến bộ mà HLV người Hà Lan đã thổi được vào chú gấu Nga ngái ngủ như đã từng vực dậy Hàn Quốc, Australia để có thể đánh bại những đối thủ to, cao và sung mãn hơn họ.

"Phù thủy" Hiddink có đưa các cầu thủ Nga đánh bại Hà Lan như tuyên bố?


Niềm tin của gấu Nga sẽ dồn hết vào sau sự trở lại của Arshavin, cầu thủ xuất sắc nhất trận thắng Thụy Điển với khả năng thi đấu ăn ý với tiền đạo Pavlyuchenko trên hàng tấn công.

Song chắc chắn đối với Hiddink, điều quan trọng không chỉ chơi hấp dẫn mà phải hiệu quả, bởi cái tài của HLV người Hà Lan này là dẫn dắt những đội bóng nhỏ đạt thành công lớn ở các giải đấu. HLV 61 tuổi này đang tiếp nối một sự nghiệp sáng chói. Giữa thập niên 90, Hiddink đưa tuyển Hà Lan vào tứ kết Euro 1996 và bán kết World Cup 1998. Tại Euro 2008, “phù thủy” Hiddink đã dẫn dắt Nga lọt qua cánh cửa hẹp ở vòng loại để góp mặt vào ngày hội bóng đá tại Áo và Thụy Sĩ.

Tròn 20 năm, đến bây giờ đội tuyển Nga mới tái hiện một cách ngẫu hứng, dưới sự chỉ đạo của nhạc trưởng Hiddink, đó là sự hoàn hảo giữa kỹ thuật, truyền thống Nga với chất tổng lực vốn có của Hiddink. Đđội tuyển Nga vẫn hiền lành trong khả năng dứt điểm, nhưng vấn đề lớn nhất mà Hiddink đã giải quyết được là lối chơi tấn công, cách tổ chức và khống chế đối thủ. Những pha đan bóng liên tục ở tốc độ cao chính xác của Zhirkov, Arshavin, Zyryanov, Pavlyuchenko, Semshov... sẽ tiếp tục khuấy đảo trước đội tuyển Hà Lan.

Sự lột xác sau thất bại thảm hại trước Tây Ban Nha đã cho thấy “chất Hà Lan” rõ rệt trong những đợt tấn công của các cầu thủ Nga. Chắc chắn, HLV Hiddink sẽ tiếp tục sử dụng lối đá này trong trận gặp người đồng hương rạng sáng mai.

Và, trước trận đấu, "phù thủy" Hiddink không ngại ngần tuyên bố rằng, đội bóng của ông sẽ đánh bại "cơn lốc" Hà Lan dù đó là đội bóng quê hương của mình.

 

PHÁT BIỂU TRƯỚC TRẬN ĐẤU


- HLV Guus Hiddink (ĐT Nga): Thật thú vị khi gặp Hà Lan trong trận đấu sinh tử tại tứ kết. Tôi rất muốn gặp lại các học trò của mình sau gần 10 năm xa cách. Tôi biết Hà Lan rất mạnh tại kỳ Euro này nhưng Nga vẫn còn những bí quyết để đánh bại. Chiến thắng sẽ thuộc về đội nào chơi tốt và tôi sẽ không cảm thấy quá phiền lòng khi Hà Lan bị loại. Đó mới là sự hấp dẫn của bóng đá.
 
Tiền đạo Van Persie (Hà Lan): Tôi hoàn toàn thoải mái về tinh thần và sung sức về thể lực. Dĩ nhiên là tôi mong được chơi trận bán kết, nhưng chúng ta sẽ phải chờ xem”

HLV Van Basten (ĐT Hà Lan): Đội tuyển Nga đã thể hiện lối chơi rất ấn tượng nhưng tấn công như vậy chưa đủ để đánh bại Hà Lan. Chúng tôi sẽ chấm dứt cuộc phiêu lưu của Nga trong trận đấu đêm nay.

 


HẢI SƠN

;
.
.
.
.
.