.
Trước giờ bóng lăn

Ai sẽ vô địch Euro 2008?

.

Đội tuyển nào có thể đăng quang tại Euro 2008? Câu trả lời: Đức, Pháp và Ý, bởi thực lực và những toan tính khoa học của các nhà cầm quân. Thế nhưng vẫn còn những cái tên có thể làm đảo lộn mọi dự đoán.

Đức, Ý - 2 gương mặt sáng giá nhất

Tại VCK Euro 2008, thể thức phân cặp đấu trực tiếp từ vòng 2 theo nhánh có khác so với trước đây và sẽ gây nên một vài biến động khác thường. Điều đó có nghĩa 8 đội ở bảng A, B hoặc 2 bảng C, D sẽ phải loại nhau để chọn 1 đội vào chung kết.

Đức luôn là một tập thể gắn kết với bản lĩnh thi đấu kiên cường.

Hầu như các đội cảm nhận được trước các đối thủ của mình ở tứ kết và cả bán kết, một khi họ ghi danh mình trong số 8 đội bóng xuất sắc nhất ở VCK lần này. Những cái tên có thể kể ra ở 2 nhánh: Bồ Đào Nha, Séc (Bảng A) và Đức, Croatia (bảng B); Hà Lan, Ý, Pháp (bảng C) và Tây Ban Nha, Nga ((bảng D).

Trên cơ sở đó, ở nhánh bảng A, B, đoàn quân của HLV Joachim Low nhẹ nhàng hơn ai hết. Người Đức rất sáng giá bởi sự đồng đều và gắn kết của họ kể từ thời gian xây dựng một tập thể mới mẻ chuẩn bị cho World Cup 2006 cho đến nay. Cỗ xe tăng Đức có thể vào đến chung kết với thứ vũ khí tối thượng là truyền thống - kinh nghiệm - bản lĩnh thi đấu khi họ có thể nghiền nát được một trong số Bồ Đào Nha, Séc, Croatia... ở bán kết. Và khi điều này xảy ra, Đức sẽ gặp ứng cử viên số 1 trong số ứng cử viên ở 2 bảng đấu C, D trong trận chung kết.

Có thể dễ nhìn thấy Ý và Pháp là hai đội bóng được đánh giá cao hơn so với những Hà Lan, Tây Ban Nha, Nga... bởi họ cũng chính là hai đội bóng có thành tích nhất ở sân chơi thế giới cũng như châu lục kể từ năm 2000 cho tới nay. Nhưng theo nhận định của người viết, đội tuyển Ý xứng đáng ở vị trí ứng viên số 1 xét tổng hợp trên các mặt, họ là đội bóng có thể sánh ngang với Đức. Vắng Cannavaro có thể là mất mát đối với Ý, nhưng điều đó không thành vấn đề khi họ đã có trong tay một đội hình ổn định, lứa cầu thủ đồng đều, lối đá khá toan tính.

Năm nay, Ý lại rơi vào một bảng đấu được gọi là tử thần cùng với Pháp, Hà Lan, Romania. Nhưng người viết tin rằng, nếu Ý vượt qua được vòng bảng, họ sẽ vào rất sâu và còn làm nên lịch sử, như Pháp đã từng làm ở World Cup 1998 và Euro 2000. Và, việc san bằng cách biệt như đội tuyển Pháp từng thiết lập ở 2 sân chơi lớn (VĐ World Cúp 1998 và VĐ Euro 2000) hoàn toàn có thể xảy ra.

Phần còn lại của Euro 2008...

Hai đội bóng của bán đảo Iberia là Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, hay Hà Lan, Pháp, hoặc Croatia, Nga... luôn có chỗ đứng trong lòng người hâm mộ. Trước mỗi giải đấu đỉnh cao, người ta lại nhắc đến Tây Ban Nha như là một ứng cử viên giàu tiềm năng. "Nhà hiền triết" Aragones đang có trong tay đội hình trẻ trung, đầy tài năng và khát khao bước lên đỉnh vinh quang.

Nhân tố mới Karim Benzema (áo trắng) chưa hẳn kéo được đoàn tàu Pháp.

Đến với Euro 2008, họ càng tạo sự chú ý của giới chuyên môn và người hâm mộ với những Torres, Fabregas, Ramos, Xavi... ở đỉnh cao phong độ. "Những chú bò tót" có thể là quán quân ở vòng loại, nhưng họ luôn chẳng làm nên trò trống gì khi bước vào cuộc chơi lớn. Xét trên phương diện cá nhân, đoàn quân đến từ bán đảo Iberia rất mạnh. Vậy mà, lúc gắn kết họ lại trong một tập thể, Tây Ban Nha trở nên khó đoán. Chủ nghĩa cục bộ địa phương, lòng đố kị, phân biệt giữa các thành viên theo vùng miền nhiều lần khiến mộng bá vương của tuyển Tây Ban Nha chết trong trứng nước. Và, đã 44 năm qua, ngày lên ngôi ở giải Euro 1964 mãi là kỷ niệm đẹp đối với họ.

