.
Tứ kết 1: 1h45 ngày 20-6: Đức - Bồ Đào Nha:

Xe tăng Đức chìm trong sắc đỏ Bồ Đào Nha?

.

Vị thế ứng cử viên vô địch của đội tuyển Đức lung lay dữ dội sau trận thắng vất vả trước đồng chủ nhà Áo. Trong lúc đó, Bồ Đào Nha ung dung chờ đợi trận quyết đấu với người Đức, kể từ thất bại tại trận tranh hạng 3 World Cup 2006 trên sân nhà.

Từ tương quan lực lượng

Sau 2 trận toàn thắng, HLV Felipe Scolari và các học trò đã chuẩn bị rất kỹ cho trận "knock-out" trước đối thủ. Hiệu suất ghi bàn của các học trò HLV Scolari có lẽ chỉ đứng sau Cơn lốc Da cam mà thôi. Ngoại trừ tiền đạo Nuno Gomes chưa có duyên ghi bàn, các cầu thủ trụ cột như Deco, Ronaldo, Pepe, Carvalho, Boswinga... đều chơi tốt.

Đội tuyển Đức.

Thêm nữa, nhiều gương mặt xuất sắc của đội bóng đến từ bán đảo Iberria như Nani, Quaresma và Veloso sẵn sàng làm tốt mọi thứ từ băng ghế dự bị. Nếu Gomes không hoàn thành nhiệm vụ trong trận này, vị trí của anh sẽ được thay bằng tiền đạo trẻ Hugo Almeida, người đang khoác áo CLB Werder Bremen.

Đến thời điểm này, sức mạnh của các cầu thủ Bồ Đào Nha đã quá rõ ràng. Một Nuno Gomes hay Helder Postiga chỉ là chim mồi trước khu vực 16m50 khung thành đối phương. Công việc ghi bàn lại nằm ở những cầu thủ khác, đặc biệt là các cầu thủ chạy cánh ở tuyến 2, không ngoại trừ các đợt dâng cao tham gia tấn công của bất cứ cầu thủ nào ở hàng hậu vệ như Pepe trong những tình huống bóng cố định, đến Deco, Simao và đặc biệt là Ronaldo. Trong đó, khả năng thay đổi thế trận của Ronaldo và Deco là rất lớn.

Trợ lý Hansi Flick (trái) sẽ nhận chỉ thị của Joachim Loew từ khán đài.

Trong lúc đó, đội Đức đang sứt mẻ lực lượng trầm trọng. Hoàng tử thành Munich - tiền đạo Lucas Podolski đang đau cơ bắp. Chưa dừng lại ở đó, vận đen vẫn tiếp tục đeo bám "cỗ xe tăng" khi tiền vệ Frings bị rạn xương sườn và gần như chắc chắn sẽ không thể thi đấu ở tứ kết. Nếu Frings không thể ra sân trong trận đấu trước Bồ Đào Nha, đây sẽ là khó khăn lớn của hàng tiền vệ đội tuyển Đức trước đối thủ đầy kỹ thuật của Bồ Đào Nha ở khu vực giữa sân.

Nhưng đáng lo nhất, cặp tiền đạo của cỗ xe tăng Đức Mario Gomez - Miroslav Klose vẫn chưa khai hỏa sau 3 trận ở vòng bảng, cho dù họ gặp những đối thủ yếu hơn là Ba Lan và Áo. Trước một đối thủ như Bồ Đào Nha, khả năng ban huấn luyện của cỗ xe tăng Đức sẽ sắp xếp Podolski và Klose trên hàng công, còn Tim Borowski sẽ hỗ trợ ngay phía sau.

Đến niềm tin và truyền thống

Kể từ ngày thua Đức 1-3 ở trận tranh hạng 3 World Cup 2006, các học trò của HLV Felipe Luiz Scolari tiến bộ trông thấy. Trong lần cuối cùng dẫn dắt đội bóng bán đảo Ilberia, đội tuyển Bồ Đào Nha trở thành ứng cử viên số 2 của chức vô địch VCK Euro 2008, chỉ xếp sau Cơn lốc da cam Hà Lan. Với tương quan lực lượng, phong độ, lợi thế hơn 1 ngày nghỉ, Bồ Đào Nha được đánh giá cao hơn người Đức trước trận tứ kết đầu tiên của Euro 2008.

