.
TRƯỚC 3 TRẬN TỨ KẾT EURO 2008

Chỉ một con đường

.

Ngoài trận tứ kết 1 giữa Đức và Bồ Đào Nha (đã diễn ra vào rạng sáng 20-6, giờ Việt Nam), vòng đấu knock-out còn 3 cặp đấu Croatia - Thổ Nhĩ Kỳ (21-6), Hà Lan - Nga (ngày 22-6) và Tây Ban Nha - Italia (ngày 23-6, giờ Việt Nam). Lúc này, chiến thắng là lựa chọn duy nhất cho các đội.

Hà Lan vẫn được xem là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch Euro 2008.


Sau khi quật ngã Đức ở vòng đấu bảng, Croatia đã được cả châu Âu nhìn với ánh mắt khác. Thực sự, lối chơi của Croatia không khó đoán khi đội bóng của “Rocker” Slaven Bilic kiểm soát bóng chặt chẽ ở hàng phòng ngự và khu trung tuyến nhờ khả năng giữ cự ly khá tốt. Từ đó, họ sẽ tung ra những đường tạt bóng có cự ly trung bình rất khó chịu và hiểm hóc.

Chưa kể đến sự tinh quái trong lối chơi của các mũi nhọn, với trình độ kỹ thuật tốt, Croatia có thể chi phối trận đấu khá hiệu quả. Bên cạnh, bức tường phòng thủ với bộ tứ hậu vệ tuân thủ tốt kỷ luật chiến thuật và được hàng tiền vệ hỗ trợ tốt với việc tổ chức pressing toàn mặt sân đủ bảo đảm an toàn cho khung thành thủ môn Pletikosa. Nếu xét đến những cá nhân, anh em nhà Kovac, các tiền vệ Kranjcar, Rakitic, Srrna hay tiền đạo Klasnic không xa lạ với sân cỏ châu Âu.
 
Với người Thổ, dù không thiếu những cầu thủ khéo léo và kỹ thuật như Nihat Kahveci hay Hamit Altintop, song như thế vẫn còn quá ít cho tham vọng của HLV Fatih Terim. Hơn nữa, việc thủ môn Rustu Recber thay thế Volkan Demirel (bị treo giò 2 trận) cùng sự vắng mặt của hàng loạt trụ cột như trung vệ Emre Gungor, Tumer Metin, thủ quân Emre Belozoglu (do chấn thương) và Mehmet Aurelio (đã nhận đủ 2 thẻ vàng) chắc chắn ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của thầy trò ông Terim.

Dự đoán: Croatia thắng 2-0

Trở lại với Euro 2008, Hà Lan đã cho thấy, họ đã trở thành “cơn bão Da cam”. Cuốn phăng cả đương kim vô địch Italia lẫn á quân thế giới Pháp với cách biệt 3 bàn không là chuyện đơn giản. Sức mạnh hủy diệt của Hà Lan lần này nằm ở tốc độ di chuyển của trái bóng. Những đường chuyền vượt tuyến chính xác trong các đợt phản công, những pha bật tường tốc độ cao luôn đặt đối phương vào thế bị động và thực tế, Hà Lan chủ yếu ghi bàn từ những pha phản công.
 
Từ bỏ lối tấn công tổng lực để tiếp cận lối đá phản công thực dụng nhưng hiệu quả và đặc biệt, phù hợp hơn với con người hiện có, Van Basten từng bị phê phán dữ dội. Song thực tế khẳng định, nhà cầm quân này đã đúng.

Đối mặt với đội bóng quê hương, HLV đội tuyển Nga Guus Hiddink hẳn cảm nhận được những khó khăn. Chưa kể đến tình cảm với quê hương, chỉ so sánh về lực lượng, những chú gấu Nga đã thua kém nhiều so với đối thủ. Hiện tại, bóng đá Nga chỉ có Pavlyuchenko và Arshavin bắt đầu được săn đón.

Từ khi Hiddink hiện diện, tâm lý thi đấu của Nga đã thay đổi theo hướng tích cực. Nhờ đó, những đường bóng triển khai tấn công hay phản công của Nga cũng sắc nét hơn, linh hoạt hơn với sự tự tin cùng tốc độ cao hơn. Hạn chế lớn nhất của đội bóng này vẫn là việc các chân sút như Pavlyuchenko hay Arshavin còn quá phung phí những cơ hội ghi bàn. Trước Hà Lan, đội tuyển Nga sẽ gặp vô vàn khó khăn khi đội bóng của Van Basten đang là “ông hoàng” của lối chơi phòng ngự - phản công.

Dự đoán : Hà Lan thắng 3-1

Không có được sự khởi đầu hoàn hảo như những “đại gia” khác, Azzurri phải chờ đến lượt đấu cuối mới biết được số phận của mình. Thế nhưng, không ngẫu nhiên khi cây bút Mike Collett của hãng Reuters viết: “Hãy quên đi trận thua Hà Lan và trận hòa với Romania, bởi chiến thắng của Italia trước Pháp cho thấy, cuối cùng nhà vô địch thế giới cũng đã thức tỉnh”.

Ngay cả HLV Aragones cũng thận trọng cho rằng, đối thủ luôn biết cách giành chiến thắng trong hoàn cảnh khó khăn. Hơn thế nữa, với một hàng phòng ngự kém cỏi trong khả năng chống bóng bổng, “Nhà hiền triết” Aragones hẳn rất đau đầu để tìm ra phương án kiềm tỏa Luca Toni, vốn lợi hại trong “cuộc chiến tầng hai”.

Trên hàng công, Torres vẫn còn khá lạc lõng dù vẫn có một vài pha phối hợp “xem được” với Villa. Nhưng như thế vẫn quá ít để có thể đánh bại được “bức tường bê-tông” mác Italia. Có thể, sẽ không có một trận đấu cởi mở và nhiều khả năng phải phân định thắng thua từ chấm 11 mét.

Dự đoán : Hòa 1-1 và Italia thắng 11 mét.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.