Bốn năm trước, giấc mơ vô địch của Bồ Đào Nha tan thành mây khói khi để thua trước Hy Lạp trên sân nhà. Giờ đây, đoàn quân của HLV Scolari không còn Luis Figo, nhưng vẫn là tập hợp của những ngôi sao hàng đầu thế giới, trong đó Cristiano Ronaldo là nhân vật được kỳ vọng nhiều nhất. Nhưng, điều khiến người ta nghi ngại về đội tuyển Bồ Đào Nha chính là khả năng chịu đựng áp lực rất kém. Khi không có trong tay những tiền đạo xuất sắc, Bồ Đào Nha khó lòng vượt qua được Đức trong cuộc đua một vé vào chung kết.

Đội tuyển Hà Lan có dàn cầu thủ kỹ thuật, nét đặc trưng của họ từ bao năm nay. Lối chơi của họ cũng bắt đầu hiện đại hơn, bắt đầu thực tế hơn nhờ vào những cải cách của Basten. Tuy nhiên, Hà Lan hôm nay mới ở giai đoạn khởi đầu của cuộc cách mạng. Kể từ lần đăng quang năm 1988, họ vẫn duy trì lối đá tổng lực truyền thống, nhưng cỗ máy này càng chiến đấu, lại càng hụt hơi ở chặng cuối. Khó có khả năng những cơn lốc Hà Lan sẽ cuốn phăng cả Pháp, Tây Ban Nha để giành vé duy nhất của nhánh vào chung kết.

Pháp chỉ có đúng hai điểm đáng ngại là khả năng bắt nhịp giải đấu hơi chậm và “kỵ rơ” Đông Âu, đặc biệt là Nga. Nếu Pháp và Nga gặp nhau ở tứ kết, khả năng vào bán kết của họ nhỏ hơn nhiều. Tuy nhiên, ở giai đoạn cần tính tập trung cao, rất có thể sự hà khắc đến độc đoán của Domenech sẽ giúp Pháp vượt qua những khó khăn ấy như họ đã từng ở World Cup 2006.

Cách đây 4 năm, các chiến binh Hy Lạp đã viết nên câu chuyện thần thoại giữa những ngày hè sôi động ở Bồ Đào Nha. Đoàn quân HLV Otto Rehhagel lên ngôi vương bằng thứ bóng đá khô khan, đầy toan tính. Khi dư vị chiến thắng qua đi, Hy Lạp chỉ là đội bóng trung bình khá ở châu Âu. Cái mác ĐKVĐ chỉ khiến đối phương dè chừng họ mà thôi.

Thường những giải đấu lớn chủ nhà ít nhiều được tạo điều kiện tiến sâu vào giải. Nhưng, đây sẽ là một trong những kỳ Euro hiếm hoi mà vai trò của người chủ nhà gần như không có tiếng nói quyết định. Việc Áo và Thụy Sĩ, vốn là những đội chỉ vào loại trung bình yếu của châu Âu, may mắn nằm ở bảng A và B chỉ gồm nhiều đội trung bình đã là một cơ hội.

Và những con số... biết nói

Năm nay, các nhà cái đều có tiếng nói chung, dù tỷ lệ có lệch nhau đôi chút. Theo đó, Đức dẫn đầu với tỷ lệ 4,2/1 (đặt 1 ăn 4,2), kế đến Tây Ban Nha (5,8/1), Ý (7/1), Bồ Đào Nha (15/2), Pháp (8,8/1), Hà Lan (13,5/1), Croatia (14-16/1), Czech (20-25/1), Nga (26/1), Hy Lạp, Thụy Sĩ (33/1) Thụy Điển (49/1), Romania (54/1), Ba Lan (70/1), Thổ Nhĩ Kỳ (79/1) và thấp nhất là Áo (129/1).

Tối nay, trái bóng Europass sẽ chính thức lăn ở đất Thụy Sĩ, cuộc chiến đoạt ngôi vô địch Euro 2008 mới thực sự bắt đầu.

Và có một điều chắc chắn rằng, bất ngờ đến phút cuối luôn sự nét hấp dẫn của trái bóng tròn. Đội nào sẽ đăng quang ngôi vương ở Euro 2008, câu trả lời chính xác nhất khi trận đấu vào sáng ngày 30-6 kết thúc.

Hãy chọn cho mình một đội bóng yêu thích và cổ vũ họ trong suốt 3 tuần ăn, ngủ cùng bóng đá.

HẢI SƠN

;
.
.
.
.
.