Ronaldo (phải), nhân tố chính của trận đấu.

Hiện, "Big Phil" đang rất phấn khích sau bản hợp đồng ký vội với Chelsea. Cho dù ai đó đang dè bỉu, nhưng một người khôn ngoan như Scolari, sẽ được tấn phong ở Bồ Đào Nha nếu cùng các học trò đi đến đích cuối cùng.

Trong khi đó, tại EURO 2008, đội tuyển Đức đã trình diện một bộ mặt khác hẳn so với World Cup trên sân nhà cách đây 2 năm. Với Joachim Loew, vấn đề ở hàng thủ được đặc biệt chú ý và cảm giác như, "cỗ xe tăng" Đức đang muốn trở lại với hình ảnh của mình trong quá khứ. ĐT Đức có thể gặp khó khăn trong việc tiếp cận mành lưới đối phương, thậm chí có thể bế tắc, nhưng hàng phòng ngự không được phép lỏng lẻo.

Nếu Poldi không kịp bình phục để ra sân, đây sẽ là một tổn thất nặng nề cả về lực lượng cũng như niềm tin của Mannschaft. Và, nếu như Podolski không kịp bình phục, Schweinsteiger sẽ giữ vị trí tiền vệ trái và người Đức hy vọng ở lần tái ngộ này, tiền vệ này sẽ giúp họ đánh bại đội tuyển Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo, cầu thủ nhiều khả năng đá ở cánh đối diện. Ở lần gặp nhau gần nhất tại trận tranh hạng 3 World Cup 2006, Schweinsteiger làm lu mờ ngôi sao người Bồ với 2 bàn trong chiến thắng chung cuộc 3-1.

Bồ Đào Nha sẽ có được niềm vui chiến thắng?

Thêm nữa, sau những phản ứng thái quá trong trận đấu với chủ nhà Áo, Tiểu ban Kỷ luật UEFA quyết định Joachim Loew sẽ không được phép chỉ đạo trực tiếp từ khu kỹ thuật trong trận tứ kết với Bồ Đào Nha vào rạng sáng mai. Một tai nạn ngoài ý muốn và ít nhiều, nó sẽ ảnh hưởng không tốt đến công việc của Joachim Loew. Và như vậy, trách nhiệm đội bóng sẽ được giao cho trợ lý số 1 Hansi Flick. Tuy nhiên, ông Joachim Loew vẫn có thể lách luật và dẫn dắt đội bóng của mình khi vẫn liên lạc với cộng sự từ xa bằng bộ đàm.

Trận đấu sẽ rất thi vị với cuộc đối đầu đầy duyên nợ giữa những người bạn, những đối thủ cùng cấp CLB. Thủ quân Michael Ballack sẽ tái ngộ 2 người bạn của anh ở CLB Chelsea bên phía tuyển Bồ Đào Nha là Ricardo Carvalho và Paolo Ferreira. Nhưng người mà Ballack mong đợi hơn cả lại là Cristiano Ronaldo. Manchester Utd của Ronaldo đã 2 lần vượt qua Chelsea để đăng quang tại Premier League và Champions League. Vì thế, cuộc đối đầu giữa Ballack và Ronaldo chắc chắn sẽ là tâm điểm của trận tứ kết rạng sáng mai.

Thêm một chi tiết thú vị nữa, Felipe Scolari cũng sẽ là HLV của Chelsea sau EURO 2008.

Đây là vòng đấu knock-out với tính chất khác hẳn. Sẽ không có sự toan tính nào ngoài 90 phút thi đấu để sửa sai. Vậy ai thắng ai?

Đội hình dự kiến:
Bồ Đào Nha (4-2-3-1):
TM Ricardo; Bosingwa- Pepe- Carvalho- Ferreira; Moutinho- Petit; Ronaldo- Deco - Simao, Nuno Gomes. 
Đức (4-4-2): TM Lehmann; Friedrich- Metzelder- Mertesacker- Lahm; Fritz- Ballack- -Schweinsteiger; Podolski- Klose.

HẢI SƠN

;
.
.
.
.
.